Quảng Nam: Triển khai Nghị quyết 42/NQ-CP - “Không sợ thiếu ngân sách mà sợ không công bằng”

(Mặt trận) - Sáng ngày 22/5/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban công tác giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Ủy Ban MTTQ Việt Nam các cấp.Ông Võ Xuân Ca- UVBTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ông Trần Đình Tùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chỉ trì Hội nghị.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh- Xã hội, các tổ chức chính trị- xã hội, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố.

Mặt trận vào cuộc

Nội dung Hội nghị tập trung đánh giá việc triển khai giám sát thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 củaỦy ban MTTQ Việt Nam các cấp và báo cáo kết quả vận động, tiếp nhận, phân bổ nguồn tiền, hàng do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp vận động cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Đa số ý kiến phát biểu tại hội nghị cho thấy Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh khi triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Mặt trận đã vào cuộc giám sát ngay từ đầu song trùng với quá trình rà soát, lập danh sách đối tượng được hưởng chính sách của chính quyền. Từ đó, sẽ phát hiện ngay sai sót và có điều chỉnh kịp thời, góp phần giải quyết nhanh chế độ cho người dân. Đến nay, 3 nhóm đối tượng (người có công, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội) cơ bản đã hoàn thành việc chi trả hỗ trợ. Đối với nhóm đối tượng lao động tự do, lao động không có ký kết hợp đồng hoặc có ký kết hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hộ kinh doanh cá thể… các địa phương đang tiến hành rà soát, lập danh sách và xem xét để tiến hành chi trả. Tuy nhiên khi áp dụng chính sách cho nhóm đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn và nảy sinh những vướng mắc, bất cập từ thực tế, do đó vai trò giám sát của Mặt trận là rất quan trọng, vừa tuyên truyền, vừa giám sát để chính sách đến với người dân đảm bảo công khai, công bằng.

Ông Nguyễn Công Thành - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên phát biểu: Để triển khai thực hiện nghị quyết 42 đạt hiểu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tham gia cùng các tổ rà soát của chính quyền vàthực hiện vai trò giám sát “song trùng”ngay từ khi thực hiện khâu nắm thông tin, lập danh sách đối tượng. Vì vậy, nếu cóphát hiện những trường hợp nghi vấn không đảm bảo, Mặt trận tiếp tục nắm thông tin từ các chi hội đoàn thể phản ánh để đưa ra ý kiến đảm bảo tính khách quan, chính xác, công bằng.

Ông Võ Nễ- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hội An trăn trở: Thành phố Hội An là địa phương chủ yếu hoạt động kinh doanh du lịch nên chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid -19. Nhiều đối tượng gặp khó khăn nhưng không nằm trong các đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg. Cụ thể như hơn 100 hộ buôn bán chợ đêm, nhóm giữ trẻ, các cơ sở dịch vụ lưu trú… đã ngưng hoạt động từ tháng 2/2020 đến nay. Vì vậy, cũng rất cần sự hướng dẫn của các ngành chuyên môn để địa phương triển khai thực hiện tránh sai sót nhưng đảm bảo sao cho người dân được hưởng chính sách giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Đối với nguồn vận động, tất cả các địa phương sử dụng để chi mua máy sát khuẩn công công, bảo hộ y tế, chi hỗ trợ lực lượng tuyến đấu chống dịch, chi hỗ trợ các khu cách ly tập trung, các hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch…và kịp thời báo cáo tiến độ giải ngân, phân bổ về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo dõi. Khoản còn lại không nhiều, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên để kịp thời giải ngân đúng mục đích, đối tượng, hiệu quả.

Tiến hành chi trả kịp thời

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đình Tùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh xác định: Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, mục tiêu hàng đầu của Đảng, Nhà nước là bảo đảm tính mạng, sức khỏe nhân dân. Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020. Ông đồng tình cao với ý tưởng tham gia giám sát thực hiện chính sáchngày từ đầu với tinh thần chủ động, linh hoạt, xuyên suốt, song trùng của Mặt trận. Với góc độ chính quyền ông đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương hết sức lưu tâm trong việc phối hợp với chính quyền và đoàn thể để nắm rõ nội dung các chính sách từ đó mới tiến hành giám sát tốt. Các địa phương cố gắng cân đối nguồn ngân sách, linh hoạt trong quá trình giải quyết để chi trả kịp thời cho đối tượng trong giai đoạn khó khăn này, tránh chậm trể. Ông khẳng định: Nguồn chi trả không sợ thiếu mà sợ không công bằng, để xảy ra trường hợp bỏ sót, trùng lặp hoặc lợi dụng chính sách ở cơ sở sẽ làm mất đi tính nhân văn của chính sách.

Kết luận hội nghị, ông Võ Xuân Ca đánh giá: Qua phát biểu của các địa phương cho thấy Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vào cuộc và nắm rõ việc từ đó nêu lên được những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Ngay bây giờ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã tiếp tục nghiên cứu các chính sách để tham gia giám sát và tuyên truyền, giải thích một cách chặt chẽ, đúng luật để nhân dân hiểu và chia sẻ. Đề nghị các đoàn thể cấp tỉnh có văn bản hướng dẫn cấp dưới chủ động tham gia cùng với Mặt trận thực hiện giám sát để tiền chính sách nhanh đến tay người dân. Với 4 yếu tố trong quy trình thực hiện: Tự khai và chịu trách nhiệm pháp luật của người dân; quá trình quản lý, rà soát lập hồ sơ của địa phương;vai trò giám sát của Mặt trận;thực hiện niêm yết công khai cùng với giám sát của cộng đồng dân cư chắc chắn nguồn tiền chính sách sẽ đến với người dân một cách công khai, minh bạch, đoàn kết và công bằng./.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam