Tiền Giang nhân rộng mô hình người dân tự quản phòng, chống dịch

(Mặt trận) -Dịch Covid-19 ở Tiền Giang bùng phát, lan rộng, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đã được huy động vào công tác phòng, chống dịch. Từ thực tế, mô hình “Người dân tự quản nhau để cùng phòng, chống dịch Covid-19” đã ra đời và mang lại hiệu quả tích cực.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Mô hình “Người dân quản lý nhau cùng phòng, chống dịch Covid-19” tại tổ 16, ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang).

Khu dân cư tổ 14 thuộc ấp Bình Phong và tổ 16 thuộc ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) có 138 hộ dân với 552 nhân khẩu. Đây là 2 khu vực được thành phố Mỹ Tho và xã Tân Mỹ Chánh chọn thí điểm thực hiện mô hình “Người dân tự quản nhau trong phòng, chống dịch Covid-19”. 

Theo đó, khi tham gia mô hình, người dân cam kết thực hiện nghiêm quy định trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, áp dụng 5K theo hướng dẫn của ngành y tế; tự nguyện thành lập Tổ Covid-19 cộng đồng trong khu vực; tổ chức nhóm Zalo tuyên truyền, thông tin tình hình dịch bệnh, nâng cao ý thức mọi người trong khu vực.

Cùng với đó, bà con chia nhau trực chốt mỗi ngày, quản lý chặt lối ra vào, không cho người lạ vào khu vực tự quản. Người dân trong khu vực thay phiên nhau đi mua hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm hoặc đặt hàng và nhận hàng tại chốt trực. Mỗi người nghiêm túc thực hiện “nhật ký theo dõi quá trình đi lại” và thực hiện “phiếu nhật ký lịch sử đi lại, tiếp xúc” khi ra, vào khu vực tự quản. Mỗi tuần một lần, mỗi hộ cử đại diện lấy mẫu xét nghiệm PCR và tự trả phí xét nghiệm; đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, bà con trong khu vực và địa phương sẽ vận động hỗ trợ.

Mô hình được triển khai thực hiện từ đầu tháng 8 và sẽ kéo dài đến khi dịch Covid-19 trên địa bàn xã Tân Mỹ Chánh cũng như thành phố Mỹ Tho thật sự ổn định, không còn ca dương tính phát sinh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) Nguyễn Minh Trí cho biết: “Mô hình hoạt động trên cơ chế người dân tự quản với nhau. Chính quyền chỉ cho chủ trương và hỗ trợ khi gặp khó khăn. Ra đời không bao lâu, dù vẫn còn những hạn chế nhất định, song hiệu quả mang lại khá cao trong thời điểm dịch bùng phát như hiện nay”. 

Sáng 9/8, tại chốt kiểm soát tổ 14 thuộc ấp Bình Phong có 2 người dân được chính quyền địa phương và nhân dân trong khu dân cư cử ra trực chốt. Tại chốt lúc nào cũng có biên bản người dân thỏa thuận thành lập mô hình, nội quy, danh sách tất cả nhân khẩu kèm số điện thoại, sổ ghi “nhật ký ra vào”, máy đo thân nhiệt… và họ thực hiện đúng nội quy, không cho bất cứ người lạ mặt nào vào khu vực bên trong. Còn người bên trong muốn ra ngoài phải có việc thật chính đáng và phải được phép của tổ trưởng.

Ông Nguyễn Tấn Sem, Tổ trưởng Tổ 14 thuộc ấp Bình Phong cho biết: “Khu dân cư này có 12 thành viên tình nguyện tham gia bảo vệ chốt. Mỗi ca trực có 2 người và mỗi ngày chia thành 2 ca. Đúng 18 giờ hằng ngày, cổng rào sẽ khóa, không tiếp xúc với bất kỳ ai. Những ngày đầu, số lượng người muốn ra vào khu vực này nhiều, nhưng với sự kiên quyết của tổ kiểm soát, số người muốn ra vào khu dân cư đã giảm rõ rệt”.

Vấn đề cốt lõi để mô hình thực hiện thành công trong thực tế là phải có sự thống nhất cao của tất cả các hộ dân. Để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho bà con trong tổ, tất cả hộ dân tham gia mô hình ký tên vào biên bản thỏa thuận và thực hiện nghiêm nội quy đã đề ra.

 Người dân tham gia trực kiểm soát tại chốt.

Gia đình ông Nguyễn Thành Vạn có 4 nhân khẩu và là một trong những hộ tham gia vào mô hình “Người dân tự quản nhau trong phòng, chống dịch Covid-19” tại Tổ 14 thuộc ấp Bình Phong. Ông Vạn cho biết: “ Trước đây, người lạ ra vào khu dân cư này khá nhiều. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi rất lo lắng người bị nhiễm mang mầm bệnh vào làm lây lan cho nhân dân trong khu dân cư. Lo, nhưng cũng chẳng làm gì được. Sau khi mô hình được thành lập, khu vực này dường như “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, bà con rất yên tâm”...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) Nguyễn Thành Công cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, địa phương đã triển khai mô hình “Người dân tự quản với nhau để cùng phòng, chống dịch Covid-19”. Tuy mới hình thành nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Người dân trong tổ, xóm, ấp đều đồng tình và hưởng ứng mạnh mẽ. Bà con tự bảo vệ cho nhau trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Thành phố Mỹ Tho đang tiếp tục nhân rộng mô hình này ra tất cả phường, xã trên địa bàn thành phố. Có như vậy mới nâng cao hơn nữa tinh thần cùng phòng, chống dịch trong nhân dân; bảo vệ nhiều hơn “vùng xanh” của thành phố…

N.S