Quảng Nam: Biểu dương 30 đại biểu người Hoa tham gia xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) - Sáng nay 27/4, tại TP.Hội An, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng người Hoa tham gia xây dựng đô thị văn minh. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca tham dự.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Q.T 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 600 hộ gia đình người Hoa với 2.420 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu ở TP.Hội An và TP.Tam Kỳ.

Năm 2022 có 347/374 gia đình người Hoa tại Hội An và 145/151 gia đình người Hoa tại Tam Kỳ đạt chuẩn gia đình văn hóa. Nhiều gia đình người Hoa gương mẫu đi đầu trong việc vận động người thân không rải vàng mã khi đưa tang, dành nhiều khoảng đất trồng cây xanh, phân loại rác tại nguồn... và đạt chuẩn gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

Hiện 100% hộ gia đình người Hoa kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Các hoạt động quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị được đông đảo người Hoa thực hiện nghiêm theo quy chế hoạt động kinh doanh trong phố cổ và quy chế quản lý, sửa chữa nhà trong khu phố cổ.

Giai đoạn 2013 - 2022 có 138 hộ gia đình người Hoa tiêu biểu được biểu dương tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong 386 người có uy tín được công nhận trên toàn tỉnh, cộng đồng người Hoa có 9 người và hiện sinh sống ở Tam Kỳ, Hội An.

Quang cảnh hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng người Hoa. Ảnh: Q.T 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cho hay, những năm qua các thế hệ người Hoa trên địa bàn tỉnh tích cực ủng hộ và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp chủ trì; trong đó có việc xây dựng văn minh đô thị, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo đô thị tại Tam Kỳ, Hội An ngày càng khang trang, văn minh nhưng vẫn giữ được bản sắc.

Hội nghị đã biểu dương 30 đại biểu người Hoa có nhiều đóng góp tiêu biểu trong xây dựng đô thị văn minh. Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến, kiến nghị với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ban, ngành liên quan với mong muốn chung tay xây dựng tỉnh Quảng Nam và đời sống cộng đồng ngày càng giàu mạnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và TP.Hội An trao Bằng khen các cá nhân người Hoa có đóng góp tiêu biểu trong xây dựng đô thị văn minh. Ảnh: Q.T