Giáo hội Phật giáo Việt Nam hỗ trợ Lào vượt qua khó khăn của dịch

(Mặt trận) - Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cúng dường 5 tấn gạo và 500 thùng mỳ cho Liên minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Lào để hỗ trợ chư tôn đức Lào vượt qua khó khăn to lớn do COVID-19 gây ra.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Thượng toạ Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật Tích Vientiane (bên phải) trao tượng trưng thùng mỳ cho Hoà thượng Bounma Simaphome, Quyền Chủ tịch Liên minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Lào. (Ảnh: Phạm Kiên - Phóng viên TTXVN tại Lào) 

Sáng 19/10 tại thủ đô Vientiane, thừa ủy quyền của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật Tích Vientiane đã cúng dường 5 tấn gạo và 500 thùng mỳ cho Liên minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Lào để hỗ trợ chư tôn đức Lào vượt qua khó khăn to lớn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Phát biểu tại lễ trao, Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Lào, cho biết hiểu rõ những khó khăn mà chư tôn đức Lào đang phải đối mặt do tác động của đại dịch COVID-19, trong thời gian qua Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã vận động Phật tử trong nước quyên góp để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với chư tôn đức Lào.

Trong lần hỗ trợ này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã quyên tặng Liên minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Lào được 10 tấn gạo và 1.000 thùng mỳ, trị giá 120 triệu kíp (khoảng 270 triệu đồng), dù số vật phẩm không lớn, nhưng là tấm lòng của chư, tăng, ni và Phật tử Việt Nam đối với chư tôn đức Lào.

Theo Thượng tọa Thích Minh Quang, số quà lần này được chia làm đôi, một nửa cúng dường tại thủ đô Vientiane, một nửa cúng dường tại Luang Prabang, nơi tập trung rất nhiều chùa cổ và có đông đảo các nhà sư Lào đang tu tập.

Thay mặt chư tôn đức Lào, Hòa thượng Bounma Simaphome, Quyền Chủ tịch Liên minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Lào, đã cảm ơn Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã luôn đồng hành cùng các chư tôn đức Lào, đặc biệt là trong những lúc khó khăn.

Quyền Chủ tịch Liên minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Lào cho biết đây là lần thứ hai trong năm nay, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hỗ trợ để giúp chư tôn đức Lào vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID -19 kéo dài buộc nhiều tỉnh thành của Lào phải liên tục áp dụng các lệnh phong tỏa để hạn chế sự lây lan; khẳng định điều này thể hiện rõ nét quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa hai Giáo hội Phật giáo hai nước nói riêng và hai nước nói chung.

Thừa ủy quyền của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện Tổng lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Luang Prabang cúng dường chư tôn đức Lào tại Luang Prabang 5 tấn gạo và 500 thùng mỳ. (Ảnh: Phạm Kiên/Phóng viên TTXVN tại Lào) 

Nhân dịp này, Hòa thượng Bounma cũng cảm ơn các chư tăng ni, Phật tử Việt Nam tại Lào đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với chư tôn đức và Phật tử Lào trong suốt những năm qua, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát khiến chư, tăng Lào không thể ra khỏi chùa.

Trước đó, chiều 18/10, thừa ủy quyền Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Luang Prabang, ông Nguyễn Đăng Hùng, cũng đã cúng dường chư tôn đức Lào tại Luang Prabang 5 tấn gạo và 500 thùng mỳ, tấm lòng của Trung ương Giáo hội Phật giáo và Phật tử Việt Nam dành cho chư tôn đức Lào.

Được biết, Phật giáo Nam tông là quốc giáo ở Lào. Chư tăng tại đây vẫn duy trì hạnh trì bình khất thực vào buổi sáng, tín đồ dâng cúng vật thực lên chùa vào mỗi buổi trưa.

Tuy nhiên, do thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra khỏi nơi cư trú, trong khi việc các chùa tại Lào không có nhà bếp và cũng không lưu giữ nhiều vật thực đã ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của chư tôn đức ở nước này./.