Hưng Yên chủ động, sẵn sàng cho Ngày bầu cử 23/5

(Mặt trận) - Đến ngày 22/5, các hoạt động triển khai thực hiện cho bầu cử trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã hoàn tất. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo trong bối cảnh dịch COVID -19, các điểm bỏ phiếu trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động, sẵn sàng cho Ngày hội toàn dân.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Đoàn kiểm tra công tác bầu cử của Trung ương kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại điểm bỏ phiếu ở thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN 
Chủ động trước mọi tình huống

Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Hưng Yên cho biết, các khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử được thực hiện kỹ lưỡng, linh hoạt trước mọi tình huống và phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Các bước triển khai đều bảo đảm đúng quy trình, quy định và an toàn trong tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Toàn tỉnh Hưng Yên có 1.161 tổ bầu cử với hơn 930.000 cử tri. Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hưng Yên đã lựa chọn, lập danh sách 13 người ứng cử để bầu 7 đại biểu Quốc hội khóa XV; 89 người ứng cử để bầu 53 đại biểu HĐND tỉnh; 533 người ứng cử để bầu 323 đại biểu HĐND cấp huyện; 6.841 người ứng cử để bầu 4.074 đại biểu HĐND cấp xã. Các khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Toàn tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với những người ứng cử. Cụ thể, đã tổ chức 20 cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội, 52 hội nghị với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Đối với cấp huyện, đã tổ chức 178 hội nghị; cấp xã là hơn 1.400 hội nghị. Tại các huyện Khoái Châu, Yên Mỹ, Mỹ Hào, Kim Động, thành phố Hưng Yên, Văn Lâm, Văn Giang tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến, phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 và đạt kết quả tốt.

Các địa phương trong tỉnh vẫn đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát loa trên xe lưu động, hệ thống truyền thanh cơ sở… để cử tri thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như quyền và trách nhiệm của mình, tích cực tham gia đi bỏ phiếu để bầu ra đại biểu tiêu biểu vào Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 23/5 tới.

Bảo đảm an ninh, an toàn; phòng, chống dịch COVID-19

Theo ông Trần Quốc Toản, thời gian qua, Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân công các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương theo đúng nội dung và kế hoạch. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra những nội dung theo kế hoạch để giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn, phát sinh. 

Ông Phạm Văn Khuê, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Hưng Yên cũng cho biết, việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được thực hiện đúng quy trình, quy định. Theo đó, đơn thư khiếu nại giảm nhiều so với trước, đặc biệt không có điểm nổi cộm. 

Đến nay, Ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 200 đơn thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị liên quan đến quy trình bầu cử và nhân sự ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh nhận hơn 50 đơn, cấp huyện nhận hơn 100 đơn, cấp xã 80 đơn. Các đơn thư đều đã được phân loại, xử lý kịp thời ngay từ ban đầu nên không có vụ việc nổi cộm. Tại các huyện Văn Giang, Ân Thi, Mỹ Hào đến nay không còn tình trạng đơn thư, khiếu kiện kéo dài vượt cấp. Toàn tỉnh không có nơi nào phát sinh điểm nóng.

Để phục vụ cho cuộc bầu cử, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn, chú ý các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Tỉnh chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Ân Thi, Yên Mỹ, Tiên Lữ, Kim Động, thị xã Mỹ Hào... đã kịp thời xử lý, tháo gỡ một số vướng mắc, được nhân dân đồng thuận hưởng ứng.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử, tỉnh Hưng Yên đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch trong điều kiện mới.

Ông Trần Quốc Toản khẳng định, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc bỏ phiếu có thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề và lãnh đạo tỉnh đã lường trước.Với kịch bản trước ngày bầu cử phát sinh trường hợp phải cách ly tập trung, việc xử lý cần có sự linh hoạt để toàn dân được tham gia bầu cử. 

Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát biến động cử tri để kịp thời bổ sung danh sách cử tri; đặc biệt là những địa phương đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội, các khu công nghiệp, khu cách ly tập trung ở các huyện Khoái Châu, Phù Cừ, Ân Thi, Yên Mỹ, thị xã Mỹ Hào… nhằm bảo đảm quyền bỏ phiếu của mỗi cử tri. Tỉnh cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất ở các địa điểm bỏ phiếu, nhất là hòm phiếu, con dấu; chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu. 

"Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các tổ chức phụ trách bầu cử cần có biện pháp chỉ đạo, theo dõi, kịp thời nắm bắt tình hình di biến động của cử tri trong danh sách cử tri trên địa bàn để có phương án bố trí số lượng phù hợp các hòm phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu cử dự phòng và những điều kiện bảo đảm cần thiết khác cho công tác tổ chức bỏ phiếu trong ngày bầu cử", ông Trần Quốc Toản chia sẻ.

Cùng với bảo đảm những điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hưng Yên cũng đã đề nghị cử tri trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế; tìm hiểu rõ pháp luật về bầu cử, cân nhắc lựa chọn những người tiêu biểu về đức, về tài để bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nêu cao tinh thần trách nhiệm, hăng hái tham gia đi bỏ phiếu đúng thời gian quy định, góp phần tích cực vào sự thành công của cuộc bầu cử.