Một năm nỗ lực vượt khó của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh

(Mặt trận) - Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến rất phức tạp và kéo dài, gây không ít khó khăn cho MTTQ các cấp trong triển khai thực hiện Chương trình phối hợp thống nhất hành động trong năm. Song, với sự đồng tâm, nỗ lực của cả hệ thống, MTTQ các cấp tỉnh Trà Vinh đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo định hướng của Mặt trận Trung ương và Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy, trong đó có một số kết quả rất nổi bật, thiết thực.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh tại hội nghị tổng kết Cụm thi đua các tỉnh Bắc sông Hậu tại điểm cầu Trà Vinh 

Phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bầu cử

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhất của MTTQ các cấp trong năm, chính là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với trách nhiệm tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử; tham gia giám sát việc bầu cử theo luật định, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh ban hành hơn 40 văn bản các loại để chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ Việt Nam các cấp triển khai, thực hiện công tác bầu cử; phối hợp thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo quy định; tổ chức thực hiện đảm bảo thời gian, đúng quy trình các bước hiệp thương, giới thiệu người ứng cử theo Nghị quyết liên tịch số 09 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Quy trình 03 bước hiệp thương diễn ra suôn sẻ, đoàn kết, đồng thuận cao; không có trường hợp thiếu chuẩn, thiếu điều kiện; không có vấn đề về lịch sử; không xảy ra khiếu nại, tố cáo quá trình trình hiệp thương.

Các cuộc hội nghị cử tri nơi công tác, nơi làm việc, nơi cư trú và gặp gỡ với những người ứng cử được phối hợp chuẩn bị chặt chẽ, đảm bảo quy trình, nội dung, chất lượng. Hoạt động kiểm tra, giám sát về bầu cử được phối hợp thực hiện thường xuyên. Trong suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra cuộc bầu cử không xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử cũng như kết quả cuộc bầu cử, góp phần làm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp; tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,97%; hoàn thành công tác bầu cử sớm nhất theo quy định của Hội đồng bầu cử Quốc gia, Bộ Nội vụ; tập thể UBMTTQ tỉnh là một trong 2 tập thể được tỉnh Trà Vinh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong cuộc bầu cử.

Đến tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch Covid-19, UBMTTQ tỉnh Trà Vinh đã hai lần ra lời kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch (PCD); hai lần ra thư ngõ vận động người dân trong tỉnh hỗ trợ cho bà con bị kẹt lại ngoài tỉnh do giãn cách xã hội và kêu gọi hỗ trợ chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Ban cứu trợ tỉnh Trà Vinh đã tiếp nhận đóng góp của gần 1.000 tập thể và cá nhân với tổng trị giá gần 71 tỷ đồng. Bên cạnh vận động đóng góp nguồn quỹ PCD của tỉnh, UBMTTQ tỉnh còn phối hợp vận động các cấp, các ngành, các địa phương hỗ trợ cho người dân tại các vùng phong tỏa y tế, khu cách ly tập trung, lực lượng tuyến đầu PCD với tổng kinh phí và hiện vật quy ra thành tiền hơn 41,6 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Trà Vinh: Trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn và dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc huy động một nguồn lực lớn như thế đã thể hiện rõ trách nhiệm của Mặt trận, đồng thời cũng khẳng định được việc phát huy tinh thần đại đoàn kết, khơi dậy tình yêu thương, tương thân tương ái, đồng thuận xã hội trong công tác PCD. Đến nay tỉnh đã phân bổ hơn 30,4 tỷ đồng và toàn bộ hiện vật cho công tác PCD Covid-19 trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ suất ăn cho gần 25.200 người ngoài tỉnh trở về địa phương thực hiện cách ly y tế tập trung sau ngày 01/10/2021; hỗ trợ 113 tấn gạo cho cho các cơ sở tôn giáo bị ảnh hưởng trong vùng dịch.

Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, UBMTTQ các cấp trong tỉnh công bố đường dây nóng gồm 122 số điện thoại của cán bộ Mặt trận các cấp, qua đó tiếp nhận 350 vấn đề phản ánh, thắc mắc, yêu cầu giúp đỡ của Nhân dân, qua đó chuyển đến các cơ quan chức năng thẩm định, giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 92%. MTTQ các cấp trong tỉnh cũng phối hợp thành lập hơn 5.530 Tổ Covid cộng đồng với hơn 14.200 thành viên, trong đó có 444 người làm công tác Mặt trận trực tiếp tham gia.

Đặc biệt, trong quá trình tham gia PCD đã có 09 cán bộ Mặt trận các cấp bị dương tính với vi rút SAR-CoV-2 và rất nhiều trường hợp là F1, F2. “Nói chung công tác PCD rất gian nan, vất vả và nguy hiểm; nhiều đồng chí được phân công đảm nhận công việc không kể ngày hay đêm, cả những ngày nghỉ cuối tuần. Đó là sự hy sinh thầm lặng, dù không nổi bật nhưng rất đáng được trân trọng, biểu dương; đổi lại, điều chúng ta nhận, chính là niềm tin yêu của Nhân dân đối với những người làm công tác Mặt trận”, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Trà Vinh chia sẻ.

Và tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào thi đua

Trà Vinh là tỉnh có đông đồng bào dân tộc và tôn giáo với tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm trên 31,5%, đồng bào người Hoa và số ít dân tộc khác chiếm gần 1%. Toàn tỉnh có 09 tôn giáo với 376 cơ sở tôn giáo; 4.373 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và 596.325 tín đồ, chiếm trên 59% so với dân số chung của tỉnh. Do đó, vấn đề dân tộc, tôn giáo và công tác dân tộc, tôn giáo luôn là một trong những nội dung rất được chú trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh.

Năm 2021, MTTQ các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 và Kết luận số 02 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khóa VIII) về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác dân tộc, công tác tôn giáo; tuyên truyền, vận động, tập hợp đồng bào các dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò của người có uy tín, thành phần tiêu biểu, người đại diện các tôn giáo trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động PCD Covid-19, điển hình là việc Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh và cấp huyện thường xuyên “Tuyên truyền bằng tiếng Khmer trên Đài Phát thanh - Truyền hình” để vận động Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong PCD, góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa PCD, vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp quán triệt và phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân.

Trong năm, MTTQ các địa phương tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với 10 xã nông thôn mới (NTM), 10 xã NTM nâng cao, 02 xã NTM kiểu mẫu và 01 huyện NTM với tổng số hơn 71.500 phiếu. Theo ông Nguyễn Văn Triết, việc triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM trong điều kiện dịch bệnh đang diễn ra phức tạp là cả một sự áp lực lớn; nhưng với quyết tâm và sự linh hoạt trong cách làm, Mặt trận đã hoàn thành tốt các nội dung liên quan theo đúng tiến độ, góp phần thiết thực vào việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy trong năm 2021.

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 06/09 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn huyện NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 72/85 xã đạt chuẩn NTM và 11 xã NTM nâng cao. Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Trà Vinh cho biết đây sẽ là tiền đề quan trọng để MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh Trà Vinh đạt chuẩn NTM trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.