Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực dự Đại hội lần II Liên Hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu

(Mặt trận) - Ngày 15/10, tại thủ đô Praha, CH Séc, Đại hội lần II Liên Hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, 15 Đại sứ Việt nam và các cán bộ đến từ các Đại sứ quán, gần 300 đại biểu đại diện cho các Hội đoàn của cộng đồng người Việt tại 23 quốc gia châu Âu cùng đại diện các ban ngành chức năng trong chính phủ và quốc hội Séc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Đại hội 

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Hoàng Đình Thắng, chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu nhiệt liệt chào mừng sự tham gia của các vị khách quý, đại biểu đến từ 23 quốc gia châu Âu. Trong bối cảnh người Việt tại châu Âu đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Đại hội Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu lần thứ hai có ý nghĩa đặc biệt, là dịp để Liên hiệp hội tổng kết lại những thành tựu, dấu ấn và cả những hạn chế chưa thực hiện được trong nhiệm kỳ qua, qua đó thúc đẩy hơn nữa để hoàn thành mục tiêu cho nhiệm kỳ tới.

“Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu là tập hợp các hội người Việt tại châu Âu, sẽ lan tỏa kinh nghiệm tổ chức hội đoàn để cộng đồng người Việt ở châu Âu hội nhập sâu rộng ở nước sở tại, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và gắn bó với quê hương đất. Để làm được những điều đó thì chúng tôi đã liên kết trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, từ thiện của cộng đồng và phối hợp với nhau trong công tác đối ngoại ở nước sở tại, chính quyền các nước và liên minh châu Âu. Mục đích của chúng tôi là xây dựng một liên hiệp hội thông nhất đẩy mạnh đóng góp cộng đồng người Việt cho nước sở tại cũng như quê hương đất nước Việt Nam tạo vị thế cho cộng đồng”, ông Hoàng Đình Thắng – Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu chia sẻ.

Quang cảnh Đại hội 

Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trải qua hơn 5 năm hoạt động, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã tổ chức thành công được nhiều sự kiện ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển cộng đồng người Việt Nam hội nhập sâu với nước sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và hướng về quê hương đất nước; góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước Châu Âu. Đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, Liên hiệp Hội đã có nhiều hoạt động kịp thời, huy động bà con cộng đồng đóng góp cả về vật chất và tinh thần cho công tác phòng chống dịch, hồi phục kinh tế hậu đại dịch ở châu Âu cũng như ở Việt Nam.

Những thành công đó đã được chính quyền Việt Nam; chính quyền, nhân dân sở tại ghi nhận và đánh giá cao. Trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, với truyền thống lá lành đùm lá rách, Liên hiệp Hội đã phối hợp với các Hội người Việt Nam tại các nước châu Âu đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ bà con người Việt như quyên góp tài chính, hỗ trợ nơi ăn ở, thủ tục pháp lý xin lánh nạn, thủ tục nhận trợ cấp, xin việc làm...

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực trao Bằng khen của UBTW MTTQ Việt Nam cho Liên Hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng đánh giá cao sự cố gắng, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong Ban chấp hành lâm thời. Đại sứ ghi nhận sự đóng góp to lớn của Liên Hiệp hội trong việc kết nối cũng như tổ chức các hoạt động chung của Cộng đồng người Việt tại Châu Âu trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống nhằm thắt chặt tình đoàn kết, ổn định cuộc sống của bà con, và hướng về quê hương. Đặc biệt, trong hơn 02 năm qua, mặc dù ảnh hưởng nặng nề bời đại dịch Covid-19, khủng hoảng ở Ukraine, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và biến đổi khí hậu, Liên Hiệp hội đã đồng hành cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cùng người dân và chính quyền các nước Châu Âu kiên trì vượt qua thách thức để tiếp tục đóng góp thiết thực vào đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội sở tại.

Đại sứ nhấn mạnh vai trò của Liên Hiệp hội trong việc chung tay giữ gìn, phát huy, lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và luôn hướng về quê hương đất nước; góp phần tăng cường, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác mọi mặt giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu và các nước châu Âu trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA) đang tích cực triển khai.

Đại diện các Đại sứ Việt Nam tham dự Đại hội, Đại sứ Việt nam tại Bỉ và EU Nguyễn Văn Thảo cho rằng việc thành lập Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Châu Âu năm 2016 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu mốc trong sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Châu Âu, nhằm mục đích thúc đẩy liên kết, phối hợp tốt giữa các Hội người Việt, nhất là giữa các Hội người Việt tại các nước trong châu Âu, qua đó tăng cường hơn nữa sức mạnh đoàn kết cộng đồng toàn châu lục, tạo nguồn lực quan trọng góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và tin tưởng rằng Liên hiệp hội người Việt Nam tại Châu Âu sẽ tiếp tục có Chương trình hành động thiết thực, hiệu quả, kết nối bà con cùng nhau đạt được các mục tiêu to lớn này.

“5 năm vừa qua cũng là một chặng đường quan trọng để chúng ta có thể tìm hiểu kĩ hơn về cách thức hoạt động, tìm ra những đường hướng hoạt động hiệu quả nhất, Đại hội này là dịp để tổng kết lại các hoạt động trong chặng đường qua và quan trọng hơn là tìm được hướng đi trong 5 năm tới để có thể giúp cho cộng đồng bà con ở châu Âu phát triển mạnh mẽ, đoàn kết gắn bó giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam năng động hội nhập sâu rộng với thế giới, bên cạnh đó bà con còn là cầu nối vững chắc gắn kết quê hương với đất nước sở tại. Trong bối cảnh hiện nay, sự đoàn kết đó càng có ý nghĩa sâu sắc khi châu Âu đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất định và hội nghị này càng chứng tỏ những truyền thống tốt đẹp của người con đất Việt”, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo chia sẻ

Sau 1 ngày làm việc khẩn trưởng và nghiêm túc, Đại hội lần II Liên hiệp hội người Việt Nam tại Châu Âu đã tiến hành bầu ra Ban Thường trực và Ban chấp hành nhiệm kỳ mới 2022 – 2026 gồm 61 người, ông Hoàng Đình Thắng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên Hiệp Hội người Việt tại Châu Âu nhiệm kỳ 2022 – 2026.

 

Phát biểu chúc mừng thành công Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực vui mừng khi đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp và nhấn mạnh Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài. Trong thời gian qua, hoạt động của Liên hiệp hội đã có nhiều đổi mới và đạt nhiều thành tựu rõ rệt, đặc biệt đã thu hút tập hợp đông đảo hội đoàn người Việt tại châu Âu tham gia hưởng ứng nhiều hoạt động hướng về quê hương, đoàn kết trong cộng đồng người Việt. Thành viên các hội người Việt Nam châu Âu đã có sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế.

Ông Ngô Sách Thực mong muốn trong thời gian tới, các tổ chức người Việt ở châu Âu sẽ tiếp tục vận động sâu rộng hơn đối với bà con, qua đó mỗi kiều bào ở châu Âu có thể tin tưởng vào các tổ chức đại diện, phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán các nước để có những hoạt động hội nhập sâu hơn ở nước sở tại cũng như luôn hướng về Việt Nam. Bên cạnh đó, các cộng đồng sẽ gắn kết hơn nữa các thế hệ thứ 2 thứ 3 để tiếp tục giữ gìn tiếng Việt, văn hóa Việt Nam qua đó hội nhập sâu hơn với thế giới, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

Dịp này, Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc đã ủng hộ 150.000 kuron cho Quỹ "Vì người nghèo" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động./.