Bình yên nơi xóm đạo

(Mặt trận) -Mô hình “Xóm đạo tự quản” trong Họ đạo Cao Đài thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) được ra mắt và đi vào hoạt động đã được 4 năm. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động cho đến nay, tình hình an ninh trật tự trong Họ đạo Cao Đài được giữ vững, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Họ đạo Cao Đài thị trấn Đại Ngãi có khoảng 1.500 tín hữu tập trung tại các xã, như: Trường Khánh, Hậu Thạnh, Song Phụng, Châu Khánh, Phú Hữu và nhiều nhất là thị trấn Đại Ngãi. Xuất phát từ việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, tháng 8/2019, chính quyền địa phương đã phối hợp với Ban Cai quản họ đạo liên xã thị trấn Đại Ngãi để thành lập Ban Chỉ đạo mô hình “Xóm đạo tự quản”. Khi thành lập mô hình có 15 người, trong đó, 1 trưởng ban, 2 phó trưởng ban và 12 thành viên. Đến nay, mô hình đã và đang phát huy vai trò trong việc đảm bảo an ninh, trật tự. Để đạt được kết quả đó, Ban Chỉ đạo mô hình đã phối hợp cùng Ban Cai quản họ đạo liên xã thị trấn Đại Ngãi tập trung tuyên truyền, vận động các tín hữu trong Họ đạo Cao Đài tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể là tham gia tích cực trong công tác tự phòng, tự quản đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong bổn đạo và trên địa bàn. Ban Chỉ đạo đã mở nhiều đợt tuyên truyền phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm tại Thánh thất Cao Đài thị trấn Đại Ngãi. Qua đó, đã được đông đảo nhân dân và các tín hữu trong Họ đạo Cao Đài nhiệt tình ủng hộ.

 Ban Cai quản Họ đạo liên xã thị trấn Đại Ngãi tiếp tục ra sức vận động tín hữu giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Ảnh: KIM NGỌC

Trò chuyện với chúng tôi, Lễ sanh Ngọc Nhẫn Thanh cho biết, cứ vào ngày mùng một hoặc rằm, Ban Cai quản họ đạo tổ chức hành lễ kết hợp vận động, tuyên truyền trong tín hữu. Thời gian qua, Ban Cai quản họ đạo chủ yếu tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến tôn giáo. Ngoài ra, Ban Cai quản Họ đạo liên xã thị trấn Đại Ngãi còn tuyên truyền, giáo dục các tín hữu trong họ đạo nêu cao tinh thần cảnh giác tội phạm, tự phòng, tự quản lý, tự bảo vệ tài sản trong ấp và trong họ đạo. Qua đó, đã tuyên truyền cho tất cả hộ dân trong họ đạo nắm về các thủ đoạn tội phạm. Từ đó, ý thức tự phòng, tự quản của tín hữu trong họ đạo ngày càng được nâng lên.

Nhờ sự tích cực của Ban Chỉ đạo mô hình “Xóm đạo tự quản” trong công tác vận động, tuyên truyền, các tín hữu trong Họ đạo Cao Đài 5 xã và 1 thị trấn trên địa bàn huyện Long Phú luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước các âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước. Chủ động làm tốt công tác tự quản, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, Ban Cai quản họ đạo còn chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, sống “tốt đời, đẹp đạo”, yêu nước; đồng thời thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Long Phú.

Anh Nguyễn Hậu Giang, một tín hữu trong Họ đạo Cao Đài, ngụ ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, chia sẻ: “Trước đây, khi mô hình “Xóm đạo tự quản” chưa được thành lập, tình trạng gây rối, đánh nhau, trộm cắp, nhất là ma túy, cờ bạc, đá gà… diễn ra thường xuyên, khiến người dân không an tâm lao động sản xuất. Thế nhưng, khi mô hình này đi vào hoạt động, Ban Chỉ đạo mô hình phối hợp với các cấp, các ngành vận động, lồng ghép tuyên truyền trong các tín hữu Họ đạo Cao Đài, thời gian gần đây, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã giảm, tình hình an ninh trật tự ở địa phương ổn định nên bà con chúng tôi rất yên tâm. Hiện nay, không chỉ những người có đạo như chúng tôi, mà những người không có đạo trong ấp cũng luôn đồng lòng cùng nhau nâng cao cảnh giác trong việc phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn xóm, ấp được yên bình".

Thượng tá Nguyễn An Bình - Trưởng Công an huyện Long Phú cho biết: “Từ khi thành lập Họ đạo Cao Đài đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn có chuyển biến tích cực, tình hình tội phạm giảm đáng kể, cuộc sống người dân được ổn định, đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng phát triển. Ngoài ra, bà con tín hữu trong Họ đạo Cao Đài phát huy rất tốt tinh thần đoàn kết, không nghe theo kẻ xấu tuyên truyền nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian qua, mọi hoạt động của mô hình luôn có sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hỗ trợ, nhằm giúp mô hình tiếp tục được duy trì và ngày càng phát huy hiệu quả hơn nữa”.

KIM NGỌC