Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội - nối dài hoạt động giúp người dân mùa dịch

(Mặt trận) - Hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP, nhiều địa phương phải thực hiện cách ly, phong tỏa để chống dịch nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “Ở đâu dân khó đã có bộ đội”, hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô không chỉ xung phong trên tuyến đầu chống dịch, mà còn tích cực giúp đỡ Nhân dân bằng những việc làm thiết thực góp phần ổn định đời sống...

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

 Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô và quận Đống Đa trao quà cho người dân gặp khó khăn.  
Luôn ấm áp tình quân dân
Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức thu, mua các mặt hàng nông sản; tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” và hoạt động phối hợp thăm, tặng quà động viên Nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.
Tính từ ngày 11 - 29/8, các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh đã phối hợp giúp đỡ Nhân dân các huyện ngoại thành thu hoạch và tiêu thụ hơn 200 tấn nông sản, hoa màu các loại. Đồng thời, tổ chức 32 “Gian hàng 0 đồng”, 26 “Chuyến xe 0 đồng” trao tặng quà hỗ trợ cho người dân với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng, trong đó có hơn 400 suất quà trao cho gia đình quân nhân và dân quân. 
Tiếp nối những hoạt động thiết thực giúp đỡ Nhân dân vượt qua khó khăn trong đại dịch, sáng 30/8, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức trao tặng 1.500 suất quà hỗ trợ cho các hộ gia đình, người lao động mất việc làm, người có hoàn cảnh khó khăn đang cư trú tại quận Đống Đa và thị xã Sơn Tây. 
Nhận túi quà từ “Gian hàng 0 đồng”, chị Trần Thị Nga (quê Vĩnh Phúc) - lao động tự do, trú tại Xã Đàn (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) cho biết: “Nhận được phần quà từ các chú bộ đội Bộ Tư lệnh Thủ đô tôi rất vui. Hơn một tháng nay không có việc làm, cuộc sống rất khó khăn. Tổ dân phố đã phát phiếu để tôi đi nhận quà. Phần quà này giúp chúng tôi vơi bớt lo toan, yên tâm ở trong nhà phòng, chống dịch theo Chỉ thị 17 của TP. Nếu ai ở xung quanh khó khăn hơn, tôi sẵn sàng chia sẻ để mọi người cùng vượt qua dịch bệnh”.

Đồng hành với những giải pháp kịp thời giúp đỡ đời sống Nhân dân, lực lượng vũ trang Thủ đô đã triển khai phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, các lực lượng trên địa bàn triển khai, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; vận chuyển các công dân F1 về các khu cách ly tập trung; phối hợp quản lý, vận hành các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, điều trị các công dân F0… chủ động rà soát các cơ sở cách ly tập trung.

Hiện tại, đã rà soát, chuẩn bị 487 cơ sở có thể tiếp nhận, cách ly ngay. Đặc biệt, trong thời gian tới cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô tiếp tục quán triệt nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên nắm chắc các khâu, các bước, sẵn sàng làm tốt công tác tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vaccine khi có lệnh.
 Các mặt hàng tại ''Gian hàng 0 đồng'' luôn được chuẩn bị đa dạng. 

Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân gặp khó khăn

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Ngời - Chính trị viên BCH Quân sự quận Đống Đa, thực hiện chủ trương chung, BCH Quân sự quận đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là MTTQ quận để khảo sát các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch ở các tổ dân phố, các phường. Trên cơ sở đó, BCH Quân sự quận cùng các cơ quan Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị các gói hàng với các mặt hàng thiết thực cho người dân.
Trước đó, theo chỉ đạo của TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô, quận Đống Đa, BCH quận đã huy động sức mạnh của cả hệ thống từ tập thể đến các cá nhân tham gia để chuẩn bị cho việc tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại trường Tiểu học Thịnh Hào, phường Ô Chợ Dừa, góp phần hỗ trợ, đảm bảo đời sống cho người dân trong thời gian dịch bệnh. Ngoài việc phát các gói hàng cho người dân tại “Gian hàng 0 đồng”, Ban tổ chức sẽ vận chuyển hàng đến tận địa bàn, những nơi người dân không thể đến trực tiếp. Với khu vực phong tỏa như phường Văn Miếu, Văn Chương hay các khu vực đang thực hiện cách ly y tế tại các phường, thông qua hệ thống chính quyền, Ban tổ chức sẽ phân phối hàng đến từng hộ dân.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phối hợp với MTTQ Việt Nam và hệ thống chính trị TP, các quận, huyện, thị xã, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn Thủ đô triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ Nhân dân gặp khó khăn trong thời điểm TP thực hiện giãn cách xã hội. Lực lượng quân đội, dân quân tự vệ trên địa bàn TP đã tổ chức thu mua nông sản, hỗ trợ nông dân thu hoạch hoa màu, nông sản. Từ việc làm này, Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với MTTQ Việt Nam vận chuyển tặng nông sản cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do mất việc làm, sinh viên ngoại tỉnh không về được. 
“Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chủ động phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp và các đơn quân đội đóng quân trên địa bàn Thủ đô tổ chức những “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” để hỗ trợ Nhân dân khó khăn. Đây là việc làm hết sức thiết thực trong thời gian TP giãn cách xã hội. Qua khảo sát, đánh giá, nắm tình hình, chúng tôi được biết rất nhiều hộ dân, đặc biệt là lao động tự do mất việc làm, sinh viên ngoại tỉnh không về được. Phần quà tuy không lớn, nhưng đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của những người khó khăn. Mặc dù TP cũng có nhiều chính sách an sinh xã hội, nhưng Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng mong muốn chung tay cùng các tổ chức chính trị xã hội có nhiều hoạt động thiện nguyện, lan tỏa việc làm tốt đẹp nhất, chia sẻ khó khăn với người dân” - Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt chia sẻ.
 Các điểm nhận quà tại ''Gian hàng 0 đồng'' đều được bố trí giãn cách để đảm bảo công tác phòng chống dịch. 

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Bộ Tư lệnh đã và đang thực hiện nhiệm vụ triển khai các khu cách ly công dân F1. Hiện nay, TP giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với Sở GTVT tiếp nhận vận chuyển F1 từ trong cộng đồng đến điểm cách ly và vận chuyển những người hoàn thành nhiệm vụ cách ly về địa phương, tục theo dõi tại nhà theo quy định.

Đặc biệt, hiện nay Bộ Tư lệnh Thủ đô được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ chuẩn bị kho để bảo quản vaccine. Bộ Tư lệnh Thủ đô có trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển đến các điểm tiêm trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã của TP. Đến nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chuẩn bị kho, nhân lực vận hành, trang thiết bị bảo quản vaccine theo phương châm “vaccine về sẽ bảo quản tốt nhất, vận chuyển nhanh nhất đến các điểm tiêm để người dân được tiếp cận vaccine nhanh nhất, sớm nhất, tạo ra miễn dịch cộng đồng”.

Có thể nói, những việc làm thiết thực trên tiếp tục góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tô thắm phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ” và lan tỏa hình ảnh, nét đẹp “Văn hóa Người chiến sĩ Thủ đô” thời kỳ mới.