Huyện Chiêm Hóa: xã Phúc Thịnh phát huy tốt vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong thời gian qua, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ trên địa bàn xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid–19. Trong đó, các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid–19 tại cộng đồng (Tổ Covid cộng đồng) đóng vai trò quan trọng với sự đồng thuận, chung sức của nhân dân từ cơ sở tham gia, tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống dịch.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Các thành viên Tổ Covid - 19 cộng đồng thôn Tụ, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) tuyên truyền,
vận động nhân dân ký cam kết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 ở khu dân cư.

Từ cuối tháng 8/2020, UBND xã Phúc Thịnh đã có quyết định thành lập các Tổ Covid cộng đồng tại 11 thôn trên địa bàn xã. Mỗi thôn có 02 Tổ Covid cộng đồng do Trưởng thôn là Tổ trưởng, các tổ viên là cán bộ, công chức xã phụ trách thôn, Công an viên, Chi hội trưởng các đoàn thể thôn. Mỗi tổ có nhiệm vụ hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch, nhất là tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình: Thực hiện thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế”; hỏi, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế những trường hợp trở về địa phương, ... Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, đặc biệt là trong đợt dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, 22 Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn xã Phúc Thịnh chính là những hạt nhân của phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các Tổ Covid cộng đồng xã Phúc Thịnh thực sự là cầu nối chủ động về công tác phòng, chống dịch của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, các Tổ Covid cộng đồng xã cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu dân cư ký Bản cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Đến nay, toàn xã Phúc Thịnh có 1.142 hộ gia đình ký cam kết, đạt 100% số hộ có mặt tại địa phương. Đây cũng chính là cơ sở, nền tảng để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, tin tưởng, đồng thuận với các biện pháp chống dịch của địa phương, từ đó phát huy mạnh mẽ thông điệp “Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch”  để đẩy lùi dịch Covid – 19 trong thời gian sớm nhất. 

Có thể nói, việc thành lập các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn xã Phúc Thịnh đóng vai trò quan trọng, góp phần cùng với các lực lượng chuyên môn, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả, nhanh chóng các biện pháp phòng, chống dịch vào tới từng hộ gia đình, phòng, chống dịch tại nhà, ngay từ cơ sở. Đây cũng chính là biểu hiện sinh động nhất việc phát huy sức mạnh của toàn dân, phòng, chống dịch dựa vào nhân dân, toàn dân tham gia phòng, chống dịch.