Chăm lo người lao động ở lại Hà Nội đón Tết

(Mặt trận) - Với phương châm “tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, các cấp công đoàn cơ sở cùng liên đoàn lao động các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đang tổ chức linh hoạt, đa dạng các hình thức chăm lo, hỗ trợ Tết tới các đoàn viên, người lao động. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán, hoặc các trường hợp ở lại Hà Nội đón Tết do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Long Biên trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

Tết xa nhà...

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao, chị Nhữ Thị Anh (quê ở tỉnh Tuyên Quang) quyết định ở lại Hà Nội đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Chị Nhữ Thị Anh là công nhân của Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam, đang thuê trọ tại huyện Đông Anh. "Năm nay là năm thứ hai tôi đón Tết tại Hà Nội. Tuy rất nhớ không khí đầm ấm bên gia đình khi Tết đến, xuân về nhưng để bảo đảm sức khỏe gia đình, tôi đã báo với bố mẹ khi nào dịch Covid-19 được kiểm soát thì sẽ về", chị Nhữ Thị Anh cho biết.

Tương tự, chị Phan Thị Én (quê ở tỉnh Vĩnh Phúc) và chị Nguyễn Thị Yến (quê ở tỉnh Thái Nguyên) cùng là công nhân Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh) cũng quyết định ở lại Hà Nội đón Tết, hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc để bảo đảm sức khỏe cho các con nhỏ.

Còn anh Nguyễn Văn Loan (quê ở tỉnh Thanh Hóa) và vợ cùng làm công nhân tại Công ty TNHH Panasonic Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long) được 4 năm. Năm 2021, cuộc sống của gia đình anh bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Anh Nguyễn Văn Loan chia sẻ: “Hằng năm, gia đình tôi vẫn đăng ký chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết do khu công nghiệp hỗ trợ nên cũng giảm được phần nào chi phí. Năm nay, dịch bệnh ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp nên tôi cân nhắc, có thể ở lại Hà Nội đón Tết".

Theo số liệu tổng hợp bước đầu của Ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động (Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội), đến nay có khoảng 5.700 người lao động thuê trọ tại Hà Nội, trong đó có hơn 1.500 lao động tại các khu công nghiệp dự định ở lại Hà Nội đón Tết. Tuy nhiên, con số này sẽ dao động vào những ngày sát Tết tùy vào điều kiện làm việc của đơn vị cũng như yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 của các tỉnh, thành phố mà người lao động muốn về.

... bảo đảm người lao động đón Tết bình an, hạnh phúc

Người lao động tham gia cuộc thi gói bánh chưng tại chương trình “Tết sum vầy -  Xuân bình an 2022” 

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến, xuân về, các cấp công đoàn Thủ đô lại cùng chung sức đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động để tất cả mọi người đều có Tết. Năm nay, do dịch bệnh phức tạp, Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an 2022" gọn nhẹ, an toàn nhưng không kém phần đầm ấm, tươi vui. Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội còn trao 2.000 suất quà với mức 500.000 đồng/suất cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời hỗ trợ vé xe cho 1.000 người về quê đón Tết… Với các trường hợp công nhân ở lại Hà Nội đón Tết vì điều kiện khó khăn, dịch bệnh phức tạp thì các cấp công đoàn cũng sẽ nắm bắt, tiếp tục hỗ trợ trong thời gian tới.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên Nguyễn Trường Giang cho biết, thống kê trên địa bàn quận Long Biên có khoảng 100 người lao động ngoại tỉnh ở lại Hà Nội đón Tết do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Liên đoàn Lao động quận sẽ hỗ trợ cụ thể cho những lao động ngoại tỉnh trên để họ đón Tết ấm cúng, vơi bớt nỗi nhớ quê nhà.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh Nguyễn Văn Hoa cho biết, Liên đoàn Lao động huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp hướng mạnh về cơ sở, thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động qua các chương trình “Chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Túi quà an sinh công đoàn”, “Hỗ trợ bữa ăn ca 3 tại chỗ”… Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã thực hiện chỉ đạo của thành phố, cấp ủy địa phương, phối hợp với người sử dụng lao động triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động, nhất là với những công nhân ở lại Hà Nội đón Tết vì điều kiện khách quan, với mục tiêu tất cả mọi người đều có Tết.

Trong những ngày qua, khi trực tiếp thăm hỏi, trao quà Tết tới các đoàn viên, người lao động ngoại tỉnh ở lại Hà Nội đón Tết, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã khẳng định, dù trong điều kiện nào, các cấp công đoàn luôn đồng hành, tiếp thêm động lực để người lao động, đoàn viên tiếp tục vượt qua khó khăn, trong đó trước mắt là đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần thực sự đầm ấm, bình an.