Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội: Phú Xuyên hướng đến nông nghiệp, nông thôn hiện đại

(Mặt trận) - Mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Phú Xuyên thời gian tới là duy trì, nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Để làm được điều này, huyện xác định ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất nông nghiệp với các sản phẩm sạch chất lượng cao; nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề truyền thống. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập của người dân, hướng đến nông nghiệp, nông thôn hiện đại.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Phú Xuyên nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực

Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã sửa chữa, nâng cấp, bê tông hóa 210km đường trục xã, liên xã được với kinh phí 736,2 tỷ đồng; 125km đường trục liên thôn, kinh phí 285 tỷ đồng và 115km đường ngõ xóm, kinh phí 241,4 tỷ đồng. Trong thời gian này, huyện đã mở 73 lớp dạy nghề với trên 2.500 học viên tham gia, tổng kinh phí thực hiện hơn 6 tỷ đồng. Địa phương chủ động phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp tuyển dụng lao động tổ chức được các phiên giao dịch việc làm, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Thời gian qua, các mô hình Hợp tác xã (HTX) phát triển hiệu quả đã giúp huyện Phú Xuyên thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, giúp nâng cao đời sống Nhân dân. Toàn huyện có 73 HTX đã chuyển đổi hoặc thành lập mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Mô hình liên kết chuỗi trong phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại các HTX được hình thành và phát huy hiệu quả, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Tại Phú Túc - xã có làng nghề guột tế (đan cỏ tế) với gần 4.000 lao động tham gia sản xuất các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp xuất khẩu, các tổ hợp tác (THT), HTX đã liên kết với doanh nghiệp bao tiêu đầu ra cho người dân. Nhờ vậy, mỗi năm tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn ước đạt 260 tỷ đồng. Phát triển tiểu thủ công nghiệp cũng là một trong những điều kiện giúp Phú Túc trở thành điểm du lịch và nhanh chóng về đích NTM.

Hay như mô hình liên kết sản xuất của các HTX Phú Thắng, HTX Phú Hưng đã liên kết các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn để phục vụ người dân sản xuất mạ khay, cấy máy. Ngoài ra, nhiều HTX trong huyện còn liên kết với doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, lúa chất lượng cao. Nhiều hộ chuyển đổi mạnh từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô lớn. Với nỗ lực và thành quả đạt được, mục tiêu của huyện Phú Xuyên thời gian tới là duy trì, nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Lê Tiến Xuân cho biết: “Để làm tốt nhiệm vụ này, huyện sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng các HTX phát triển theo chuỗi giá trị; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM. Trong đó, ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất nông nghiệp; tập trung cho các sản phẩm nông nghiệp sạch chất lượng cao; nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề truyền thống".

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bên cạnh kết quả đạt được, huyện Phú Xuyên cũng gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM, nhất là đầu tư đường giao thông và hạ tầng phát triển sản xuất. Một bộ phận cán bộ, người dân ở cơ sở chưa chủ động phát huy nội lực của địa phương trong thực hiện những tiêu chí cần ít kinh phí như: Vệ sinh môi trường, văn hóa, thể thao… Mặc dù, toàn bộ 25 xã của huyện đã cán đích NTM, thu nhập của nông dân khu vực nông thôn đạt hơn 57 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,3%, nhưng trên địa bàn chưa có xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Nam Triều là địa phương đạt tiêu chí xã NTM từ năm 2014, song như chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Phùng Thế Dũng thì có rất nhiều khó khăn khi triển khai xây dựng NTM nâng cao. Thực tế, Nam Triều đã hoàn thiện được 15/19 tiêu chí của NTM nâng cao song để "cán đích" NTM nâng cao vào năm 2023 xã cần nguồn lực rất lớn để đầu tư giao thông nội đồng, trường học... (dự kiến nguồn kinh phí khoảng 30 tỷ đồng). Hiện, địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Lê Tiến Xuân cho biết: Năm 2021 vừa qua, toàn huyện có 3 xã (Đại Thắng, Phúc Tiến, Tri Trung) đăng ký và sẽ hoàn thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2022. Tuy nhiên, đến nay mới có Đại Thắng đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, còn Phúc Tiến và Tri Trung mới đạt và cơ bản đạt 17 - 18 tiêu chí. Khó khăn của các địa phương này chính là tiêu chí trường học đạt chuẩn quốc gia. Ngoài trường học, việc xây dựng, nâng cấp trạm y tế, trung tâm văn hóa thể thao… đạt chuẩn cũng là những thách thức về huy động vốn...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trọng Vĩnh, để phấn đấu đạt các tiêu chí NTM nâng cao đòi hỏi nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở xác định cụ thể những tiêu chí đạt và chưa đạt, các xã xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, phòng, ngành phụ trách từng tiêu chí rà soát, chấm điểm lại bảo đảm sát và đánh giá đúng thực chất để xây dựng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023 và những năm tiếp theo.