Phụ nữ TPHCM lan tỏa thông điệp yêu thương, hỗ trợ từ hậu phương đến tuyến đầu chống dịch

(Mặt trận) - Cùng với chính quyền và toàn hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phụ nữ Thành phố mang tên Bác đã phát huy cao độ tinh thần “tương thân tương ái”, sẵn sàng xông pha trên mọi mặt trận. Nhiều hội viên, phụ nữ đăng ký tình nguyện tham gia đóng góp một phần công sức để hỗ trợ các chốt kiểm soát và tham gia phục vụ hậu cần ở các khu cách ly tập trung.

Hiệp định Geneva 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Hội LHPN Phường 1, quận Bình Thạnh với mô hình đi chợ giúp dân khu vực phong tỏa 

Tích cực tham gia các hoạt động đồng hành cùng tuyến đầu

Có thể nói, những khó khăn, thách thức mà dịch bệnh mang đến đã không ngăn được những phụ nữ vẫn ngày đêm tích cực tham gia với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng TPHCM phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Từ việc nấu những bữa ăn đem đến khu cách ly, những suất ăn miễn phí, những phiên chợ 0 đồng, đi chợ thay, rồi may khẩu trang, làm tấm chắn giọt bắn tặng nhân dân và tặng những người nơi tuyến đầu chống dịch. Sáng kiến của các chị em phụ nữ đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cư dân, hội viên cũng như doanh nghiệp cùng quyên góp, trao tặng hàng ngàn phần quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm như: gạo, mì, trứng, sữa, khẩu trang, nước uống... Mỗi nhóm thực hiện theo một cách khác nhau: người mua thực phẩm để gửi vào cho người dân ở các khu cách ly, khu phong tỏa. Chỗ thì nấu cơm, làm nước cam, chanh sả mang đến trao tặng cho các chốt chống dịch.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 13, Quận 6 Nguyễn Thị Ngọc Linh bày tỏ: Bản thân chị làm mẹ đơn thân, vừa nuôi mẹ già bị tai biến vừa nuôi con nhỏ, vừa qua cả gia đình chị không may đều nhiễm Covid -19 nhưng khi khỏi bệnh bản thân chị vẫn tích cực đi vận động các cá nhân hảo tâm hỗ trợ những phần quà, nhu yếu phẩm để chăm lo cho công nhân lao động, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong các khu phong tỏa, nhà trọ. Bản thân chị rất vui khi cùng tham gia vận động các chị em trong Hội Phụ nữ phường góp sức mua rau củ, quả, trứng, sữa, mì, bún các loại... những sản phẩm có thể nấu chế biến ăn tại gia đình để hỗ trợ cho các hộ trong khu nhà trọ này. Các kệ hàng này đã giúp các chị không phải đi ra khỏi các khu cách ly, mà vẫn có rau củ quả tươi, đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức để kháng cho họ.

Với tinh thần tương thân tương ái, động viên nhau lúc khó khăn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  Quận 11 Nguyễn Thị Thanh Thủy bày tỏ: Hội luôn chuẩn bị những suất ăn thêm cho tuyến đầu như bún bò, hủ tiếu, bánh ướt, những món ăn ngoài cơm để lực lượng tuyến đầu có nhiều món ăn đa dạng, không bị ngán, vì ăn uống được thì mới có sức khỏe để chống dịch. Hội Phụ nữ còn hỗ trợ những phần ăn sáng, làm nước pha chế, những loại nước có nhiều vitamin C để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch. Đối với những hộ khó khăn thì Hội đã chuẩn bị những phần quà và liên kết với các mạnh thường quân để hỗ trợ rau xanh, cá, các thực phẩm thiết yếu. Người dân rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm, lo lắng của hội, đó cũng là động lực để mọi người cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ở Quận 7, có một căn bếp nhỏ của gia đình chị Đan Hà mỗi ngày nấu 300 phần ăn gồm bún, súp… tặng cho lực lượng y tế và cháo dinh dưỡng tặng cho các bệnh nhân nhi là F0 mà chỉ có ba mẹ con chia nhau làm. Dù vất vả vì phải thức khuya, dậy sớm nhưng ai cũng vui vì được đóng góp cho tuyến đầu chống dịch. Thấy việc làm ý nghĩa của chị, nhiều bạn bè, người thân đã góp tiền, hỗ trợ nguyên liệu để bếp ăn tiếp tục được duy trì cho tới hôm nay.

Hội LHPN Quận 7 chuẩn bị những phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 

Những suất quà nghĩa tình đến tay phụ nữ khó khăn

Không chỉ chăm lo những suất ăn, nước uống cho lực lượng tuyến đầu, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM còn trao tặng những phần quà cho hội viên phụ nữ dân tộc, gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Nhận được sự hỗ trợ thiết thực và đúng lúc như thế này, chị Nguyễn Thị Nga ở đường Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, Quận 1 cho biết: Tôi rất mừng và vui vì sự hỗ trợ kịp thời của Hội LHPN giúp đỡ chúng tôi trong giai đoạn này, vượt qua khó khăn hiện tại để chúng tôi vươn lên. Nhà tôi còn có một mẹ già, còn đứa con trai đang làm nghĩa vụ quân sự. Từ hơn năm nay công ty của chồng lương rất ít, có khi có, khi thì không. Bây giờ nghỉ đi chỗ khác cũng khó mà ở lại cũng không đành. Còn tôi thì thất nghiệp, cả hai chỗ làm giúp việc giờ người ta cũng không mướn nữa.

Thời gian qua, để ổn định đời sống người dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và các cấp Hội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả để hỗ trợ người dân giảm bớt khó khăn trong mùa dịch Covid-19 như: vận động các Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ hỗ trợ công nhân giảm giá phòng trọ từ 30% đến 50% cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Tổ chức tốt các mô hình trao yêu thương kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với bà con có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Bếp cơm nghĩa tình”, “Bữa sáng yêu thương”, “Tủ bánh mì nghĩa tình”... được các chi hội, các chị em hội viên, phụ nữ tại các phường, xã, thị trấn, các nhóm thiện nguyện... thường xuyên tổ chức nấu ăn tình nguyện tại địa phương để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu đang làm nhiệm vụ tại các bệnh viện điều trị Covid -19, các khu cách ly, khu phong tỏa trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, hỗ trợ các suất ăn tình thương hàng ngày cho người dân khó khăn, người bán vé số, người vô gia cư, người khuyết tật.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân cho biết: Trong công tác tham gia phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua, các cấp hội đã vận động các hội viên, phụ nữ, các cá nhân, các doanh nghiệp bằng nhiều cách làm, các chị đã vận động cho công tác phòng chống dịch, thành lập các tổ công tác để tham gia các nhóm phụ nữ tự nguyện, ủng hộ đóng góp kinh phí, thực phẩm, bỏ ra những ngày công tham gia nấu ăn, giúp cho các chốt kiểm dịch, tổ công tác, khu vực cách ly, những nhóm may khẩu trang, làm tấm chắn giọt bắn.

Giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, tấm lòng thiện nguyện của phụ nữ TPHCM chính là những thông điệp yêu thương, tiếp thêm sức mạnh để cùng chung sức, tích cực tham gia mọi công việc từ hậu phương đến tuyến đầu với niềm tin sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19, đem lại bình yên cho Thành phố..