Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương: Cử tri mong muốn có giải pháp bình ổn thị trường

(Mặt trận) - Sáng 5/7, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương đã trình bày kết quả công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2022; những kiến nghị với HĐND TP và UBND TP tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị 

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, cử tri và Nhân dân Thủ đô đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, sự điều hành quyết liệt của chính quyền. Thành phố đã thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; củng cố quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục mở rộng công tác đối ngoại với những kết quả nổi bật.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ, nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt; xây dựng hạ tầng kinh tế xã hộị được đẩy mạnh, chuẩn bị nhiệm vụ quan trọng cho sự phát triển như đường vành đai 4, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống. Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong việc tổ chức SEA Games 31, trong đó đoàn thể thao Hà Nội đạt thành tích ấn tượng.

Nhân dân ghi nhận cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố dành sự quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện các chính sách của Trung ương, Thành phố hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, xây sửa nhà cho người nghèo, kịp thời hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, hỏa hoạn...

Cử tri và Nhân dân ghi nhận và trân trọng những những nỗ lực, đóng góp của ngành y tế; của lực lượng công an, quân đội trong công tác phòng chống dịch, công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; các doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân tham gia công tác an sinh, xã hội.

Cử tri và Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, việc lựa chọn, giới thiệu và kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND Hà Nội trong thời gian tới được người dân rất quan tâm. Bên cạnh việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo thành phố đó, cử tri Hà Nội lo lắng tình hình chiến dịch quân sự giữa Nga và Ukraine kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu nói chung và nền kinh tế Việt Nam, Hà Nội nói riêng, ảnh hưởng đến việc phục hồi kinh tế sau khủng hoảng đại dịch Covid-19.

"Tình hình giá cả thị trường tăng cao do ảnh hưởng của tăng giá xăng, dầu làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân nhất là người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần có các giải pháp bình ổn thị trường", bà Hương cho biết.

Đề nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa dùng cho các cấp học

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương cho biết, tại kỳ họp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị HĐND, UBND TP một số nội dung. Trong đó, đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Y tế có phương án khắc phục tình trạng thiếu thiết bị, vật tư y tế ở các bệnh viện; chỉ đạo Sở Xây dựng có phương án khắc phục tình trạng ngập úng tại các quận nội thành mỗi khi trời mưa to; chỉ đạo Sở GD&ĐT nghiên cứu quy định thống nhất một bộ sách giáo khoa dùng cho các cấp học trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị HĐND TP tăng cường công tác giám sát trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, tiến độ thực hiện các dự án, giao thông, ô nhiễm môi trường, các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, PCCC trong các khu chung cư cũ…

Đề nghị UBND TP đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công; có chính sách đặc thù thực hiện các công trình trọng điểm như dự án đường vành đai 4, đề án xây dựng, cải tạo lại các chung cư cũ; rà soát, có giải pháp thu hồi các dự án chậm triển khai, các dự án vi phạm sử dụng đất công, đất công ích; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường giao thông, trường học... UBND TP có giải pháp ổn định giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục bệnh thành tích, tâm lý sợ thanh tra, kiểm tra trong các cơ quan; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo các sở, ngành liên thông dữ liệu, cập nhật, đồng bộ dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi đối với Nhân dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính công.

“Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị UBND TP kiến nghị với Chính phủ sớm phê duyệt phương án di dời các cơ sở nhà máy gây ô nhiễm khỏi khu vực nội đô. Công khai các cơ sở đã di dời ra khỏi nội đô và những cơ sở đã trả lại diện tích đất; đẩy nhanh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất, các con sông, các khu xử lý rác…” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.