Kiên Giang chủ động phương án cho Ngày Bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh

(Mặt trận) - Chiều 14/5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị báo cáo tình hình triển khai thực hiện công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhằm đánh giá, tháo gỡ khó khăn để tập trung chuẩn bị tốt cho Ngày Bầu cử sắp tới.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Lê Sen/TTXVN) 

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kiên Giang, đến nay Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh Kiên Giang đã ấn định và công bố các đơn vị bầu cử với 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 21 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh; 163 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp huyện và 1.167 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân cấp xã, với 1.768 khu vực bỏ phiếu.

Các tổ chức thực hiện công tác bầu cử sau khi được thành lập đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và đi vào hoạt động theo quy định.

Sau hội nghị hiệp thương lần ba, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến hành thực hiện các bước để những người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện việc vận động bầu cử; báo cáo với cử tri dự kiến chương trình hành động của mình nếu được bầu và trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm.

Nhằm đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn, Kiên Giang thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật và ghi rõ các trường hợp cử tri trong danh sách là người đang thực hiện biện pháp cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch và người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà để có phương án chuẩn bị đến Ngày Bầu cử.

Theo đó, Tổ Bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của các cử tri đang cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện bỏ phiếu, bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của ngành Y tế.

Hiện nay, địa bàn Kiên Giang còn hai trường hợp mắc COVID-19 đang điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố Hà Tiên; 312 trường hợp đang cách ly y tế tập trung; 174 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo từ các địa phương trong tỉnh, đến thời điểm này chưa gặp những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị cho Ngày Bầu cử. Một số địa phương đề nghị tạm ngưng việc thực hiện cấp căn cước công dân để vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cho Ngày Bầu cử.

Bên cạnh đó, thành phố Phú Quốc đề nghị có kế hoạch để ngày 19/5 điều tàu cho đoàn cán bộ ra xã Thổ Châu chuẩn bị công tác cho Ngày Bầu cử sớm trước hai ngày được an toàn, chặt chẽ, đúng quy định.

Lực lượng vũ trang đã có phương án phối hợp với các địa phương thành lập Tổ Bầu cử riêng, nhất là cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, trên biển, đảm bảo thực hiện tốt quyền công dân Ngày Bầu cử.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chỉ đạo từ nay đến Ngày Bầu cử, các đơn vị, huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử an toàn, tiết kiệm, đúng pháp luật và đạt kết quả tốt.

Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, lợi dụng việc công bố danh sách các ứng cử viên của các tổ chức Đảng, Nhà nước để xuyên tạc, phá hoại gây mất đoàn kết nội bộ của các thế lực thù địch. Các địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang giao Tiểu ban Tổng hợp và nghiệp vụ bầu cử tỉnh phối hợp với Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố rà soát nhu cầu hòm phiếu phụ, dấu bỏ phiếu để kịp thời bổ sung đảm bảo phục vụ công tác tổ chức bầu cử; đồng thời in danh sách, tóm tắt tiểu sử và tài liệu kịp thời phục vụ bầu cử do có trường hợp thay đổi người ứng cử theo quy định./.