MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh phúc chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

(Mặt trận) -Xác định bảo vệ môi trường (BVMT), chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai, thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, góp phần khơi dậy và huy động sức mạnh toàn dân, chung tay xây dựng môi trường sống ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Người dân xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch vệ sinh đường làng ngõ xóm, tạo môi trường xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Kim Ly

MTTQ các cấp đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân về BVMT, chú trọng xây dựng các mô hình điểm về BVMT gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mô hình khu dân cư tự quản BVMT và ứng phó với BĐKH.

Công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở; phát tờ gấp, treo pano, khẩu hiệu; thông qua hội nghị, buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, Ngày quốc tế đa dạng sinh học...

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tăng cường thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng các quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư liên quan đến BVMT và ứng phó với BĐKH; nâng cao năng lực của cán bộ mặt trận cơ sở trong tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cùng chung sức xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Với việc tích cực triển khai các giải pháp, phần việc cụ thể, thiết thực, công tác BVMT, ứng phó với BĐKH dần trở thành việc làm thường xuyên trong nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt hàng nghìn km điện chiếu sáng, trồng mới hơn 75.000 cây xanh, vẽ gần 10.000 m tranh cổ động, bích họa; xây dựng 800 km cống, rãnh thoát nước thải; 100% khu dân cư định kỳ ra quân vệ sinh môi trường 2 lần/tháng; gần 90% khu dân cư tổ chức thu gom, phân loại rác thải đúng quy định.

Hầu hết người dân đều quan tâm và tích cực sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đồ dùng tiết kiệm năng lượng. Các mô hình điểm, mô hình khu dân cư tự quản BVMT ngày càng được nhân rộng, góp phần nâng cao nhận thức và huy động được sự tham gia đông đảo của người dân.

 Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 10, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường. Ảnh: Kim Ly

Điển hình như MTTQ huyện Vĩnh Tường đã vận động người dân trồng 24.000 cây xanh, vẽ 1.900 m tranh bích họa; MTTQ huyện Sông Lô huy động người dân ủng hộ tiền, cây hoa giống, ngày công, nguyên vật liệu để trồng cây xanh, lắp đặt gần 16 km đường điện chiếu sáng ở 13/13 khu dân cư...

Về thôn Tân Tiến, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch những ngày này, chúng tôi bất ngờ bởi cảnh sắc làng quê nơi đây luôn xanh, sạch, đẹp và yên bình. Hai bên đường được trang trí bởi những bức bích họa rực rỡ sắc màu cùng các tuyến đường hoa nối dài, đường làng được vệ sinh sạch sẽ, rác thải được thu gom, xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Đức Tài, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tân Tiến cho biết: "Để tạo sự đồng lòng của người dân, cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, Ban công tác mặt trận thôn đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trồng cây xanh, xây dựng mô hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường, hướng dẫn nhân dân phân loại rác thải tại hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và xử lý rác thải.

Đến nay, người dân trong thôn trồng hơn 350 các loại cây xanh, hoa cây cảnh; vẽ tranh tường; xây bồn hoa dọc các trục đường; đổ nắp cống rãnh thoát nước thải dọc theo tuyến đường chính của thôn… với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Mỗi người dân đều có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đơn cử như phụ nữ trong thôn chuyển dần sang sử dụng làn, túi xách thân thiện với môi trường để thay thế túi nilon khi đi chợ; người dân thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày 10 và 20 hằng tháng…".

Phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện mục tiêu cùng cộng đồng chung tay BVMT, ứng phó với BĐKH, thời gian tới, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, các cuộc vận động về BVMT và ứng phó với BĐKH.

Duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư hướng về công tác BVMT, ứng phó với BĐKH, góp phần phát triển kinh tế-xã hội bền vững tại các địa phương.

Phương Anh