Tấm lòng của bà con kiều bào hướng về người dân vùng lũ

(Mặt trận) - Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra cho đồng bào miền Trung, những ngày qua, bà con kiều bào ta đang làm ăn, sinh sống tại nhiều quốc gia đã tổ chức quyên góp, mang tấm lòng của những người con xa quê cùng hướng về Tổ quốc, hướng về khúc ruột miền Trung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng doanh nghiệp và bà con Việt kiều, các nhà hảo tâm tại Campuchia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/PV TTXVN tại Campuchia. 

Với tinh thần “thương người như thể thương thân”, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh, ngày 20/10, Đảng ủy tại Campuchia đã tổ chức buổi lễ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung với sự tham gia của đông đảo các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, bà con Việt kiều và nhiều nhà hảo tâm.

Tổng số tiền quyên góp được gần 36.000 USD.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức sự kiện thể thao gây quỹ từ thiện nhằm quyên góp tiền ủng hộ bà con người gốc Việt trên Biển Hồ phải di dời lên đất liền.

Tổng số tiền và vật chất quyên góp từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm Việt Nam và Campuchia là 27.050 USD và 2 tấn gạo.

 Bà con Việt kiều tại tỉnh Udon Thani quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Tại Thái Lan, tính đến ngày 23/10, tổng số tiền kiều bào của Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani chung tay đóng góp về MTTQ Việt Nam theo tài khoản của MTTQ Việt Nam là 795,75 triệu đồng; Việt kiều tại tỉnh Nong Khai Thái Lan ủng hộ 16.000 USD

Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đặt mục tiêu quyên góp được khoảng 1 tỷ đồng Việt Nam.

Toàn bộ số tiền quyên góp được trong dịp này sẽ được chuyển về Việt Nam qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian sớm nhất để giúp người dân tại 5 tỉnh miền Trung vượt qua những khó khăn, mất mát do đợt mưa lũ vừa qua gây ra.

Cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại thủ đô Viêng Chăn đã thăm gia quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN. 

Tại thủ đô Viêng Chăn (Lào), ngày 25/10, đông đảo bà con Việt kiều đang làm ăn sinh sống tại Viêng Chăn, các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn kinh doanh tại Lào, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tham dự buổi quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung được tổ chức tại Đại sứ quán.

Chỉ sau hơn 1 giờ phát động trong buổi lễ, số tiền quyên góp được là hơn 750 triệu đồng.

Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) cũng đã gửi thư ngỏ vận động ủng hộ cứu trợ cho đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung. Đến nay, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia đã nhận được sự đóng góp từ các doanh nghiệp thành viên và đối tác với số tiền ủng hộ là 15.350 ringgit (tương đương gần 90 triệu đồng).

Toàn bộ số tiền này đã được gửi về tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị để mua sắm sách vở và đồ dùng học tập cho các em học sinh trường tiểu học và THCS Triệu Long, trường tiểu học và THCS Trần Hữu Dực (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) và một số gia đình tại tỉnh Quảng Trị bị lũ cuốn trôi nhà cửa.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tiếp nhận ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung từ Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc. 

Không chỉ Việt kiều tại Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia tham gia gây quỹ ủng hộ, tại châu Âu, bà con kiều bào tại Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp, vận động các tổ chức hội đoàn và cá nhân trong cộng đồng tích cực quyên góp, cùng chung tay với đồng bào cả nước hỗ trợ đồng bào miền Trung vượt qua những khó khăn trong đợt lũ lụt vừa qua.

Theo đó, Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đã phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lũ lụt, tính đến ngày 25/10/2020 đã quyên góp được gần 1 tỷ đồng . Số tiền quyên góp được sẽ chia sẻ đến với bà con 4 tỉnh bị thiệt hại nặng nhất Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh.

Chuyến xe chở tấm lòng của Hội đồng hương người Huế tại Hungary đến với đồng bào vùng lũ

Nhận thấy trong cộng đồng người Việt ở Hungary có rất nhiều bà con đến từ các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, chính vì vậy, Cộng đồng người Việt ở Hungary đã tổ chức quyên góp ủng hộ và quyết định chia đều số tiền quyên góp được cho 4 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Ban liên lạc cũng quyết định giao cho các Hội đồng hương của các tỉnh này tìm hiểu những xã, huyện bị tàn phá nặng và liên hệ với cơ quan MTTQ và UBND các xã đó để thực hiện trao quà hỗ trợ cho các hộ cần trợ giúp. Đến hiện nay các Hội đồng hương đã chuyển quà đến Huế, Quảng Bình mỗi địa phương trị giá 7000 Eur, Quảng Trị 10000 Eur và số tiền này sẽ tiếp tục được quên góp từ bà con tại nước sở tại.

Hướng về Tổ quốc, hướng về miền Trung ruột thịt, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) cũng đã phát động đợt quyên góp, ủng hộ để hỗ trợ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn. Sau một thời gian ngắn phát động, đến nay, số tiền ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung đã lên tới trên 3,9 tỷ đồng.

Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký BAOOV cho biết, bên cạnh những hoạt động thương mại, đầu tư thì nhưng việc làm nhân ái, trách nhiệm cộng đồng luôn được Hiệp hội quan tâm, hành động. Điều này đã lan tỏa tới hầu hết các hội viên và tạo nên hiệu ứng tích cực, thúc đẩy cộng đồng doanh nhân kiều bào hướng về quê hương, đất nước nhiều hơn bằng việc làm trách nhiệm xã hội và chia sẻ cộng đồng mà mới đây là việc doanh nhân kiều bào hòa nhịp trong việc chung tay phòng chống Covid–19 là rất đáng ghi nhận và tạo nên sự lan tỏa sâu rộng.

“Hy vọng rằng không chỉ các thành viên của Hiệp hội, các doanh nhân kiều bào trên toàn cầu sẽ cùng nỗ lực hành động để chia sẻ, trợ giúp người dân nơi đây. Hiệp hội sẽ là đầu mối, kết nối và phối hợp cùng UBTƯ MTTQ Việt Nam và các địa phương triển khai một cách thiết thực những hành động trợ giúp của doanh nhân kiều bào đến đúng với đối tượng thụ hưởng. Sự hỗ trợ là những cuốn vở, cân gạo, thùng mì hay tấm áo… được gửi đến người dân miền Trung lúc này sẽ luôn là giá trị quý báu và ý nghĩa nhân văn”, ông Peter Hồng nhấn mạnh.

 

Cũng trong ngày 23/10, tại Trung tâm thương mại SaPa ở thủ đô Praha, Cộng hòa Séc, Hội người Việt Nam tại Séc đã tổ chức trao cho đại diện của UBTƯ MTTQ Việt Nam số tiền quyên góp 1.020.000.000 đồng, trong đó 920 triệu đồng ủng hộ 5 tỉnh miền Trung và 100 triệu ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020.

Đáp lại tấm chân tình của bà con Việt kiều tại Cộng hòa Séc, khi tiếp nhận quyên góp của cộng đồng người Việt Nam tại Séc, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu chia sẻ, mặc dù dịch dịch Covid-19 ở Séc đang ảnh hưởng tới đời sống của bà con, song hình ảnh đồng bào miền Trung chịu thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong đợt lũ lụt vừa qua đã lay động trái tim của những người Việt Nam sống xa Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tiếp nhận ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" từ Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc. 

Tại buổi tiếp nhận số tiền ủng hộ đồng bào miền Trung của kiều bào gửi về UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài xúc động chia sẻ, tại bức thư kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung của kiều bào ta ở Cộng hòa Séc có đoạn viết: “Với tình thương yêu của những người con đang sống xa Tổ quốc, Hội Người Việt Nam tại Công hòa Séc xin kêu gọi toàn thể bà con cô bác cùng nhau quyên góp tài chính ủng hộ miền Trung thân yêu và những hoàn cảnh đang rất khó khăn tại quê nhà. Hội có trách nhiệm thông tin đầy đủ việc quyên góp và ủng hộ qua mọi phương tiện tới anh chị em và bà con cô bác”.

Những tâm tình này của bà con kiều bào đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của kiều bào ta ở nước ngoài khi hướng về mảnh đất miền Trung ruột thịt, từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong lòng mỗi người con xa xứ. Mỗi người dù đang công tác, học tập, đầu tư hay kinh doanh ở ngoài nước nhưng luôn một lòng hướng về Tổ quốc và luôn mong muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình nhằm san sẻ với những khó khăn, mất mát mà thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt gây ra.

THÔNG TIN TIẾP NHẬN ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG TẠI UBTƯ MTTQ VIỆT NAM

1. TÀI KHOẢN TẠI KHO BẠC:

Tên tài khoản: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Số tài khoản: 3713.0.1058784.00000

Mã đơn vị QHNS: 1058784

Tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước

2. TÀI KHOẢN TẠI NGÂN HÀNG:

2.1.TÀI KHOẢN TIỀN VIỆT NAM

Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số Tài khoản: 001.1.00.193241.8

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

2.2. TÀI KHOẢN NGOẠI TỆ

Tên Tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

Số Tài khoản: 001.1.37.193253.8

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

SW Code: BFTVVVNX001

3. TIẾP NHẬN ỦNG HỘ BẰNG TIỀN MẶT:

Phòng Kế hoạch - Tài chính (Phòng 109, Phòng 111), Văn phòng Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mọi thông tin chi tiết về tiếp nhận ủng hộ xin liên hệ:

Phòng Kế hoạch - Tài Chính Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Sđt: 0243 928 8480

Ông Trần Văn Sinh, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sđt: 0904.232095.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thương, Phó Trưởng ban Phong trào, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. SĐT: 0243.8256.327; DĐ: 0904.058.336, Email: hongthuong_tc@yahoo.com.