Đồng bào công giáo tỉnh Bắc Giang tham gia xây dựng nông thôn mới: Đẹp xóm làng, xứ đạo

(Mặt trận) -Xác định hai tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là nâng cấp hạ tầng giao thông; bảo vệ môi trường và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, hai năm qua, đồng bào Công giáo tỉnh Bắc Giang đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực đóng góp công sức, tiền của thực hiện phong trào.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội gặp mặt chức sắc Phật giáo nhân dịp Đại lễ Phật đản

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa chúc mừng Đại lễ Phật đản 2024

Chung sức làm đường giao thông

Đi trên tuyến đường nội đồng rộng hơn 4m vừa được tôn tạo, giáo dân Nguyễn Thị Nhạn, giáo họ Tân Lập, thôn Hố Vầu, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang rất phấn khởi, đường rộng thuận tiện cho việc vận chuyển vật tư, dụng cụ canh tác cây trồng cũng như nông sản từ đồng về nhà. “Trước đây đường chỉ rộng gần 2m, mỗi lần đến vụ thu hoạch tôi rất lo vì thường phải dùng sức người để gánh. Còn giờ xe cải tiến đến tận đầu ruộng, rất thuận tiện”, bà Nhạn nói.

 Tuyến đường qua xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa) vừa được nâng cấp.

Tìm hiểu được biết, tuyến đường được như hôm nay có phần đóng góp về công sức, kinh phí cũng như hiến đất của nhiều hộ trong thôn, trong đó có gia đình bà Nhạn. Tổng diện tích bà Nhạn hiến ở cả ba tuyến đường nội đồng gần 200 m2, là một trong những hộ có diện tích hiến nhiều nhất xã.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Trùm trưởng Giáo họ Tân Lập, đợt làm đường này, người dân trong thôn hiến 18 nghìn m2 đất canh tác, tạo thuận lợi cho thi công các tuyến đường nội đồng, đáp ứng yêu cầu đi lại, sản xuất của bà con.

Cùng với hiến đất canh tác làm đường nội đồng, nhiều hộ giáo dân trong tỉnh còn hiến đất ở để làm giao thông nông thôn. Điển hình như gia đình cụ Nguyễn Thị Vân, thuộc Họ đạo Ngọ Xá, xã Châu Minh (Hiệp Hòa) đã tự nguyện dỡ gian buồng đang ở xây lùi vào để hiến đất mở rộng đường thôn từ 1,7m lên gần 4 m. Theo ông Ngọ Văn Sen, thôn Ngọ Xá, nếu không có diện tích đất của cụ Vân hiến thì người dân ở đây phải đi con đường chật hẹp không biết đến khi nào.

Phong trào hiến đất của giáo dân toàn tỉnh làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đang diễn ra tích cực. Theo báo cáo của Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh, từ năm 2016 đến nay, bà con ở các vùng Công giáo đã hiến gần 240 nghìn m2 đất, gần 20 tỷ đồng và hàng vạn ngày công, qua đó góp phần làm cho hệ thống đường giao thông nông thôn thêm khang trang, sạch đẹp. Điển hình trong hiến đất làm đường là giáo dân thuộc các xứ, họ đạo: Ngọ Xá (Hiệp Hòa); Tân An, Yên Cư (Yên Thế); Cầu Chính, Mỹ Lộc (Lạng Giang); Minh Đạo (Yên Dũng)… Sau khi cứng hóa hạ tầng giao thông, đa phần đều trồng cây xanh, hoa ven trục đường, thường xuyên thu gom, xử lý rác thải giúp môi trường trong lành, cảnh quan ngày một xanh, sạch, đẹp.

 Khảo sát chuẩn bị cải tạo đường giao thông ở thôn Hố Vầu, xã Tân Hưng (Lạng Giang).

Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Tỉnh Bắc Giang hiện có 14 giáo xứ, 78 họ đạo với 27 nghìn giáo dân sinh sống ở 77 xã, phường, thị trấn của 10/10 huyện, TP. Qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào công giáo hiện còn 1,6%.

Xây dựng đời sống văn hóa, văn minh là một trong những nội dung phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Rõ nhất là việc xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban hành giáo ở các xứ, họ đạo quan tâm vận động giáo dân thực hiện. Đa số các hộ giáo dân tuân thủ quy định về tổ chức việc cưới, tang, lễ hội tiết kiệm, lành mạnh, văn hóa, loại bỏ các hủ tục.

Hoạt động thể thao ở các vùng đồng bào Công giáo trên toàn tỉnh ngày càng sôi động. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm mạnh. Phong trào khuyến học, khuyến tài được mặt trận, chính quyền, các vị linh mục thực hiện chu đáo. Đặc biệt, công tác từ thiện luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo toàn tỉnh, thu hút đông đảo tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tham gia, góp phần chung tay giúp đỡ người nghèo, trẻ tàn tật, mồ côi, người già neo đơn… Gần đây nhất họ giáo Ngọc Liễn, xã Châu Minh (Hiệp Hòa) đã góp hàng trăm triệu đồng ủng hộ anh Nguyễn Văn Quân, giáo dân bị tai biến mạch máu não, giúp anh có điều kiện chữa trị qua cơn hoạn nạn.

Theo ông Phạm Đình Cấp, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bắc Giang, những hoạt động của đồng bào Công giáo thời gian qua góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhờ đó, mối đoàn kết lương giáo ngày một chặt chẽ. Phát huy tinh thần này, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát động phong trào thi đua, nhân lên điển hình tiên tiến trong cộng đồng để diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc.

Thanh Hải