Lạng Sơn: Quan tâm thực hiện công tác dân vận trong đồng bào có đạo

(Mặt trận) -Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm làm tốt công tác dân vận ở vùng đồng bào có đạo, hướng giáo dân sống “tốt đời đẹp đạo”, xây dựng đời sống văn hóa, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, đồng bào có đạo luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, thống nhất trong nhận thức và hành động. Qua đây, phát huy được khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Cán bộ Công an phường Vĩnh Trại tuyên truyền pháp luật cho giáo dân khối 9, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 3 tôn giáo chính gồm: Phật giáo, Công giáo và Đạo Tin lành với 10 cơ sở thờ tự, 102 chức sắc, chức việc, 11.335 tín đồ. Đồng chí Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Những năm qua, công tác dân vận đối với đồng bào tôn giáo được các cấp uỷ đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, các cấp ủy đảng, các cơ quan, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến các vị chức sắc tôn giáo, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư; thường xuyên thăm hỏi động viên, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; quan tâm xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo trong vùng đồng bào có đạo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các tổ chức tôn giáo, chức sắc…

Theo đó, các cơ quan chức năng, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị – xã hội tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo “sống tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hằng năm, bên cạnh việc tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, họp chi bộ, cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng tuyên truyền, vận động trong các dịp lễ lớn, gặp gỡ, tiếp xúc với những đồng bào có đạo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Trung bình mỗi năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức tôn giáo tổ chức 4 – 5 hội nghị tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 400 lượt người, qua đây, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho đồng bào có đạo.

Bên cạnh đó, các cấp ủy chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo trong đồng bào có đạo. Trong đó phải kể đến mô hình: “Tuyên truyền vận động người có uy tín và giáo dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các phong trào thi đua yêu nước” của Công an thành phố Lạng Sơn; “Nhóm đạo bình yên” của Công an xã Trấn Yên, Bắc Sơn; “Tuyên truyền vận động các chức sắc, chức việc dân tộc, tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” của Chi bộ phòng Nội vụ huyện Bắc Sơn…

Ông Trần Đức Quỳnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bắc Sơn cho biết: Năm 2023, Chi bộ Phòng Nội vụ huyện đăng ký mô hình “Tuyên truyền vận động các chức sắc, chức việc dân tộc, tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Hằng năm, Chi bộ tham mưu tổ chức thăm hỏi, nắm bắt tình hình thực tế tại các giáo xứ, những nơi đông đồng bào có đạo 4 – 5 lần. Cùng đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền tại những nơi tập trung đông đồng bào có đạo, giữ liên hệ thường xuyên với các chức sắc, chức việc để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Không chỉ vậy, nhân các dịp lễ quan trọng trong năm như Tết Nguyên đán, Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh… cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, chúc mừng và thực hiện các chính sách đối với đồng bào có đạo. Qua đây, tiếp tục vận động bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy tinh thần đoàn kết, tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội, hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước… do Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội của tỉnh và các cấp, ngành tại địa phương phát động.

Những năm qua, với sự nỗ lực, quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện công tác dân vận đối với đồng bào có đạo mà hoạt động của các tôn giáo ổn định, tuân thủ pháp luật. Các chức sắc, chức việc và đồng bào các tôn giáo đoàn kết, gắn bó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, hướng dẫn của chính quyền; tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội, hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại khu dân cư; duy trì các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo.

Đơn cử như từ năm 2017 đến nay, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ hàng tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất, hàng nghìn ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như gia đình giáo dân Hoàng Thị Bông (xã Thuỵ Hùng, huyện Cao Lộc) hiến 120m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; hộ giáo dân Nguyễn Văn Huân (xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) bàn giao hơn 1.000m2 đất, vận động các hộ giáo dân đóng góp 126 triệu đồng xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn xã… Đồng thời, đồng bào các tôn giáo còn ủng hộ tiền, vật chất trị giá trên 800 triệu đồng/năm để thực hiện công tác từ thiện…

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh tiếp tục xác định thực hiện tốt công tác dân vận trong đồng bào tôn giáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân để góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Từ đó, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Nhân dân, là tiền đề quan trọng cho việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Mai Chi – Báo Lạng Sơn