Hà Nội phát động Tháng cao điểm ''Vì người nghèo và an sinh xã hội'' năm 2022

(Mặt trận) - Tối 11/10, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2022.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội dự lễ phát động. 

Tham dự chương trình về phía Trung ương có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh.

Về phía lãnh đạo thành phố Hà Nội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố - Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; các Phó Chủ tịch UBND thành phố: Dương Đức Tuấn, Chử Xuân Dũng và đại diện các đơn vị, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh lễ phát động. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định, những năm qua, thành phố Hà Nội luôn ưu tiên nguồn lực để bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Thành ủy Hà Nội khóa XVII đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”. HĐND, UBND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định về chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của thành phố giai đoạn 2022-2025. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ngành, đoàn thể các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Tuy nhiên, vì nhiều điều kiện hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vẫn còn nhiều gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống. Theo chuẩn nghèo đa chiều của thành phố, giai đoạn 2022-2025, toàn thành phố còn 3.612 hộ nghèo và 30.176 hộ cận nghèo. Thành phố đặt mục tiêu hằng năm giảm từ 25% đến 30% số hộ nghèo và 10% số hộ cận nghèo; phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo.

Theo đồng chí Chử Xuân Dũng, để thực hiện mục tiêu trên, cùng với những chính sách của thành phố, rất cần sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng mong muốn sẽ có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm hưởng ứng và có hành động thiết thực cho công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, giúp thành phố có thêm nguồn lực chăm lo tốt hơn cho người nghèo và tô thắm nghĩa cử cao đẹp, truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc, cùng chung tay xây dựng một Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, một Hà Nội nghĩa tình.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2022. 

Phát biểu phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội thành phố năm 2022, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, từ năm 2021 đến nay, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố đã tiếp nhận được trên 56,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây dựng 653 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 145 nhà xuống cấp cho hộ nghèo; hàng nghìn hộ nghèo được vay vốn, hỗ trợ về giống, phương tiện sản xuất, khám, chữa bệnh…

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tiếp nhận hơn 1.800 tỷ đồng gồm tiền mặt và trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19; trên 14 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao tặng hơn 10.000 thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học tốt trong đại dịch.

Tuy nhiên, hiện nay, thành phố còn nhiều hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ xây, sửa nhà ở; hỗ trợ sinh kế, điều kiện học tập, tạo việc làm để có thể vươn lên thoát nghèo.

Vì vậy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” thành phố mong muốn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân Thủ đô, người Hà Nội đang sinh sống, làm việc ở trong nước và nước ngoài tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, ủng hộ các chương trình an sinh xã hội của thành phố với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Để Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2022 triển khai hiệu quả, công tác vận động Quỹ đạt kết quả tích cực, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy chế quản lý quỹ, bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tiền ủng hộ cho người nghèo phải đến được với người nghèo.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tiếp nhận ủng hộ và trao chứng nhận cho các đơn vị. 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Anh Tuấn tiếp nhận ủng hộ của các đơn vị. 

Tại lễ phát động, 129 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký và ủng hộ 30,388 tỷ đồng ủng hộ Tháng cao điểm “Vì người nghèo và an sinh xã hội" năm 2022. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã trao kinh phí hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết và phương tiện, công cụ sản xuất cho các hộ nghèo với tổng trị giá trên 10,7 tỷ đồng.

Dịp này, UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 17 gia đình có nhiều cố gắng vươn lên thoát nghèo. UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tuyên dương 30 tập thể, 12 cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo và an sinh xã hội của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn