Xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

(Mặt trận) - Xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn giáp ranh với nhiều xã của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La - nơi đang xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Để ngăn chặn dịch bệnh, giữ vững “vùng xanh”, xã Thượng Bằng La đã tăng cường các chốt chặn, giám sát, kiểm soát chặt chẽ các đường ngang, lối mở vào địa bàn.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Lực lượng chức năng tại Chốt kiểm dịch đèo Lũng Lô phun khử khuẩn phương tiện qua chốt. 

Ngay sau khi xuất hiện 2 ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, ngày 18/8, thôn Dạ, xã Thượng Bằng La đã thành lập chốt chặn trên tuyến đường liên thôn; đồng thời, tổ chức rào, treo biển cảnh báo về dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực đường ngang, lối mở. Địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên người dân trong thôn đều nhận thức, chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Lò Văn Dần - người dân thôn Dạ chia sẻ: "Bà con ở đây được tuyên truyền nhiều nên ý thức phòng bệnh rất cao. Ngoài thực hiện tốt khuyến cáo về phòng bệnh Covid-19, hộ nào cũng nêu cao cảnh giác, có người lạ vào địa bàn hay nhà nào có con em đi làm ăn xa về là báo ngay cho chính quyền kịp thời giải quyết”.

Cùng với thôn Dạ, từ ngày 18/8, xã Thượng Bằng La đã chỉ đạo thôn Cướm, thôn Hán lập hàng rào trên các đường ngang, lối mở và lập các chốt chặn trên các tuyến đường liên thôn. Như vậy, đến nay, trên địa bàn xã có 1 chốt chặn của tỉnh trên tuyến quốc lộ 32 đặt tại khu vực thôn Thiên Tuế, 1 chốt chặn của huyện trên tuyến quốc lộ 37 đoạn qua đèo Lũng Lô và 3 chốt chặn tại các thôn, bản. Tại các chốt kiểm dịch Covid-19, xã đã cử các lực lượng phối hợp với các lực lượng của huyện chốt chặn 24/24 giờ, tổ chức phun tiêu độc, khử trùng các phương tiện từ huyện bạn, xã bạn ra, vào địa bàn.

Đặc biệt, các trường hợp đi từ vùng có dịch được kiểm tra y tế, hướng dẫn để được thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Thiếu tá Lò Văn Cương - Tổ trưởng tổ kiểm soát dịch bệnh, chốt kiểm dịch Lũng Lô cho biết: "Lực lượng chúng tôi luôn chốt chặn 24/24 giờ, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và không có ngoại lệ. Đặc biệt, sau khi huyện Phù Yên có ca dương tính với Covid-19, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không đi làm nương rẫy tại khu vực giáp ranh, ngăn chặn, hướng dẫn hàng trăm phương tiện giao thông không đi vào vùng dịch”.

Với địa bàn rộng, nhiều đường ngang, lối mở sang các thôn bản của xã bạn, huyện bạn đang có dịch bệnh Covid-19, Thượng Bằng La đặc biệt coi trọng công tác phòng ngừa, phát hiện các trường hợp trốn kiểm dịch, né chốt. Để ngăn ngừa kịp thời, hạn chế các trường hợp ra, vào từ vùng dịch, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã đã vận dụng tốt việc xử lý thông tin qua Zalo, Facebook, vận động người dân thông tin, kịp thời với chính quyền khi phát hiện các trường hợp người lạ ra, vào địa bàn.

Ông Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: "Đặc thù của xã giáp ranh nên việc thăm thân, buôn bán diễn ra khá thường xuyên. Vì vậy, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu cao nhận thức của nhân dân về phòng chống Covid-19. Chúng tôi đã chỉ đạo các thôn, bản rà soát, lập danh sách các hộ buôn bán, thường xuyên qua lại 2 bên, động viên các hộ tạm ngưng việc buôn bán, đi lại vào khu vực có dịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng thiết lập các nhóm Zalo, Facebook với nhân dân để nhân dân kịp thời cung cấp thông tin về người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra vào địa bàn”.

Những ngày này, xã Thượng Bằng La đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, động viên nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác; không hoang mang, dao động trước tình hình dịch bệnh; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, quyết tâm trở thành lá chắn vững chắc.