(Mặt trận) - Ngày 20/6, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội năm học 2022 – 2023. Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.
|
Quang cảnh hội nghị |
4 vùng áp dụng mức thu học phí
Theo Dự thảo tờ trình, để có cơ sở thu học phí phù hợp với mức thu nhập, khả năng đóng góp của người dân có con theo học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố đề xuất phân loại thành 4 vùng để áp dụng mức thu học phí từ năm 2022-2023.
Vùng 1: Áp dụng đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thuộc các quận và các phường trên địa bàn thị xã Sơn Tây của thành phố Hà Nội (thuộc vùng thành thị theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP).
Vùng 2: Áp dụng đối với trẻ em mầm mon, học sinh phổ thông theo học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thị trấn thuộc các huyện của thanh phố Hà Nội (thuộc vùng nông thôn theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ - CP).
Vùng 3: Áp dụng đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn các xã thuộc thị xã Sơn Tây và các xã thuộc huyện của thành phố Hà Nội (trừ các xã miền núi, thuộc vùng nông thôn theo quy định Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.
Vùng 4: Áp dụng đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn các xã miền núi thuộc các huyện của thành phố Hà Nội (thuộc vùng miền núi theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP).
Đối tượng dự kiến có mức tăng học phí với số tiền tuyệt đối cao, nhất là trẻ em mầm non 5 tuổi và học sinh trung học cơ sở theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn các phường với mức tăng 145.000 đồng/học sinh/tháng và tỷ lệ tăng là 93,55%. Tổng số đối tượng này trong năm học 2022 – 2023 khoảng 246.577 học sinh/1.085.327 học sinh, chiếm 22,72% tổng số học sinh.
Dự kiến mức tăng học phí cao nhất đối với học sinh cấp trung học phổ thông theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn các xã miền núi, với tỷ lệ tăng 316,67% và mức tăng với số tiền tuyệt đối là 76.000 đồng/học sinh/tháng. Về quy định áp dụng mức thu học phí, trong trường hợp online năm học 2022- 2023 bằng 75% mức thu học phí của các cơ sở giáo dục đã được ban hành.
Như vậy, tổng số thu học phí theo mức thu đề xuất năm học 2022-2023 dự kiến khoảng 1.742,390 tỷ đồng, tổng số kinh phí tăng dự kiến khoảng 523,300 tỷ đồng so với tổng thu 1.219,090 tỷ đồng.
Tăng nhưng cần điều chỉnh hợp lý
Ông Vũ Quang Hào, Chủ nhiệm HĐTV Tổng hợp, phân tích dư luận xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, trong dự thảo Tờ trình cũng như Dự thảo Nghị quyết, mức thu học phí giữa các xã miền núi chênh lệch với khu vực phường đến hơn 6 lần là chưa thỏa đáng.
Việc thu học phí tại các xã thấp hơn các phường nội thành là hợp lý nhưng cần có sự điều chỉnh tỷ lệ học phí giữa các xã miền núi và các phường.
Ở góc độ khác, bà Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức thành phố Hà Nội lại cho rằng, cần làm rõ cơ sở khoa học nào mà học phí online lại đóng bằng 75% học phí trực tiếp. Bên cạnh đó cần công khai, minh bạch các khoản chi từ nguồn thu học phí để giám sát. Ngoài ra, chúng ta cũng cần công khai các khoản thu ngoài học phí như tiền mua điều hòa, sơn sửa lại trường… để phụ huynh hoặc các tổ chức chính trị- xã hội giám sát. Việc xã hội hóa, tức là kêu gọi đóng góp thêm của phụ huynh là cần thiết nhưng cần nghiêm cấm hiện tượng gọi là phụ huynh “tự nguyện” đóng góp tiền mua trang thiết bị. Việc quan trọng nhất là làm sao học phí phải tương đương với chất lượng giảng dạy của nhà trường, nên đề nghị cơ quan quản lý chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục hiện nay.
Chia sẻ về mức thu học phí, PGS.TS Ngô Hữu Thảo, Chủ nhiệm HĐTV về Tôn giáo cho rằng, mức thu học phí mới chưa đảm bảo hợp lý khi xét theo quan điểm lịch sử cụ thể và trong xu hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội. Do đó, khả năng đồng thuận của nhân dân sẽ không được cao, thể hiện trong một bộ phận giáo viên và trong những tầng lớp nhân dân nghèo ở cả 4 vùng, nhất là ở vùng nông thôn và vùng dân tộc thiểu số. Ông Ngô Hưu Thảo gợi ý, để công bằng, để có hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội cao và để giữ được sự “ngây thơ, trong trắng của học sinh”, nhất là ở cấp mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở thì có thể việc thu học phí sẽ thu theo mức thu nhập của phụ huynh học sinh. Việc này sẽ không khó khi xã hội ít dùng tiền mặt và khi Nhà nước quản lý được thu nhập của từng công dân.
Còn ông Chu Văn Giáp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đan Phượng lại cho rằng, tăng học phí đồng nghĩa với việc phát triển kinh tế - xã hội, tăng học phí là vấn đề nhạy cảm. Vì hiện nay rất nhiều thứ đang tăng theo giá xăng. Vùng 1 tăng gần 100% là quá cao. Tăng là cần thiết nhưng cần có lộ trình vì vừa dịch Covid-19, đời sống người dân vẫn còn rất khó khăn.
Tiếp thu các ý kiến của đại biểu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, các ý kiến phát biểu của các đại biểu đều rất sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đối với các quyết sách của thành phố. Việc này thể hiện sự quan tâm với con em mình, cũng như thể hiện tình cảm đối với nhân dân Thủ đô.
Trước khi đưa ra dự thảo, thành phố cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, học tập kinh nghiệm và đối chiếu với các tỉnh, thành bạn, đưa ra căn cứ thuyết phục cũng như mức học phí của năm học liền kề để làm cơ sở cho việc tăng học phí của năm học 2022 – 2023. Ủy ban MTTQ các cấp phải là một kênh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để người dân thực hiện, cùng tham gia giám sát việc này.
Sau hội nghị phản biện, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội sẽ thống nhất để UBND thành phố tiếp tục hoàn thiện, gửi HĐND thành phố thông qua trong năm học 2022 – 2023. Bà Nguyễn Lan Hương đề nghị, Sở Giáo dục – Đào tạo thành phố Hà Nội tiếp thu, chỉnh sửa để dự thảo đi được vào cuộc sống của người dân.
N.Phượng