Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử diễn ra dân chủ, công khai, bình đẳng

(Mặt trận) - Ngày 6/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh Yên Bái, Bạc Liêu, Long An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, An Giang đã Hội nghị tiếp xúc cử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV để vận động bầu cử. Các hội nghị được thực hiện đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID -19.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN 

Tại xã Đông An, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái), Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV (đơn vị bầu cử số 1 và số 2) diễn ra dân chủ, công khai, bình đẳng giữa các ứng cử viên; các Chương trình hành động của 10 ứng cử viên đều được chuẩn bị nghiêm túc, khoa học, ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. 

Theo công bố của Ủy ban Bầu cử tỉnh Yên Bái, đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 1 gồm 5 ứng cử viên ứng cử trên địa bàn thành phố Yên Bái và các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên. Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 2 gồm 5 ứng cử viên ứng cử trên địa bàn các huyện: Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Căng Chải.

Tại các hội nghị, trên 350 cử tri đã được nghe giới thiệu về tiểu sử tóm tắt của từng ứng cử viên và nghe các ứng cử viên trình bày Chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

Các ứng cử viên đều thể hiện rõ quan điểm mong muốn được trở thành người đại biểu dân cử để góp sức xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự của dân, do dân và vì dân; thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để phản ánh trung thực, kịp thời đến Quốc hội. Đồng thời, khẳng định luôn nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của người đảng viên, người đại biểu của nhân dân; phát huy cao nhất vai trò của người đại biểu Quốc hội trong thực thi chính sách, pháp luật, chương trình, đề án, phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước, phục vụ đời sống của nhân dân.

Thống nhất cao với nội dung Chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp chân tình, thẳng thắn và mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ thực hiện tốt Chương trình hành động mà mình đã đề ra, là cầu nối đưa ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, của nhân dân tới Quốc hội.

Đại diện ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV trên địa bàn tỉnh Yên Bái trân trọng tiếp thu ý kiến, đóng góp, kiến nghị của các cử tri và sẽ bổ sung vào Chương trình hành động của mình.

Cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn diễn ra 10 hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa XIX nhiệm kỳ 2021-2026 cho 107 ứng cử viên.

Các ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh và huyện Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Mỹ A, tỉnh Bạc Liêu

* Ngày 6 – 8/5, tại Bạc Liêu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đồng loạt tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, các cử tri được thông tin về tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của từng ứng cử viên. Các ứng cử viên đều thể hiện rõ khát vọng, mong muốn được đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh của tỉnh. Trong đó, không ngừng nỗ lực xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự “của dân, do dân, vì dân”; phát huy dân chủ, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; luôn quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri về an sinh xã hội…

Các cử tri cho rằng những người ứng cử đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân; đánh giá cao nội dung chương trình hành động của các ứng cử viên; đồng thời mong muốn các ứng cử viên sẽ thực hiện tốt chương trình hành động và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu của nhân dân nếu trúng cử.

Bên cạnh đó, các cử tri cũng đề nghị các ứng cử viên nếu trúng cử phải cùng các cấp, các ngành quan tâm, xử lý nghiêm tình trạng bạo lực học đường; tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an ninh trật tự, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao. 

Ngoài ra, một số cử tri cũng cho rằng nếu được trúng cử, các đại biểu cần quan tâm giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề nóng, vấn đề bức xúc, nhất là đối với các dự án trọng điểm chậm triển khai, kéo dài trên địa bàn đang gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung một số nội dung Luật không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 Cử tri nghiên cứu tiểu sử của từng ứng cử viên tại Long An

* Ngày 6/5, tại huyện Đức Huệ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, thuộc đơn vị bầu cử số 1 để những người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử đối với cử tri tại các xã của huyện Đức Huệ, gồm: Bình Hòa Nam, Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Thạnh Bắc, Mỹ Quý Tây, thị trấn Đông Thành…

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của từng ứng cử viên. Chương trình hành động của 5 ứng cử viên đều thể hiện rõ khát vọng, mong muốn được đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung; đồng thời, thông qua Quốc hội nói lên tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và cử tri tỉnh Long An trước các quyết định quan trọng của đất nước, xứng đáng là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri tại cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Cử tri đã nêu nhiều ý kiến và đồng tình ủng hộ bầu các ứng cử viên vào đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Hầu hết các ứng cử viên mong rằng, khi các ứng cử viên trúng cử, cần quan tâm hơn các vấn đề thiết thực trong đời sống người dân và thực hiện đúng lời hứa với cử tri như chương trình hành động đã đề ra. Cụ thể, đại biểu Quốc hội tham gia ý kiến với Quốc hội các quyết sách về an sinh xã hội để cho các tầng lớp thanh niên được thụ hưởng về lĩnh vực nghề nghiệp và việc làm; về đầu tư đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện cho trí thức trẻ phát huy trí tuệ, đóng góp sức lực cho sự phát triển đất nước; chế độ chính sách, nâng cao chất lượng đào tạo và cơ chế trợ giúp sinh viên, học sinh; xây dựng các chính sách chăm lo cho trẻ em, thanh thiếu niên ở các khu, cụm công nghiệp; đảm bảo an ninh vùng biên giới và phát triển vùng biên một cách toàn diện; bảo vệ môi trường…

Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội đã cảm ơn và nghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri. Ông khẳng định, các ứng cử viên sẽ ghi nhận đầy đủ các ý kiến và khi trúng cử đại biểu Quốc hội, sẽ phản ánh đến các cơ quan chức năng và thực hiện tốt vai trò của người đại biểu dân cử.

Từ ngày 5-13/5, Long An có 14  ứng cử viên đại biểu Quốc hội, khóa XV đồng loạt tiếp xúc cử tri ở 3 đơn vị bầu cử. Đơn vị bầu cử số 1 gồm các huyện: Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức, Tân Trụ; Đơn vị bầu cử số 2, gồm: Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành, thành phố Tân An; Đơn vị bầu cử số 3, có các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Kiến Tường, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Thủ Thừa.

Quang cảnh Hội nghị tại tỉnh Hà Nam 

Sáng ngày 6/5, tại hội trường UBND tỉnh Hà Nam, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử ĐBQH tỉnh  khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 2 để thực hiện quyền vận động bầu cử.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh và các điểm cầu UBND các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị bầu cử số 2 nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tại hội nghị, các cử tri đã được nghe tiểu sử tóm tắt của từng ứng cử viên. Tiếp đó, các ứng cử viên trình bày dự kiến chương trình hành động thực hiện khi trúng cử. Các ứng cử viên đều thể hiện rõ khát vọng, mong muốn được đóng góp cho sự phát triển của đất nước, của tỉnh Hà Nam. Từ tình hình thực tế của tỉnh, các ứng cử viên đã xây dựng chương trình hành động hướng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; thực hiện giám sát những vấn đề cử tri quan tâm; có những kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và của tỉnh.

Cụ thể: Vấn đề tạo việc làm cho người lao động, xây dựng nhà ở cho công nhân, phát triển nông nghiệp nông thôn, nâng cao mức sống của người dân, phát triển công nghiệp thế mạnh của tỉnh, các công trình phúc lợi, dịch vụ y tế, quản lý quy hoạch nguồn lực phát triển hạ tầng đô thị; đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao mức đãi ngộ cho cán bộ cơ sở; các chính sách bảo vệ môi trường, an ninh xã hội, an toàn giao thông; bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em, chăm sóc và bảo vệ phụ nữ và trẻ em; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; chính sách về giáo dục, y tế, dạy nghề… Làm cầu nối giữa địa phương với bộ, ngành Trung ương, Quốc hội…

Bà Lê Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại Hà Nam trình bày chương trình hành động tại hội nghị tiếp xúc với cử tri
Cử tri tại các địa phương bày tỏ sự ửng hộ và đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên, cũng như chất lượng của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại đơn vị bầu cử số 2. Đồng thời mong muốn những người ứng cử nếu trúng cử sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu Quốc hội trước cử tri và nhân dân; thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội, luôn xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Các cử tri cũng nêu những ý kiến, kiến nghị đối với những ứng cử viên ĐBQH liên quan đến: Mục tiêu, giải pháp chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cho 5 năm tới; một số giải pháp trọng tâm của tỉnh trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế – xã hội; những giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; giải quyết vấn đề việc làm cho người nông dân trong tỉnh; giải pháp xóa đói giảm nghèo; hướng phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới; giải pháp để phát triển nông nghiệp, tăng thu nhập của người nông dân; nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, cụ thể là giải pháp để nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật…

Đại diện cho các ứng cử viên ĐBQH khóa XV của tỉnh tại đơn vị bầu cử số 2, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đã cảm ơn sự tin tưởng và những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Đồng thời tiếp thu, giải trình làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm. Đại diện cho các ứng cử viên ĐBQH tại đơn vị bầu cử số 2, đồng chí cũng bày tỏ mong muốn cử tri sẽ lựa chọn những người có đủ năng lực, phẩm chất để bầu những đại biểu xứng đáng nhất vào Quốc hội, đại diện cho trên 800 nghìn cử tri của tỉnh Hà Nam, mang tiếng nói của cử tri tỉnh Hà Nam đến Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Đồng thời hứa: nếu trúng cử, các đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ đoàn kết một lòng tâm huyết, không ngừng học tập, thường xuyên tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri để phản ánh với Quốc hội; tích cực tham gia phát biểu, tham gia xây dựng luật và tham gia vào những vấn đè quan trọng của đất nước…

Phát biểu kết thúc hội nghị, bà Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đề nghị ngay sau hội nghị này, các cấp, ngành tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để cử tri thấy được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử; tuyên truyền và tổ chức mạn đàm về danh sách và tiểu sử những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; đặc biệt là tuyên truyền vận động tất cả cử tri trực tiếp đi bỏ phiếu trong ngày 23/5/2021, để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. Đồng thời quá trình tuyên truyền và diễn ra cuộc bầu cử trong điều kiện tỉnh đang xảy ra dịch bệnh Covid-19, do vậy phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, đúng luật và thành công tốt đẹp.

Quang cảnh Hội nghị tại tỉnh Vĩnh Phúc 

* Ngày 6/5, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp xúc với cử tri thành phố Vĩnh Yên để vận động bầu cử.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã giới thiệu tóm tắt tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII.

Các ứng cử viên đã trình bày chương trình động; khẳng định nếu được cử tri tin tưởng bầu chọn sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến và phản ánh của cử tri đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; tham gia đề xuất, xây dựng các chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII tiếp xúc cử tri Tam Đảo. Ảnh: Kim Ly 
Bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với những nội dung mà các ứng viên đã đề cập, cử tri thành phố Vĩnh Yên mong muốn khi trúng cử, các đại biểu sẽ phát huy tốt khả năng, sở trường và kinh nghiệm công tác; luôn năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả để hoàn thành tốt lời hứa với cử tri cũng như chức trách, nhiệm vụ người đại biểu dân cử...
Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) tiếp xúc cử tri tại thị trấn Óc Eo 

Ngày 6/5, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh An Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, thuộc Đơn vị bầu cử số 1 đã có các cuộc tiếp xúc cử tri tại các phường Mỹ Bình, Mỹ Long, Mỹ Phước, Mỹ Quý, Mỹ Thới, Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng (thành phố Long Xuyên), thị trấn Óc Eo, xã Vọng Đông và xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn. Qua đó, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Tại mỗi địa phương, các cử tri đã nghe chương trình hành động của từng ứng viên. Cử tri cho rằng, chương trình hành động của các ứng cử viên nhìn chung đều tập trung vào tiến trình kiến thiết, xây dựng, phát triển kinh tế địa phương. Có những chương trình hành động còn nêu ra từng việc làm, hành động cụ thể, xác thực với đời sống như: cải thiện môi trường sống, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cao dân trí, thu nhập cho người dân…

Cử tri trên địa bàn thành phố Long Xuyên mong muốn những người ứng cử cần có chính sách nâng cao thu nhập, lương cho công chức cấp xã để họ có cuộc sống ổn định, chuyên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao; mong muốn công tác chăm lo cho gia đình chính sách được quan tâm nhiều hơn nữa; ưu tiên các nguồn vốn để xây dựng các tuyến kè đá, kè bê tông bảo vệ các khu vực sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh An Giang... Cử tri cũng mong Trung ương sớm thực hiện tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm áp lực giao thông, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế tỉnh An Giang trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Hội nghị 

Cử tri địa bàn thị trấn Óc Eo, xã Vọng Đông, xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn kiến nghị các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh An Giang mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương sớm có chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa đối với người nông dân, nhất là các địa phương ở vùng sâu, địa phương biên giới, vùng đồng bào dân tộc; có chính sách hỗ trợ vốn cho bà con chuyển từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tư vấn cho nông dân đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp ở cả trong nước và quốc tế.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri cũng đưa ra nhiều ý kiến vừa mang tính đánh giá, vừa giúp cho từng ứng cử viên có thể chọn lọc, bổ sung thêm vào chương trình hành động của mình. Cử tri cho rằng, song song với việc đề ra những mục tiêu, việc làm trong chương trình hành động của mình như: nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ cho quá trình phát triển địa phương, vì sự ấm no, hạnh phúc của nhân dân…, các ứng viên cần đi sâu vào những vấn đề cụ thể của từng vùng, từng địa bàn, từng đối tượng dân cư, mang tính đặc thù, đặc trưng khác nhau để có chương trình phù hợp khi thực hiện nhiệm vụ và cử tri cũng dễ theo dõi, giám sát.

Bên cạnh đó, các ứng cử viên nếu trúng cử nên tập trung kiến thiết cũng như mạnh dạn kiến nghị, đề xuất, chuyển tải những kiến, đề xuất chính đáng của người dân đến với Nghị trường Quốc hội, các cơ quan ở Trung ương để những nguyện vọng của của cử tri sớm được thực hiện.