Châu Đức quan tâm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế xã hội

(Mặt trận) -Ngày 14/11, đoàn giám sát do ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn huyện Châu Đức.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu  Trần Văn Lợi phát biểu kết luận buổi giám sát. 

Báo cáo tại buổi giám sát, ông Trần Phúc Lộc, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Châu Đức cho biết, huyện Châu Đức có 13 dân tộc thiểu số, với 2.222 hộ, 9.456 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 5,79% dân số của huyện. Trong đó, đồng bào dân tộc Châu Ro đông nhất, với 1.267 hộ, 5.131 nhân khẩu. Hộ nghèo đồng bào dân tộc, đầu giai đoạn 2022-2025 là 152 hộ, chiếm tỷ lệ 21,5% so với hộ nghèo của huyện. Kinh tế vùng đồng bào dân tộc phát triển chậm, nguồn thu nhập của người dân chủ yếu là từ sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ; một số hộ đồng bào dân tộc không có đất, thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định...

Thời gian qua, huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt về: nhà ở, nhà vệ sinh, điện nước sinh hoạt... Năm 2022, huyện triển khai 27 danh mục đầu tư cơ sở hạ tầng, với tổng kinh phí hơn 87,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 74 căn nhà với tổng kinh phí 3,84 tỷ đồng; hỗ trợ tập vở, SGK cho 1.573 HS, kinh phí gần 792 triệu đồng; lắp nước sinh hoạt cho 62 hộ, điện sinh hoạt cho 11 hộ, giúp đỡ con giống phát triển sản xuất cho 20 hộ...

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Châu Đức nêu tồn tại, khó khăn là tỷ lệ giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản đạt thấp (46%); đề xuất thanh toán phát sinh tiền xây dựng nhà ở, nhà vệ sinh cho hộ đồng bào nghèo khó khăn (5 triệu đồng/hộ) để mua hóa đơn giá trị gia tăng để thanh quyết toán.

 Huyện Châu Đức quan tâm, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xã hội. Trong ảnh: Một điệu múa tái hiện hình ảnh trồng trọt của đồng bào Châu Ro tại Lễ hội cúng thần Lúa.

Sau khi lắng nghe những ý kiến của các thành viên trong đoàn, kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận những kết quả đã đạt được của huyện, đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã, thị trấn có các biện pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế nêu trên, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Tiếp tục thực hiện thực hiện các nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh giai đoạn 2022-2025; kêu gọi xã hội hóa xây dựng các công trình nơi đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, như: nhà văn hóa dân tộc truyền thống, điểm sinh hoạt cộng đồng, hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư; nâng cao công tác tuyên truyền; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến... Đoàn cũng ghi nhận các kiến nghị của huyện để tổng hợp đưa vào báo cáo kết quả giám sát, có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với các kiến nghị nêu trên.

DIỄM QUỲNH