MTTQ huyện Yên Bình phát huy sức mạnh đoàn kết từ cơ sở

(Mặt trận) -Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp huyện Yên Bình tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tham gia công tác thanh tra, tiếp công dân để lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái  vận động nhân dân bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Yên Bình đã cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn thực hiện tốt việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; thống nhất xây dựng chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế địa phương; phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, đặc biệt là vai trò của người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. 

Cùng với đó, MTTQ các cấp cũng có nhiều hoạt động tác động trực tiếp đến đời sống cộng đồng như: thường xuyên phát động tinh thần "tương thân tương ái”, "uống nước nhớ nguồn”, xây dựng các quỹ "Ngày vì người nghèo”, "Cứu trợ”, "Đền ơn đáp nghĩa”, "Vì trẻ thơ”...

Theo đó, mỗi năm MTTQ huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ được hàng trăm triệu đồng, nâng tổng số quỹ hiện có lên trên 1 tỷ đồng. Đơn cử, từ đầu năm 2022 đến nay, MTTQ huyện đã tổ chức thăm hỏi được 674 lượt hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán; hỗ trợ xây dựng 2 nhà đại đoàn kết và 26 hộ khó khăn về nhà ở được xóa nhà dột nát với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. 

Đồng thời, chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn, các ban MTTQ thôn, tổ nhân dân phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền các nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, về tiêu chí xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa và tổ chức họp để bà con thảo luận đề ra quy ước, hương ước riêng phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từ đó tự giác thực hiện. Riêng năm 2021, toàn huyện đã có 173/177 thôn, tổ dân phố được công nhận thôn, tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 91,5%...

Bên cạnh việc vận động nhân dân phát huy nội lực mở rộng ngành nghề, tăng thu nhập, MTTQ các cấp và các cơ quan, đoàn thể còn phối hợp với các đơn vị chức năng mở hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hàng nghìn lượt hộ nông dân; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho các hộ vay vốn với tổng dư nợ lên tới hàng trăm tỷ đồng. 

Có vốn lại được bổ sung kiến thức khoa học kỹ thuật nên hầu hết các hộ đã sử dụng vốn vay hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nhiều hộ từ nghèo khó nay đã vươn lên đủ ăn và bắt đầu có tích lũy. Hiện, hầu hết đời sống của nhân dân trong huyện đã ổn định, số hộ khá giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo mỗi năm giảm trên 4%. 

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp còn phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tham gia công tác thanh tra, tiếp công dân để lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Hơn thế, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện với tổng số tiền gần 800 triệu đồng…, kịp thời hỗ trợ các lực lượng chức năng làm việc tại các chốt kiểm soát, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn trong khi thực hiện cách ly, góp phần quan trọng giúp địa phương vững vàng trong công tác phòng, chống dịch. 

Ông Bàn Văn Thêm - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tập trung chỉ đạo Ủy ban MTTQ cơ sở tiếp tục tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Bình lần thứ XXIII đã đề ra, đưa Yên Bình trở thành huyện mạnh về kinh tế, vững chắc về an ninh, quốc phòng”.

T.N