Đổi mới hoạt động Mặt trận phù hợp với tình hình mới

(Mặt trận) - Sáng ngày 21/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trong thời kỳ mới”. Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì tọa đàm.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Quang cảnh hội nghị tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá thực trạng đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ thành phố. Theo đó, trong những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã tích cực chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy, tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển đất nước.

Các CVĐ, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội. Gần đây MTTQ thành phố cũng tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững được các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân ghi nhận.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, việc nâng cao hiệu quả của công tác Mặt trận trong thời kỳ mới là cơ sở, căn cứ quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để Mặt trận các cấp quan tâm, lựa chọn những mô hình để thực hiện đổi mới. Hiện nay, MTTQ Việt Nam đã có đầy đủ văn bản, công cụ pháp lý xác định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận.

Tuy nhiên, quá trình cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo cần phải bắt đầu từ cán bộ, đảng viên. Có như vậy mới hoàn thành được sứ mệnh của Mặt trận là phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Trong quá trình hoạt động, Mặt trận các cấp phải đảm bảo nguyên tắc hoạt động là hiệp thương dân chủ, thống nhất hành động; đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.

* Sáng cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ của 2 đơn vị là Tập đoàn Điện lực Việt Nam với số tiền 500 triệu đồng; Trường THPT Nguyễn Gia Thiều ủng hộ hơn 70 triệu đồng.