Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh: Chi khẩn 3,9 tỷ đồng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người yếu thế, hộ khó khăn

(Mặt trận) - Sáng 10/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về triển khai kế hoạch Phối hợp tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện chăm lo và giám sát chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Hội nghị

Đảm bảo công bằng, minh bạch và lưu ý 6 không

Phát biểu tại cuộc họp, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ tổ chức lưới an sinh xã hội. Lưới an sinh xã hội triển khai lần này của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm mục đích phân bổ cho các địa phương một khoản kinh phí để kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người yếu thế, hộ khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Bên cạnh việc triển khai hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng bàn phương án chăm lo cho một số đối tượng nằm ngoài gói hỗ trợ.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò giám sát trực tiếp của người dân, Ban công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại địa bàn tổ dân phố, tổ nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, giải pháp của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời tổ chức chăm lo các đối tượng chính sách phải đảm bảo công bằng, minh bạch và lưu ý 6 không “không đúng đối tượng, không đúng mức hỗ trợ theo quy định, không đảm bảo quy trình, không để sót diện chăm lo, không lợi dụng chính sách để trục lợi, không trùng lắp đối tượng”.

Từ mục đích trên, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid -19 Thành phố Hồ Chí Minh chi số tiền 3.900.000.000 đồng (Ba tỷ chín trăm triệu đồng) để hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu (300.000 đồng/phần) cho người yếu thế, hộ khó khăn trong giai đoạn áp dụng theo tinh thần nội dung Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 7, Quận 10, Quận 11 và quận Phú Nhuận sẽ nhận mức hỗ trợ là 100.000.000 đồng.

Quận 6, Quận 8, Quận 12, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận Tân Phú và các huyện sẽ ở mức 200.000.000 đồng.

Thành phố Thủ Đức sẽ nhận mức hỗ trợ là 500.000.000 đồng.

Để tránh trùng lắp và sót đối tượng cần hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện và thành phố Thủ Đức chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện hỗ trợ và cân đối thêm nguồn chăm lo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn khác do các tổ chức chính trị - xã hội quản lý.

Trong trường hợp khả năng các nguồn tại địa phương không thể cân đối hỗ trợ, đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện và thành phố Thủ Đức thông tin về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố (thông qua Ban Phong trào) để có hướng giải quyết kịp thời.

Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai trong hệ thống để rà soát người yếu thế, hộ khó khăn trên địa bàn để đề xuất hỗ trợ các đối tượng không được hỗ trợ theo Nghị quyết 09/2021/NQ - HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid - 19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Công văn số 2209/UBND-KT ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai chính sách hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19 theo Nghị quyết 09/2021/NQ - HĐND.

Đẩy mạnh hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương cũng cho biết, hiện nay Mặt trận các quận, huyện, TP Thủ Đức  đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ người khó khăn được triển khai rộng rãi trên địa bàn với những mô hình, giải pháp thiết thực mà trong thời gian này thực sự cần thiết để đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với những người dân trong khu vực phong tỏa đã có những gói chi nguồn mua nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn phải thực hiện theo Chỉ thị 16, hệ thống Mặt trận cũng quan tâm hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn, hoặc không có ký kết hợp đồng lao động, lao động tự do để tránh trường hợp thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn hiện nay.

"MTTQ TP cũng phối hợp với các tổ chức thành viên để vận hành các mô hình như Siêu thị 0 đồng, những bữa ăn tình thương, ATM gạo. Bên cạnh đó, cũng trích ra 1 phần 300 ngàn đồng để mua nhu yếu phẩm trao cho những trường hợp yếu thế gặp khó khăn trong lúc áp dụng theo Chỉ thị 16", Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương thông tin.

Đánh giá cao kế hoạch công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Ngô Văn Luận cho rằng, cần phối hợp tốt giữa tuyên truyền, chăm lo cho người dân và đẩy mạnh hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Về công tác giám sát, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Ngô Văn Luận đề nghị Ban Dân vận Quận, huyện và TP Thủ Đức tham mưu cấp ủy để MTTQ và các đoàn thể chính trị ở cơ sở giám sát một số chủ trương chính sách mới, đặc biệt chăm lo cho người dân có đến nhanh, đến đúng và kịp thời… để các chủ trương chính sách của Chính phủ, TP đến với người dân một cách chính xác và kịp thời.

Về công tác chăm lo, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Ngô Văn Luận đề nghị hệ thống mặt trận thực hiện lưới an sinh xã hội, không để người dân khó khăn không được hưởng chính sách của Chính phủ, TP. Bên cạnh đó, cần tham mưu để chăm lo cho người ngoài đối tượng, đặc biệt là ở khu công nghiệp, đảm bảo “không để bất cứ ai bị bỏ lại lại phía sau, không để bất cứ người dân nào bị đói, khổ, cùng cực do dịch bệnh”.