Hà Nội: Đề cao cấp cơ sở trong phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Dịch Covid-19 tuy đã cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn diễn biến khó lường. Trước tình hình này, các địa phương đã tăng cường rà soát số người về từ vùng dịch, có biện pháp giám sát, yêu cầu cách ly tại chỗ để tránh lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, vai trò của cấp cơ sở, từ các tổ Covid-19 cộng đồng đến tổ dân phố, khu dân cư thôn, xóm đều được phát huy để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Việc hỗ trợ nhu yếu phẩm phục vụ người cách ly y tế tại nhà đa năng Trường Tiểu học Kim An (huyện Thanh Oai) được chính quyền và người dân rất quan tâm. 

Rà soát, giám sát chặt người về từ vùng dịch 

Tập trung rà soát, cách ly tại chỗ với người trở về từ khu vực có dịch trên địa bàn tổ dân phố số 1, số 6 phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) là việc làm đang được UBND phường khẩn trương triển khai. Trong đó, trường hợp anh L.N.V, lao động tại một khu công nghiệp ở tỉnh Đồng Nai ra Hà Nội ngày 14-10, thuê nhà nghỉ ở tổ dân phố số 6, phường Phú Đô đã được đại diện tổ dân phố số 1 và số 6 cùng phối hợp giám sát, yêu cầu anh V. cách ly y tế tại chỗ. Chị Lê Hương Ly, người dân ở tổ dân phố số 6 cho biết, nhờ sự giám sát của tổ dân phố nên người về từ vùng dịch thực hiện cách ly rất tốt, không xảy ra việc họ ra ngoài, tiếp xúc với người khác...

Theo ông Nguyễn Hữu Thái, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Phú Đô, ngay sau khi nhận được thông tin khai báo y tế về anh V., tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố thực hiện ngay việc giám sát cách ly. Dù anh V. có xét nghiệm dương tính, nhưng nhờ sự vào cuộc nhanh, dứt khoát của tổ dân phố, việc truy vết, rà soát phòng dịch đã hạn chế thấp nhất số người liên quan đến ca F0 này.

Tương tự, tại phường Việt Hưng (quận Long Biên) thời gian qua cũng có 16 người từ vùng dịch trở về. UBND phường giao nhiệm vụ cho tổ Covid-19 cộng đồng nắm bắt, ghi nhận đầy đủ thông tin cơ bản và yêu cầu những người này khai báo y tế. Phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) cũng tiếp nhận 18 trường hợp trở về từ một số tỉnh, thành phố phía Nam nên đã triển khai ngay các biện pháp để giám sát việc cách ly của họ. Đặc biệt, với sự tham gia của các tổ dân phố, việc cách ly được thực hiện nghiêm ngặt, hiệu quả.

Cũng với tinh thần nắm bắt người về từ vùng có nguy cơ dịch bệnh cao, những ngày này xã Kim An (huyện Thanh Oai) đã tiếp nhận thông tin sẽ có 35 người về quê. Hiện 10 người đã về quê an toàn, đang tuân thủ việc cách ly y tế tại địa phương. Theo ông Nguyễn Hữu Huy, Trưởng thôn Tràng Cát, sau khi 10 người từ vùng dịch về địa phương, UBND xã đã bố trí cách ly y tế họ tại Nhà đa năng trường Tiểu học Kim An. Các lực lượng trang bị phương tiện, cơ sở vật chất để họ thuận tiện trong sinh hoạt. Đảng ủy, UBND xã, người dân trong xã cũng quan tâm tặng quà cho những người đang cách ly...

Phòng dịch tốt sẽ chống dịch hiệu quả 

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) Phạm Anh Thư cho biết, trong 7 ngày cách ly người về từ vùng dịch, nhờ sự giám sát của 2 tổ dân phố số 1 và số 6, cùng trách nhiệm của chủ nhà nghỉ nơi anh V. cách ly nên dù anh V. có kết quả xét nghiệm PCR dương tính vào ngày 20-10, nhưng trên địa bàn không có trường hợp F1, F2 nào. Điều này cho thấy, thực hiện nghiêm công tác phòng dịch sẽ cho hiệu quả chống dịch cao.

Trên toàn quận, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Anh Tuấn cho biết, quận tiếp tục huy động các tổ dân phố triển khai biện pháp phòng, chống dịch đối với người về địa phương từ vùng có dịch, đặc biệt trên các chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng về Hà Nội. Hiện, quận đã rà soát được 194 người về địa phương, đã lấy mẫu xét nghiệm PCR và có 156/185 âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Đánh giá cao vai trò của các thôn, tổ Covid-19 cộng đồng, Bí thư Đảng ủy xã Kim An (huyện Thanh Oai) Trần Văn Phấn nhấn mạnh, nhờ sự nhiệt tình tuyên truyền cũng như trách nhiệm của các thành viên nên công tác phòng, chống dịch tại địa phương đạt kết quả tốt. “Điều đáng mừng là ý thức của người dân trở về từ vùng dịch được nâng cao, dù đã qua 7 ngày nhưng 10 người đang cách ly vẫn có nguyện vọng xin cách ly thêm 7 ngày để bảo đảm an toàn cho mọi người” - ông Trần Văn Phấn cho hay.

Cụ thể thêm về giải pháp, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, huyện tiếp tục kiện toàn các tổ Covid-19 cộng đồng và tổ xét nghiệm lưu động, xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành biện phòng, chống dịch. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ người đi, đến, yêu cầu người từ vùng dịch về phải khai báo y tế và cách ly...

Thực tiễn nêu trên cho thấy, nếu ngay từ cấp cơ sở thực hiện tốt công tác phòng dịch với người trở về từ các địa phương có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao thì kết quả thu được sẽ rất khả quan. Do đó, các địa phương cần phát huy tốt hơn nữa việc này để duy trì và bảo vệ kết quả chống dịch trên địa bàn toàn thành phố.