Ủy ban MTTQ các cấp huyện Văn Lãng (Lạng Sơn): Điểm sáng trong công tác giám sát và phản biện xã hội

(Mặt trận) -“Năm 2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Văn Lãng, được UBMTTQ tỉnh Lạng Sơn tặng cờ thi đua xuất sắc. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của UBMTTQ tỉnh Lạng Sơn; sự chủ động, phối hợp của UBMTTQ huyện để tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác; trong đó giám sát và phản biện xã hội (PBXH) là công tác nổi bật nhất của đơn vị” – bà Dương Lệ Mỹ, Chủ tịch UBMTTQ huyện Văn Lãng cho biết.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Đối với UBMTTQ thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, nếu như những năm trước mới chỉ tổ chức PBXH thông qua hình thức góp ý bằng văn bản thì bắt đầu từ năm 2022, đơn vị đã tổ chức PBXH theo hình thức trực tiếp; công tác giám sát cũng chú trọng thực hiện theo chuyên đề.

 Đại biểu nêu ý kiến phản biện tại hội thảo phản biện xã hội do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Văn Lãng tổ chức tháng 1/2022

Bà Phan Minh Thi, Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Na Sầm cho biết: Trong năm 2022, đơn vị tổ chức được 2 cuộc giám sát, 1 hội nghị PBXH. Trong đó, hội nghị PBXH là về dự thảo Nghị quyết của Đảng ủy thị trấn về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải toả lòng đường, vỉa hè các tuyến đường nội thị. Hội nghị đã nhận được 10 ý kiến phản biện trực tiếp và 2 ý kiến phản biện gửi đến bằng văn bản. Trước các ý kiến, Đảng uỷ thị trấn đã nghiên cứu tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa những nội dung và hoàn chỉnh nghị quyết để ban hành. Dự kiến đầu quý II/2023, UBMTTQ thị trấn sẽ tổ chức hội nghị PBXH về dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế mô hình trồng cây hạt dẻ của UBND thị trấn. Đồng thời, sẽ tổ chức giám sát 2 chuyên đề về: việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND thị trấn năm 2023; việc thực hiện công tác đăng ký đất đai lần đầu đối với các thửa đất chưa đăng ký theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Không chỉ riêng UBMTTQ thị trấn Na Sầm, thời gian qua, công tác giám sát và PBXH được UBMTTQ các cấp huyện Văn Lãng quan tâm thực hiện. Trong năm 2022, UBMTTQ các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát theo chuyên đề được 17 cuộc; phối hợp cùng Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) giám sát được 12 công trình. Ban GSĐTCCĐ xã Tân Tác giám sát được 1 cuộc về thi công nâng cấp mặt đường bê tông liên thôn đoạn đường từ ngã ba Pác Sao, thôn Nà Luông đến thôn Bản Tăm; Ban GSĐTCCĐ xã Gia Miễn giám sát được 2 cuộc về làm đường bê tông ở thôn Phai Nà, nâng cấp mặt đường Còn Pheng – Quảng Lộng…

Đối với UBMTTQ cấp huyện, trong năm qua đã chủ trì tổ chức được 3 cuộc giám sát theo chuyên đề về cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND các xã trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn tham gia cùng Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện khảo sát và giám sát được 21 cuộc, tăng 10 cuộc so với năm 2021. Qua giám sát đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế đề nghị các cơ quan, đơn vị, cá nhân khắc phục, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bà Dương Lệ Mỹ, Chủ tịch UBMTTQ huyện Văn Lãng cho biết: Cùng với hoạt động giám sát, thời gian qua, công tác PBXH được UBMTTQ huyện tổ chức ngày càng bài bản, hiệu quả và hướng dẫn đến UBMTTQ tất cả các xã, thị trấn thực hiện. Trong 2022, UBMTTQ huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức được 18 cuộc PBXH, tăng 14 cuộc so với năm 2021. Đáng chú ý, UBMTTQ 17/17 xã, thị trấn đều tổ chức được hội nghị PBXH, đạt 100%, trong khi năm 2021 chỉ 3 xã tổ chức. Nội dung giám sát, phản biện tập trung vào các vấn đề mà dư luận, Nhân dân quan tâm.

Tại các cuộc phản biện, các đại biểu đã đóng góp gần 200 ý kiến, tập trung chỉ ra những tồn tại, bất cập, hạn chế trong thực hiện các chủ trương chính sách, dự thảo các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội của địa phương để cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, điều chỉnh kịp thời, tạo sự đồng thuận xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác Mặt trận nói chung, hoạt động giám sát và PBXH nói riêng, thời gian tới, UBMTTQ các cấp huyện Văn Lãng tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, kế hoạch của địa phương, nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng và đời sống Nhân dân để xây dựng kế hoạch, nội dung giám sát và PBXH phù hợp, hiệu quả.

Theo Báo Lạng Sơn