Hà Nội: Tuyên dương 15 chủ nhà trọ tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Chiều 31/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt, biểu dương chủ nhà trọ tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội. Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì buổi gặp mặt.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại chương trình

Tại chương trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã biểu dương, khen thưởng 15 hộ gia đình có nhà cho thuê được 3 quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm lựa chọn, giới thiệu. Đây là những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh song các gia đình đã chấp nhận giảm bớt thu nhập để giảm tiền nhà cho những người lao động, sinh viên đang ở trọ từ 50-100% trong thời gian giãn cách xã hội. Có gia đình đã giảm tới trên 230 triệu đồng.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP ghi nhận, đây là những nghĩa cử nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn với đồng bào trong lúc bệnh dịch, chung tay cùng cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19; Góp phần thể hiện một Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình; Một Hà Nội không để ai bị bỏ lại phía sau.

“Đây không chỉ là tấm lòng của người chủ trọ với người thuê mà còn là tấm lòng của người ông, người bà, người anh, người chị… đối với con, cháu mình. Những hành động tuy nhỏ nhưng đã thể hiện được tinh thần chung sức đồng lòng cao nhất, sinh động nhất ở cơ sở”, bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh và mong muốn những cá nhân tiêu biểu, hoạt động tiêu biểu sẽ tiếp tục được lan tỏa trong thành phố.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao bằng khen cho các chủ nhà trọ tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết, thấu hiểu việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài sẽ khiến nhiều người gặp khó khăn, đặc biệt là những lao động tự do bị dừng việc làm hay những bạn sinh viên đang phải ở trọ, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã đề nghị MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp chính quyền trên địa bàn TP tuyên truyền, vận động các gia đình có nhà cho thuê hỗ trợ miễn, giảm tiền cho người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Việc vận động các gia đình có nhà cho thuê trọ đã được MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp vào cuộc một cách tích cực, hiệu quả. Qua báo cáo nhanh, quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy đã vận động được 1.808 chủ nhà trọ thực hiện giảm tiền thuê 5.622 phòng trọ với tổng số tiền 7,625 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP mong muốn các gia đình đang có nhà cho thuê phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, với lòng nhân ái của mình sẽ tiếp tục xem xét miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho sinh viên, người lao động gặp khó khăn đang thuê trọ, giúp người thuê trọ vững tâm, vượt qua khó khăn để thực hiện giãn cách xã hội, giúp TP kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

"Mặt trận các cấp đẩy mạnh tuyên truyền vận động, để có nhiều hơn nữa những chủ nhà trọ giảm tiền phòng, hỗ trợ nhu yêu phẩm cho người thuê, để họ yên tâm ở lại Hà Nội và tham gia vào công tác phòng, chống dịch tại địa phương", bà Nguyễn Lan Hương đề nghị.

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn trao bằng khen cho các chủ nhà trọ tiêu biểu

Chia sẻ tại chương trình, ông Hoàng Xuân Tảo, số nhà 23, ngõ 259, phố Yên Hòa (Cầu Giấy) cho biết, gia đình ông có 30 phòng trọ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng từ sinh viên, người lao động tới vợ chồng trẻ. Từ tháng 5/2021, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gia đình ông đã quyết định giảm tiền phòng cho người thuê trọ. Tùy vào mức giá thuê phòng, số tiền giảm sẽ được cân nhắc giảm từ 25-30%. Mỗi tháng, gia đình ông đã hỗ trợ các hộ thuê trọ số tiền từ 15-20 triệu đồng. Tới nay sau 4 tháng, số tiền hỗ trợ đã lên mức 100 triệu đồng. Ngoài ra với một số phòng người thuê đóng cửa về quê, gia đình ông vẫn giữ phòng mà không yêu cầu đặt cọc gì.

Điều đáng trân trọng là để xây dựng hệ thống phòng trọ này, gia đình ông đã phải vay ngân hàng số tiền rất lớn với số lãi mỗi tháng phải trả là 40 triệu đồng. Dù vậy, với mong muốn hỗ trợ phần nào cho người thuê trọ, cũng là để giữ khách ở lại lâu dài, gắn bó với mình, ông đã bày tỏ ý kiến với gia đình và được vợ, con ủng hộ.

Bà Đỗ Thị Thảo (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội ) phát biểu tại chương trình 

Bà Đỗ Thị Thảo (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho biết, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, từ năm 2020, gia đình bà đã giảm tiền thuê cửa hàng cho người thuê. Năm 2021, gia đình bà tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương. 4 tháng nay, bà Thảo không thu tiền nhà trọ của sinh viên, đồng thời tích cực tuyên truyền, lan tỏa, động viên mọi người trong phường giảm 50% tiền thuê nhà cho người thuê trọ.

Chị Phạm Thị Thanh (Tổ dân phố Xuân Lộc 1, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, bản thân gia đình nhận thức việc hỗ trợ là rất cần thiết, nên đã có kế hoạch hỗ trợ cho sinh viên, người đi làm không thể về quê, đồng thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, lương thực cho người thuê trọ.

“Trong ngày 2/9, gia đình sẽ tiếp tục phát những món quà là nhu yếu phẩm cho người thuê trọ. Rất mong những người có nhà trọ như vợ chồng tôi, sẽ góp một chút tình cảm để chung tay đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường, để mọi người đều được đi làm, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô”, chị Thanh chia sẻ.

Chị Đặng Bích Hạnh (chủ nhà trọ ở An Dương Vương, quận Tây Hồ) chia sẻ, từ đầu tháng 4/2021, gia đình đã chủ động hỗ trợ đối với người thuê trọ như miễn phí dịch vụ thang máy, internet. Khi Hà Nội thực hiện giãn cách đợt 2, gia đình chị đã giảm 50% tiền phòng cho các hộ, một số trường hợp như sinh viên mắc kẹt, người lao động nghèo được giảm 100% tiền trọ.

“Dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng chúng tôi mong muốn sẽ nhân lên những điều tốt đẹp, làm mờ đi những tiêu cực trong phòng, chống dịch”, chị Hạnh cho biết.