Trà Vinh: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào Khmer

(Mặt trận) -Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (người có uy tín) đã phát huy vai trò trong các hoạt động xã hội, thúc đẩy sự phát triển ở địa phương. Trong đó, bà Kiên Thị Bi, ấp Qui Nông B, là một trong những người có uy tín trong đồng bào Khmer tiêu biểu của xã Hòa Lợi, Huyện Châu Thành, Trà Vinh.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (người có uy tín) đã phát huy vai trò trong các hoạt động xã hội, thúc đẩy sự phát triển ở địa phương. Trong đó, bà Kiên Thị Bi, ấp Qui Nông B, là một trong những người có uy tín trong đồng bào Khmer tiêu biểu của xã Hòa Lợi được người dân địa phương quý trọng, với những tên gọi thật gần gũi cô Bảy Bi hay chị Bảy Bi.

Là địa phương có đồng bào Khmer, chiếm 70% dân số, xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành có khoảng 70% hộ dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Địa phương còn hơn 70 hộ nghèo, hơn 100 hộ cận nghèo (đa phần không có đất và thiếu đất sản xuất) trong tổng số 3.486 hộ sinh sống ở 08 ấp. Trên địa bàn xã có 04 cơ sở tôn giáo (02 Phật giáo Nam tông và 02 Phật giáo Bắc tông), với 176 chức sắc, chức việc và có khoảng 6.815 tín đồ tôn giáo trong tổng số 11.728 nhân khẩu. 

 Bà Kiên Thị Bi sắp xếp lại những tấm bằng khen, giấy khen được chính quyền các cấp và các ngành khen tặng. 

Từ khi thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg, ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, xã Hòa Lợi có 08 người được xét chọn, đạt các tiêu chí là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở 08 ấp. Qua đó, những người có uy tín trong đồng bào Khmer ở địa phương phát huy vai trò, với tinh thần trách nhiệm cao, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; chung tay XDNTM.

Đồng chí Phạm Thị Út, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hòa Lợi cho biết, chị Bảy Bi đang đương chức và đến khi nghỉ hưu luôn là một cán bộ, đảng viên và là người có uy tín trong đồng bào Khmer ở địa phương gương mẫu, tiên phong trong các phong trào. Thể hiện vai trò trung tâm đoàn kết, hết lòng chăm lo cho Nhân dân, nhất là đối với hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Những năm qua, việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào Khmer ở địa phương, bà Bảy Bi luôn phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, nhất là cơ quan làm công tác dân tộc đã triển khai, thực hiện các chương trình, chính sách cho các đối tượng, nhất là chính sách giảm nghèo tại địa phương.

Với vai trò người có uy tín, bà Kiên Thị Bi luôn nhận thức và phát huy vị trí, vai trò của bản thân, tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Gương mẫu đi đầu để các thành viên trong gia đình và cộng đồng noi theo. Tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình; đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

Với vai trò của người đảng viên, bà Kiên Thị Bi xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Nuôi dạy 04 đứa con (03 trai, 01 gái) đều tốt nghiệp đại học, xây dựng gia đình, có việc làm ổn định, kinh tế. Là người có uy tín, bà Bi tích cực tham gia xây dựng hương ước, quy ước của địa phương; vận động Nhân dân thay đổi các tập quán lạc hậu, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; vận động ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng tình làng nghĩa xóm thắt chặt; giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.

Đặc biệt, bà Bi luôn tích cực, phát huy tốt vai trò hoạt động nhân đạo, từ thiện. Những năm qua, bà luôn đồng hành với người nghèo, khó khăn, bệnh tật. Với vai trò là đảng viên, cán bộ hưu trí và là người có uy tín của ấp, bà Kiên Thị Bi tích cực tham gia công tác xã hội, xã hội từ thiện, nhân đạo ở địa phương, thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo... Bà Bi luôn giữ mối liên hệ với chương trình “Địa chỉ nhân đạo” của Đài Phát thành và Truyền hình Trà Vinh; Hội Bảo trợ tỉnh, huyện, làm cầu nối với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho các đối tượng yếu thế.

Riêng năm 2022, bà Bi đã vận động được 52 triệu đồng giúp đỡ cho 03 bệnh nhân nghèo trong ấp. Hỗ trợ 25 suất học bổng và tặng dụng cụ học tập cho học sinh, với số tiền gần 23 triệu đồng. Riêng cá nhân bà Bi tặng 04 suất học bổng, tổng trị giá 02 triệu đồng. Được biết, hàng năm, bà Bi đều xuất tiền nhà tặng học bổng cho học sinh nghèo từ 03 - 05 suất (mỗi suất 500.000 đồng).

Hộ bà Thạch Thị Thu, ấp Qui Nông B, thuộc diện hộ nghèo, có 03 con học giỏi, khi con vào đại học không có tiền đóng học phí, biết được hoàn cảnh khó khăn, bà Bi tự nguyện cho gia đình bà Thu mượn 20 triệu đồng (không tính lãi) để đóng học phí cho con. Bởi hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình bà Thu không thể vay, mượn tiền ở đâu được.

 

 

Bà Thạch Thị Thu nói: “cô Bảy Bi tốt lắm, gia đình tôi không biết chừng nào mới trả ơn cho cô Bảy được. Cả làng này ai cũng quý mến cô”.

Bà Kim Thị Phê, ấp Qui Nông B cũng từng được bà Bi hỗ trợ tiền trị bệnh cho con (tại bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh) và nay con bà Phê được bình phục. Bà Phê nói: “chị Bảy là người chị đáng quý, trong xóm làng hễ ai khó khăn là có chị Bảy đến giúp đỡ. Tôi không bao giờ quên ơn chị Bảy”.

 

Bà Kiên Thị Bi, luôn thực hiện tốt vai trò người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương, luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; thực hiện, chấp hành tốt các quy định của địa phương; tích cực lao động, sản xuất, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Xây dựng tốt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Vận động Nhân dân tích cực tham gia XDNTM.

Với những thành tích đã đạt được ở nhiều lĩnh vực công tác tại cơ sở bà Kiên Thị Bi được chính quyền các cấp và các ngành địa phương và Trung ương khen tặng gần 60 giấy khen, bằng khen.

 HUỲNH NỔI – BÁO TRÀ VINH