MTTQ huyện Triệu Phong thực hiện tốt các cuộc vận động

(Mặt trận) - Phát huy vai trò là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tích cực vào thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của COVID-19 nhưng mặt trận các cấp huyện Triệu Phong đã tích cực đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện đa dạng hóa các hình thức tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. Trong đó, nổi bật là hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống COVID-19” của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn huyện đã đồng thuận, tích cực tham gia hưởng ứng bằng tình cảm, trách nhiệm và phát huy nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đồng lòng quyết tâm cao cùng với Đảng, Nhà nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 

Toàn huyện đã vận động, tiếp nhận hơn 4,2 tỉ đồng, đã phân bổ để hỗ trợ 3.370 người dân huyện Triệu Phong gặp khó khăn do COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, mỗi hộ 1 triệu đồng; hỗ trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện với số tiền là hơn 820 triệu đồng. Đồng thời, huy động Nhân dân đóng góp ủng hộ hơn 210 tấn gạo, rau, củ, quả và các loại nhu yếu phẩm khác với trị giá hơn 2 tỉ đồng, hơn 2 nghìn suất ăn ủng hộ cho các lực lượng y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang và thanh niên tình nguyện trực chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp thành lập 609 “Tổ COVID cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư với 1.619 thành viên tham gia, huy động 1.731 người tham gia công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn với 3.770 ngày công, 61 lượt người tham gia hỗ trợ đơn vị bạn với 531 ngày công.

 

Một trong những kết quả đáng ghi nhận của Ủy ban MTTQ huyện Triệu Phong thời gian qua là tổ chức tốt các hoạt động chăm lo giúp đỡ người nghèo và an sinh xã hội. Hằng năm, Mặt trận huyện xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu vận động cho mặt trận các xã, thị trấn và đến tận khu dân cư, các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, nhằm kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ người nghèo. Trong năm 2021, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã tiếp nhận hơn 6,2 tỉ đồng, trong đó Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã huy động gần 776 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa 17 nhà đại đoàn kết và hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế.

 

Ngoài ra, Mặt trận huyện cũng đã tiếp nhận và phân bổ tiền, quà cho mặt trận các xã, thị trấn, các tổ chức thành viên hơn 1.190 suất quà, mỗi suất trị giá từ 300 ngàn đồng đến 1 triệu đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người bị chất độc dacam/dioxin, người cao tuổi, trẻ em mồ côi… tổng trị giá 815 triệu đồng. Triệu Phong vốn là một huyện thường xuyên bị ngập lụt, hằng năm đều bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, cùng với toàn huyện, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác vận động, tiếp nhận và đã phân bổ hơn 3,9 tỉ đồng để hỗ trợ giống lúa, lợn, cá cho người dân bị thiệt hại sau lũ lụt, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống.

 

Xác định việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, Mặt trận huyện đã phát huy vai trò nòng cốt của mình trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, vật kiến trúc, ủng hộ ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm... từ đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời, tiếp tục duy trì các mô hình đã phát động như: “Bảo vệ môi trường kết hợp ứng phó với biến đổi khí hậu”; “Giáo xứ chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Giáo xứ đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới”… nhằm góp phần đưa huyện Triệu Phong đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

 

Để các cuộc vận động, phong trào thi đua thực sự lan tỏa và mang lại hiệu quả tích cực, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên tiếp tục đoàn kết, đồng thuận, nỗ lực phấn đấu để đóng góp công sức cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, vận động Nhân dân tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống, gắn với xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.