Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam giám sát việc thi hành một số bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn

(Mặt trận) - Ngày 11/11, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Đoàn giám sát việc thi hành một số bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tại UBND thành phố Hội An. Ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn.

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

 

Tại buổi giám sát, UBND thành phố Hội An báo cáo kết quả việc thực hiện 03 Bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố Hội An theo yêu cầu. Đến thời điểm làm việc với Đoàn giám sát, UBND thành phố Hội An đã triển khai thực hiện xong đối với Bản án số 202/2018/HC-PT ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Ánh. 02 bản án còn lại chưa thực hiện được bởi nhiều lý do khách quan và chủ quan: Đối với Bản án số  80/2018/HC-PT ngày 31/05/2018 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng về khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai đối với bà Phạm Thị Nề chưa thực hiện được vì toàn bộ diện thửa đất mà hộ bà Phạm Thị Nề đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong diện tích đất đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Lê Phan Resort; đồng thời UBND thành phố chờ văn bản phản hồi của Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sớm có ý kiến phản hồi đối với đơn đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm; đối với Bản án số 04/2019/HC-ST ngày 28/3/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về lĩnh vực khen thưởng đối với bà Ngô Thị Chim, UBND thành phố Hội An đã gởi hồ sơ đề nghị UBND tỉnh và Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh (Sở Nội vụ) xét trình Trung ương cấp đổi hiện vật khen thưởng cho bà Ngô Thị Chim.

Các thành viên Đoàn Giám sát đã có nhiều ý kiến trao đổi xung quanh việc triển khai thực hiện 03 Bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố Hội An; trong đó đề nghị UBND thành phố phải cần triển khai thi hành 02 bản án hành chính đã có hiệu lại còn lại đảm bảo theo quy định, nếu chậm trễ sẽ vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Đối với bản án của bà Phạm Thị Nề thì việc UBND thành phố Hội An làm đơn đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm gởi Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao không phải là cơ sở để hoãn thi hành bản án; đồng thời việc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Lê Phan Resort chồng lấn lên phần diện thửa đất mà mà hộ bà Phạm Thị Nề nhưng UBND thành phố chưa tiến hành thực hiện việc thu hồi và bồi thường cho hộ bà Nề vì vậy cần phải có biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đối với bản án của bà Ngô Thị Chim sai sót thuộc trách nhiệm của UBND xã Cẩm Thanh và UBND thành phố; năm 2006 Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Quyết định tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất cho bà Nguyễn Thị Chiêm nhưng UBND thành phố Hội An không thực hiện việc trao huy chương cho Bà Chim thì đến năm 2009, UBND thành phố ban hành Quyết định thu hồi khen thưởng. Năm 2019, thực hiện Bản án số 04/2019/HC-ST của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, UBND thành phố đã lập hồ sơ gởi tỉnh đề nghị Trung ương cấp mới lại hiện vật khen thưởng cho bà Nguyễn Thị Chiêm (Cán bộ phụ trách lĩnh vực Lao động Thương binh và Xã Hội của UBND xã Cẩm Thanh đã làm thất lạc bằng khen và hiện vật kèm theo Huy chương kháng hạng nhất). Tuy nhiên, đến nay đã hơn 01 năm nhưng vẫn chưa có kết quả, UBND thành phố cần chủ động liên hệ Ban Thi đua khen thưởng tỉnh có văn bản đề nghị Trung ương về trường hợp của bà Chim để đảm bảo quyền lợi và danh dự của người dân. Đồng thời, thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND thành phố Hội An nêu thêm những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đề xuất hướng xử lý như thế nào đối với các bản án hành chính đã có hiệu lực nhưng chậm được thi hành để đưa vào văn bản kiến nghị đối với tỉnh.

Kết luận buổi giám sát, Ông Nguyễn Phi Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn yêu cầu UBND thành phố Hội An cần chủ động, tích cực và khẩn trương triển khai thi hành nghiêm túc và dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật; khắc phục ngay tình trạng tồn đọng các bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng không được thi hành; đồng thời tiếp thu một số kiến nghị của thành phố để tập hợp kiến nghị với các cơ quan chức năng của tỉnh.

Ngày 20/11, Đoàn giám sát sẽ triển khai giám sát UBND huyện Núi Thành đối với thi hành Bản án số 02/2018/HC-PT ngày 08/8/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.