Quảng Bình: Huy động sức mạnh tổng hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(Mặt trận) -Nhằm chung tay cùng hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Bình thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình và các tổ chức thành viên đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động, ủng hộ và tiếp nhận, phân bổ ủng hộ phòng, chống dịch bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, mục đích.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Hội LHPN thị xã Ba Đồn. tỉnh Quảng Bình trao tặng các nhu yếu phẩm cho BCH Quân sự thị xã.

Ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình cho biết: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức thành viên triển khai công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh.

Trên cơ sở định hướng của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các tổ chức thành viên tùy vào tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương để triển khai các công việc cụ thể, góp phần phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng”.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, hệ thống MTTQVN và tổ chức thành viên các cấp đã thường xuyên cập nhật, đăng tải kịp thời thông tin về diễn biến tình hình của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cấp ủy, chính quyền, khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan...

Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo Mặt trận cơ sở và khu dân cư (KDC) đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người dân đều nhận rõ tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh, tự nâng cao ý thức trách nhiệm dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động kiểm soát, ngăn chặn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh thông qua việc hạn chế tập trung đông người, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp còn vận động các hộ gia đình có tổ chức lễ cưới, tiệc cưới điều chỉnh thời gian, hình thức phù hợp, tổ chức trong phạm vi gia đình, dùng hình thức báo hỷ thay cho giấy mời đối với tiệc cưới, lễ cưới đã ấn định thời gian. Đối với các nhà hàng, trung tâm tổ chức tiệc cưới có hình thức thông báo rộng rãi và từ chối nhận tổ chức các lễ cưới, tiệc cưới trong thời gian tập trung cho việc cao điểm phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Hội LHPN tỉnh là 1 trong những tổ chức thành viên triển khai tích cực, làm tốt các hoạt động chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hội đã chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp triển khai tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, hội viên phụ nữ (HVPN) và người dân về mức độ nguy hiểm, cơ chế lây lan của dịch bệnh, hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang đúng cách.

Các cấp hội đã tích cực vận động cán bộ, HVPN và người dân không chia sẻ các thông tin, tin đồn thất thiệt về dịch bệnh gây hoang mang dư luận; chủ động nắm bắt tình hình, động viên các gia đình có con em từ vùng có dịch trở về để báo cáo kịp thời với chính quyền địa phương, các ngành chức năng thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp. Việc tuyên truyền được lồng ghép chặt chẽ với vận động cán bộ, HVPN tiếp tục thực hiện “3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” và ra quân làm tổng vệ sinh môi trường tại nơi ở, trụ sở làm việc.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các cấp hội đã trực tiếp đóng góp tiền mặt ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức các đoàn thăm, động viên và tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ và công dân đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi qua điện thoại, bà Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho hay: “Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chỉ trong 1 ngày, các cấp Hội LHPN thị xã đã huy động ủng hộ được 100 cái chăn, 100 màn, 100 chiếu, 100 gối, 100 ca uống nước, 100 thùng mỳ tôm, 288 hộp sữa và một số nhu yếu phẩm khác để trao hỗ trợ cho khu cách ly thứ 2 tại Trung tâm y tế phường Quảng Long của thị xã. Trong những ngày qua, Hội LHPN thị xã đã tổ chức trao tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho hộ nghèo tại các xã, phường của thị xã và cho phụ nữ xã Hóa Sơn (huyện Minh Hóa) với tổng trị giá gần 20 triệu đồng; cán bộ, HVPN phường Quảng Phúc và phường Quảng Long đã ủng hộ 5 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu, như: nước mắm, nước lọc, mỳ tôm, rau củ tươi sống... cho khu cách ly mới của thị xã khi đón công dân về cách ly theo quy định”.

Theo số liệu báo cáo nhanh từ Văn phòng Ủy ban MTTQVN tỉnh, tính đến cuối tháng 3-2020, Mặt trận, các tổ chức thành viên đã vận động nhắn tin ủng hộ, tiếp nhận, phân bổ hàng hóa và tiền mặt từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Cu thể: các sở, ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã thông qua Ủy ban MTTQVN tỉnh ủng hộ tiền, trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm thiết yếu phòng, chống dịch Covid-19 với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng; Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận ủng hộ trị giá gần 400 triệu đồng; Hội LHPN tỉnh, huyện, cơ sở đóng góp và vận động đóng góp tiền, nhu yếu phẩm trị giá gần 500 triệu đồng; Tỉnh đoàn vận động đóng góp với trị giá gần 800 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh tỉnh vận động đóng góp 22 triệu đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh vận động đóng góp trị giá trên 160 triệu đồng…

Số tiền và nhu yếu phẩm tiếp nhận được từ sự đóng góp của cán bộ, hội viên, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên quản lý, hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, bảo đảm kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cán bộ, hội viên các tổ chức thành viên và đoàn thể các cấp còn tham gia gửi tin nhắn ủng hộ đến tổng đài 1407; đóng góp ngày công dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị các khu cách ly; tham gia cùng với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang chuẩn bị các bữa ăn cho công dân tại các khu cách ly ở địa phương.

“Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, để góp phần tăng cường nguồn lực cùng với cả nước, cả tỉnh nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức thành viên và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần quyết tâm, đồng sức, đồng lòng và chung tay đóng góp tích cực bằng những hành động thiết thực để hỗ trợ, động viên những đơn vị, cá nhân đang trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, những khu vực cách ly và người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19.”, ông Trương Văn Hởi nhấn mạnh.

 

Hiền Chi