TX Quảng Yên: Phát huy hiệu quả hoạt động thanh tra, giám sát

(Mặt trận) -Tại TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh các Ban thanh tra nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ) đang ngày càng phát huy hiệu quả trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật, nhất là thực hiện các quy định về quản lý đầu tư tại cơ sở. Qua đó, góp phần quan trọng trong phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, hạn chế thất thoát vốn và tài sản Nhà nước, xâm hại đến lợi ích cộng đồng.

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

 Thành viên Ban TTND phường Quảng Yên (TX Quảng Yên) tuyên truyền người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tháng 8/2021, công trình cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tuyến phố Trần Khánh Dư (phường Quảng Yên) được khởi công. Công trình có tổng mức đầu tư trên 5,8 tỷ đồng, dài gần 700m. Trong đó, phần hạ tầng sẽ cải tạo, nâng cấp vỉa hè, trồng hệ thống cây xanh, cống thoát nước và mở rộng mặt đường một số đoạn. Ngoài ra, công trình còn hạ ngầm hệ thống điện hạ thế 0,4kV và đặt ống dự phòng hạ ngầm điện lưới 22kV phục vụ hạ ngầm giai đoạn tới. Đây là công trình có vai trò quan trọng nhằm kết nối giao thông đồng bộ, tạo điểm nhấn đô thị tuyến phố trung tâm và làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng khang trang, hiện đại.

Trong quá trình triển khai thi công dự án, Ban GSĐTCĐ phường Quảng Yên đã vào cuộc rất tích cực, phát huy hiệu quả hoạt động giám sát của mình. Qua thực tế giám sát, Ban đã kịp thời phát hiện những điểm vướng mắc, thiếu sót trong quá trình thi công, như ảnh hưởng tiếng ồn, bụi khi thi công; việc đào đường hạ ngầm điện có nguy cơ làm bật gốc cây lớn khi có mưa bão...

Ông Đàm Tá Hòa, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 7, phường Quảng Yên - thành viên Ban GSĐTCĐ phường Quảng Yên, cho biết: Các thành viên trong Ban thường xuyên có mặt ở tại dự án để tìm hiểu quá trình thi công. Trên tinh thần xây dựng, Ban đã kịp thời kiến nghị với chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án những bất cập, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, thúc đẩy dự án triển khai nhanh hơn, đảm bảo chất lượng công trình. Các ý kiến của chúng tôi đều được tiếp thu và xử lý kịp thời.

Trên thực tế, việc giám sát các dự án, công trình công cộng chỉ là một trong rất nhiều nội dung đã được Ban GSĐTCĐ phường Quảng Yên nói riêng, cũng như 19 Ban TTND và 36 Ban GSĐTCĐ các phường, xã của TX Quảng Yên nói chung triển khai thời gian qua. Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, các Ban TTND, Ban GSĐTCĐ xã, phường của thị xã đã tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; công tác tiếp công dân, việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại xã, phường; việc triển khai các công trình xây dựng, dự án tại cơ sở... Qua đó, đem lại những hiệu quả rất tích cực cho sự phát triển của địa phương; tiếp tục nâng cao vai trò của nhân dân trong hoạt động thanh tra, giám sát.

Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ trên địa bàn thị xã đã tổ chức giám sát 70 cuộc, kiến nghị xử lý trên 26 vụ việc. Qua giám sát đã phát hiện và kiến nghị kịp thời các nội dung như: Xác minh việc sử dụng, quản lý nhà văn hoá; thi công các công trình hạ tầng giao thông, kênh mương; tặng quà tết, hỗ trợ cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; việc chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19 ở khu dân cư… Đáng chú ý, đối với một số nội dung vướng mắc, phát sinh từ cơ sở như: Vệ sinh môi trường trong quá trình thi công công trình; việc đảm bảo tiến độ của nhà thầu... đều được phản ánh ngay tới UBND các cấp; các nhà thầu, đơn vị thi công và được giải quyết kịp thời. Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ thân thiện, cởi mở hơn giữa các cơ quan công quyền với người dân, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền. Cũng từ hoạt động của các Ban TTND, Ban GSĐTCĐ, cơ bản những mâu thuẫn và vướng mắc ở khu dân cư đã được phát hiện, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế việc khiếu kiện, nhất là khiếu kiện vượt cấp. Đây là điều kiện thuận lợi để TX Quảng Yên triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển KT-XH.

Đồng chí Vũ Đức Hưởng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX Quảng Yên đánh giá: Hoạt động của các Ban TTND, GSĐTCĐ trên địa bàn thị xã đã ngày càng phát huy được vai trò, hiệu quả. Qua đó, đảm bảo quyền giám sát, kiểm tra của nhân dân. Đây cũng là kênh quan trọng của địa phương trong công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi TX Quảng Yên đang thực thi nhiều chính sách mới, cũng như triển khai nhiều công trình, dự án, có ảnh hưởng tới người dân, các ban, Ban TTND, GSĐTCĐ cũng chính là cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền đến nhân dân, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Trong thời gian tới, TX Quảng Yên tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, các kỹ năng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho đội ngũ Ban TTND và Ban GSĐTCĐ. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để chủ động, nhiệt tình tham gia vào hoạt động giám sát, qua đó phát huy vai trò của nhân dân tham gia quản lý xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Nguyễn Thanh