Nhân rộng mô hình phòng, chống dịch tại Quận Tây Hồ

(Mặt trận) - Ngày 28/7, Đoàn công tác số 8 của Ban Thường vụ Thành ủy do Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương dẫn đầu đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận Tây Hồ.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương kiểm tra tại Ký túc xá Đại học Nội vụ

Hiện nay, trên địa bàn quận Tây Hồ có 12 F0, 166 F1 (96 trường hợp còn cách ly), 613 trường hợp liên quan F0; 2.070 F2 (còn cách ly 319 trường hợp). Hiện, khu cách ly tập trung tại Khách sạn InterContinental Westlake Hà Nội đang cách ly 37/1.164 trường hợp; có 1.126 trường hợp công dân hoàn thành cách ly tập trung về trên địa bàn, trong đó, 41 trường hợp vẫn trong thời gian giám sát.

Quận đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 5 cho 4.418 trường hợp, nâng tổng số người được tiêm trên địa bàn là 11.383 người. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng đối tượng, không xảy ra tai biến; sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin; đúng tiến độ kế hoạch được giao.Thực hiện Chỉ thị 17 của Thành phố, quận đã thiết lập và duy trì 64 chốt trực với 699 thành viên, trong đó, chốt trưởng là Công an; 16 tổ tuần tra kiểm soát chặt chẽ 24/24/7 tất cả đường chính, đường phụ, lối mở, ngõ ngách từng phường và toàn quận, không cho người dân ra đường khi không có việc thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, 110 tổ, 817 nhóm với 2.321 thành viên, các Tổ Covid cộng đồng đã phát huy hiệu quả tuyên truyền, vận động người dân thực hiện 5K, thực hành nghiêm giãn cách xã hội. Từ ngày 24/7 đến nay, toàn quận đã xử phạt 58 trường hợp không đeo khẩu trang, ra đường không lý do, tổng số tiền 103 triệu đồng.

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, quận đã thiết lập thêm các điểm bán hành bình ổn giá, xe bán hàng lưu động để cung cấp nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân…Hiện tại, với 8 chợ dân sinh, 5 cửa hàng bình ổn giá, 36 siêu thị, cửa hàng tiện ích đang đáp ứng tốt nhu cầu lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho người dân; không có tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến. Đặc biệt, Tây Hồ cũng là quận đầu tiên của Thành phố triển khai phát Thẻ vào chợ, từ ngày 27/7, chia 3 nhóm, mỗi nhóm 4 ngày đi chợ; đảm bảo linh hoạt về thời gian, tránh tập trung đông người. Hiện các chợ dân sinh thực hiện tốt quy định 5K, đảm bảo giãn cách.

Ngoài ra, Quận đang triển khai xét duyệt hồ sơ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch; đảm bảo phương án y tế đáp ứng công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị sẵn 3 khu cách ly tập trung đảm bảo cách ly 1.000 F1; đồng thời, rà soát các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để dự phòng các phương án dịch bùng phát mạnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương kết luận buổi kiểm tra 

Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá cao công tác tập trung lãnh đạo chỉ đạo, điều hành của quận Tây Hồ, nhất là việc khẩn trương truy vết, khoanh vùng các trường hợp; triển khai công tác tiêm chủng, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17 của Thành phố và mô hình phát phiếu đi chợ.. Theo đồng chí, quận cần đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn quận các mô hình tốt để góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

Đối với các chốt kiểm soát, bà Nguyễn Lan Hương đề nghị quận cần nghiên cứu để giảm áp lực cho lực lượng tuyến đầu như công an, quân đội, y tế, có thể xem xét sử dụng nhiều lực lượng khác nhau với tinh thần tất cả các lực lượng đều tham gia chống dịch. Các chốt kiểm soát cần lưu ý đến việc kiểm soát tại các địa bàn giáp ranh giữa phường với phường, quận với các quận, huyện khác và phải có sự phối hợp giữa các chốt.

Đối với công tác cách ly, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương yêu cầu phải truy vết bằng được các F1 trong cộng đồng; quan tâm đến công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng, tăng cường thêm bằng các lực lượng y tế tư nhân trên địa bàn.

Cùng với đó, quận Tây Hồ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân, hộ gia đình để nâng cao ý thức phòng, chống dịch, giúp người dân chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho bản thân. Việc triển khai tiêm vắc xin phải bảo đảm công khai, minh bạch để đạt hiệu quả cao nhất.

Trước khi làm việc, đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu cách ly tập trung ký túc xá Trường Đại học Nội vụ (phường Xuân La); điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Y tế quận.