Tuyên Quang: Nỗ lực để hộ nghèo có mái ấm

(Mặt trận) - Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, giao Ủy ban MTTQ tỉnh là cơ quan chủ trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Sau hơn 10 tháng thực hiện, toàn tỉnh đã có 2.339 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí làm mới và sửa chữa nhà ở. Con số này là minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ sửa nhà ở cho ông Nguyễn Văn Phúc, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, thôn Hạ Đồng, xã Nhân Lý (Chiêm Hóa). 

Phối hợp hiệu quả

Ngày 2-12-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, gọi tắt là Đề án 308. Theo Đề án 308, tại thời điểm rà soát tháng 6-2021, toàn tỉnh có 3.820 hộ nghèo đang ở nhà tạm, dột nát cần được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó, làm mới là 2.861 nhà, sửa chữa là 959 nhà. Mỗi hộ làm nhà mới được hỗ trợ 50 triệu đồng và hộ sửa chữa nhà ở được hỗ trợ không quá 25 triệu đồng. Riêng hộ nghèo thuộc diện chính sách được hỗ trợ 80 triệu đồng để làm nhà mới và 40 triệu đồng để sửa chữa nhà dột nát, từ nguồn hỗ trợ của Đề án 308 và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp.

Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Ban Dân tộc tỉnh ký kế hoạch, chương trình phối hợp về tập trung huy động, sử dụng các nguồn lực hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Đồng thời, ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 308 năm 2022, trong đó phân công phụ trách đơn vị cấp huyện cho các tổ chức chính trị - xã hội.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp quán triệt, triển khai Đề án 308; phối hợp với chính quyền, ngành chức năng và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động và huy động nguồn lực thực hiện làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo theo Đề án 308, trong đó ưu tiên cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, hộ nghèo tại các xã thực hiện xây dựng nông thôn mới, hộ bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Theo kế hoạch thực hiện Đề án 308 năm 2022, toàn tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 1.606 hộ nghèo. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến hết tháng 9-2022, đã có 2.105 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở, với kinh phí trên 102 tỷ đồng, đạt 125,8% kế hoạch. Nâng tổng số hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở từ khi triển khai Đề án đến nay lên 2.339 hộ, 189 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ theo Đề án 308 kinh phí trên 131 tỷ đồng; hỗ trợ của cộng đồng ước trên 11 tỷ đồng; kinh phí của hộ gia đình tự đầu tư khoảng trên 46 tỷ đồng.

Huy động mọi nguồn lực 

Đồng chí Lê Thị Hoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn chia sẻ, để triển khai thực hiện hoàn thành mục tiêu kế hoạch Đề án 308 năm 2022 của huyện là xây dựng nhà ở mới và sửa nhà cho 283 hộ nghèo, thông qua cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội, gặp gỡ trực tiếp các hộ nghèo chuẩn bị các điều kiện để làm nhà, sửa chữa nhà ở; thông qua mạng xã hội như: Facebook, zalo...; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình, dòng họ và cộng đồng tích cực tham gia giúp đỡ về ngày công, nguyên vật liệu để hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở; gắn với hoạt động “3 cùng” với Nhân dân của các cơ quan, đơn vị trực tiếp xuống vận động và hỗ trợ hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở... Đến nay, có 198 nhà đã được xây xong với kinh phí 11,9 tỷ đồng.

Xã Bình Yên, huyện Sơn Dương là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt Đề án 308. Đồng chí La Huyền Chư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết, năm 2022, xã được giao xóa 26 nhà hư hỏng, dột nát. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ, đến nay, đã có 31 hộ nghèo được hỗ trợ để xây mới và sửa nhà. Đến thời điểm này, đã có 24 hộ nghèo chuyển về ở trong ngôi nhà xây mới và sửa chữa.

Có được kết quả này, MTTQ xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai Đề án 308 và kế hoạch xây dựng của xã tới Trưởng ban công tác Mặt trận, bí thư chi bộ, trưởng thôn và Nhân dân của 5/5 thôn. MTTQ xã đã phân công từng đồng chí trong Ban Thường trực phối hợp với các tổ chức thành viên, mỗi đồng chí phụ trách, giám sát việc xây dựng nhà cho các hộ nghèo của 1 - 2 thôn. Đồng thời, huy động cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện “3 cùng” với Nhân dân, tham gia nhiều ngày công giúp hộ nghèo dỡ nhà, đào móng, san ủi nền, vận chuyển vật liệu, dọn dẹp, trồng hoa làm đẹp khuôn viên...

Chị Trần Thị Hoa, hộ nghèo ở thôn Lập Binh, xã Bình Yên vừa chuyển về ở ngôi nhà mới được 1 tháng. Ngôi nhà xây mái bằng mới rộng hơn 100 m2, nền lát gạch hoa, với tổng kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng. Chị xúc động chia sẻ, nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, của anh em xóm giềng, không có sự động viên tích cực của các cán bộ mặt trận của xã, thôn thì không biết bao giờ chị mới xây được nhà ở. Chị rất vui khi được về ở trong căn nhà khang trang thế này. Chị vô cùng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ các đoàn thể của xã, thôn đã hỗ trợ ngày công để đào móng, san nền... Có nhà mới vững chãi, chị yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Minh Tân khẳng định, kết quả trong hơn 10 tháng qua đã cho thấy sự nỗ lực rất lớn của MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, nắm chắc đối tượng, tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tiếp tục huy động nguồn lực. Đặc biệt, chỉ đạo cơ sở nắm chắc hoàn cảnh của từng hộ, có kế hoạch cụ thể đối với từng hộ theo danh sách được hỗ trợ làm nhà để triển khai thực hiện kịp tiến độ... Phấn đấu hết năm 2022, đạt 150% kế hoạch đề ra.