Hà Nội: Phản biện xã hội Dự thảo Nghị quyết phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố

(Mặt trận) - Chiều 30/8, bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải dự hội nghị.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Quang cảnh Hội nghị 

Đóng góp tại hội nghị, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết: Hiện nay, Thành phố đang thực hiện phân cấp đối với 15 ngành, lĩnh vực đạt nhiều kết quả được quan tâm nên cần tiếp tục kế thừa và bổ sung. Dự thảo đã có nghiên cứu và thể hiện đầy đủ trong Điều 1, song, còn một số vấn đề đề nghị xem xét thêm như: Dự thảo nêu cụ thể một số hoạt động, song đây không chỉ là của một lĩnh vực mà còn là của ngành nên cần thể hiện đúng, đủ. Về đối tượng áp dụng, tại khoản 3, điều 1, Dự thảo nêu 3 nội dung là hợp lý, nhưng cần xác định không chỉ là cá nhân, tổ chức liên quan đến quản lý mà còn cá nhân, tổ chức liên quan thực hiện.

Về việc quản lý công viên, cây xanh, theo ông Đào Ngọc Nghiêm, các công việc giao cấp huyện quản lý cây xanh không chỉ tuân thủ theo loại đường mà còn là không gian xanh công cộng, vườn hoa dưới 3.000 m2, sân chơi, căn cứ theo quy hoạch công viên, cây xanh và thống nhất của cơ quan quản lý chuyên ngành để tránh tự phát. Bên cạnh đó, việc quản lý bến, bãi đỗ xe theo Điều 9 thì đây là vấn đề đang chịu áp lực quá tải nên cần quy định chi tiết hơn với đối tượng do cấp huyện quản lý, không thể nêu chung là trên địa bàn.

Còn theo TS. Lê Văn Hoạt, Nguyên Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, trong toàn bộ nội dung phân cấp quản lý về văn hóa - thể thao - du lịch tại Điều 16, Thành phố còn chưa mạnh dạn phân cấp về cho các quận, huyện và đề nghị đẩy mạnh phân cấp cho các quận, huyện hơn để cấp Thành phố tập trung vào nghiên cứu xây dựng kế hoạch, cơ chế, chính sách, quản lý Nhà nước ở tầm vĩ mô đối với toàn ngành, toàn lĩnh vực và tập trung quản lý tốt một số cơ sở, danh nghiệp lớn, quan trọng.

Phát biểu tiếp thu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cảm ơn 12 ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí cho biết, căn cứ quy định sẽ rà soát, chỉnh sửa để hoàn thiện Dự thảo. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cũng làm rõ thêm một số vấn đề như sự cần thiết ban hành Đề án, điều kiện phân cấp, quản lý đất đai, tài nguyên, phòng cháy chữa cháy; vấn đề thu hút xã hội hóa; thông tin truyền thông và công nghệ thông tin; về thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP và UBND TP và lộ trình thí điểm để triển khai Đề án...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, đây là nội dung được đặc biệt quan tâm do thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển Thủ đô. Đồng chí đề nghị UBND Thành phố chọn lọc những ý kiến phù hợp, khả thi, để hoàn thiện Dự thảo cũng như mở rộng làm sâu sắc, cụ thể, rõ hơn những nội dung phân cấp và ủy quyền trong Nghị quyết. Đồng thời, quan tâm lựa chọn, bổ sung thêm những nội dung, lĩnh vực cụ thể trong công tác phân cấp ủy quyền, tranh thủ tối đa các mối quan hệ và hiệu lực của các luật chung và chuyên ngành để phủ kín phân cấp, ủy quyền các lĩnh vực đang dự kiến, từ đó, giải quyết các vướng mắc, hài hòa giữa trách nhiệm quyền hạn giữa các cấp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng nhấn mạnh cần huy động sự tham gia của người dân, đoàn thể để đảm bảo tính khả thi khi đề án và nghị quyết được ban hành. Bên cạnh đó, thường xuyên đánh giá cập nhật tình hình, điều chỉnh đến từng nội dung đã được xác định trong Nghị quyết trên cơ sở khoa học khách quan; Nâng tầm các nội dung phân cấp, ủy quyền để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị và thực hiện chính quyền đô thị tại Hà Nội; Tăng cường sự phối hợp giữa cấp, ngành để thực hiện phân cấp, ủy quyền, đưa  nghị quyết vào cuộc sống một cách hiệu quả.