Cuộc sống giàu ý nghĩa của những bạn trẻ từng là F0 tham gia chống dịch

(Mặt trận) - Nhiều bạn trẻ từng là F0, đã hết bệnh và giờ đây các bạn chọn quay lại với công tác tình nguyện chung tay phòng chống dịch Covid-19. Ở các bạn không chỉ có tinh thần tình nguyện mà còn là sự dấn thân và bản lĩnh kiên cường. Các bạn đã truyền thêm động lực để những F0 không may mắc bệnh có thêm tinh thần, niềm tin và sức mạnh chiến thắng dịch bệnh, sớm quay về với cuộc sống bình thường.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

Từng là F0, giờ đây Nguyễn Thị Thu Hằng - Bí thư Chi Đoàn khu phố 5, Phường 2, Quận 10 trở lại để giúp người dân vượt qua dịch bệnh. 

Hết bệnh là lại tiếp tục chống dịch

Nguyễn Thị Thu Hằng - Bí thư Chi Đoàn khu phố 5, Phường 2, Quận 10 là thành viên của tổ chăm sóc, hỗ trợ F0 tại nhà của phường. Công việc của Hằng là hỗ trợ đổi mới, thay bình oxy, trao túi thuốc an sinh, hỗ trợ, tư vấn cho các F0 đang tự chữa bệnh ở nhà. “Công việc kéo dài từ sáng tới khuya, bất kể thời gian, hễ có cuộc gọi hỗ trợ là mình lại sẵn sàng lên đường” – Hằng cho biết.

Giữa tháng 7, khi thực hiện test sàng lọc Covid - 19 tại phường, Hằng nhận được kết quả dương tính. “Lúc đó mình đã khóc rất nhiều và không nghĩ bản thân sẽ dương tính vì đã tiêm một mũi vaccine trước đó, vừa sợ, vừa lo cho gia đình. Được sự động viên của các anh chị, các bạn đoàn viên, mình bình tĩnh, nghiêm túc thực hiện cách ly tập trung. Trong những ngày đang cách ly, điều trị, đứng nhìn xuống sân thấy các anh, chị, em khác trong nhóm vẫn bận rộn hỗ trợ chống dịch, mình quyết tâm sẽ tiếp tục xung phong tham gia chống dịch khi đã khỏi bệnh” – Hằng tâm sự.

Hết bệnh, Hằng trở lại với công tác chống dịch một cách hiệu quả hơn trước, vừa hỗ trợ chăm sóc F0, vừa mang những phần nhu yếu phẩm đến tận tay các hộ gia đình gặp khó khăn, rồi phân loại nhu yếu phẩm, trực chốt,…

Nguyễn Ngọc Thiên Ân, sinh năm 2002, đoàn viên tham gia chống dịch tại phường 22, quận Bình Thạnh cũng như vậy. Ân bắt đầu tham gia tuyến đầu từ tháng 5 khi trực chốt cách ly ở Gò Vấp, sau đó ở địa phương bùng dịch, Ân cùng các tình nguyện viên của Đoàn phường quay trở về địa phương để chống dịch với nhiều hoạt động như: trực chốt cách ly, điều phối lấy mẫu, hỗ trợ đoàn đi phong tỏa, khuân vác vận chuyển rau củ, hỗ trợ tiêm vaccine … “Hầu như việc gì mình cũng làm hết rồi” – Ân cho biết.

“Những ngày đầu tham gia mình giấu gia đình, về sau thì ba mẹ phát hiện, mình cũng trấn an họ và nói rằng: "Con hứa sẽ an toàn". Thế nhưng ngày 31/7, mình đột ngột sốt cao và test nhanh dương tính, khi biết bản thân không may trở thành F0, mình đã lo sợ. Không phải sợ cho mình mà là sợ gia đình bị lây nhiễm. Nhưng gia đình, thầy cô, bạn bè đã động viên rất nhiều. Mình nhớ nhất câu nói của mẹ: "Con xông pha vì đất nước mà bị bệnh thì không có gì phải xấu hổ"” – Ân tâm sự.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tại nhà, nhận kết quả âm tính, giờ đây Ân là thành viên nòng cốt của của đội hình F0 – chung tay chống dịch của Quận Đoàn Bình Thạnh.

“Mình từng là F0, hơn ai hết mình hiểu và có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc F0, hướng dẫn F0 tại nhà và mình muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho những người dân không may trở thành F0, hãy yên tâm, tuân thủ nguyên tắc 5K cho người thân, giữ tinh thần và hay chung sức chống dịch” – Ân chia sẻ.

Hai bạn Hoàng Trung Kha, Nguyễn Minh Đức giao bình ATM oxy cho F0 chữa bệnh tại nhà. 

Những chiến binh quả cảm

Tại đội hình tình nguyện ATM oxy Quận 4, có 3 bạn tình nguyện viên từng là F0,  sau 14 ngày chiến thắng dịch bệnh và 14 ngày cách ly tại nhà, giờ đây các bạn là những chiến binh quả cảm trong công tác hỗ trợ, chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn Quận 4 qua đội hình ATM oxy.

Đó là Hoàng Trung Kha sinh viên mắc kẹt tại thành phố 3 tháng nay. Kha đã từng mắc Covid - 19 và khỏi bệnh sau khi trải qua quãng thời gian tự điều trị. Hay Nguyễn Minh Đức sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 14 ngày, đã xin được gia nhập đội tình nguyện viên, ôm bình oxy với mong muốn cứu được nhiều F0 khác. Ngô Chí Trung cũng là một trong những tình nguyện viên của Quận đoàn 4. Các bạn dù tuổi tác chênh lệch, nghề nghiệp khác nhau nhưng đều mong muốn được giúp đỡ các bệnh nhân Covid-19 đang ngày đêm chiến đấu với bệnh tật.

“Khi mà mình trở thành F0 thì có rất nhiều người giúp đỡ mình, trải qua quá trình tự điều trị ở nhà thì mình đã hoàn toàn âm tính rồi. Cho nên, mình muốn giúp đỡ lại tất cả những người F0”, Kha chia sẻ.

Còn Ngô Chí Trung thì cho biết “Khi mình nhiễm Covid-19 thì có đôi lúc rất khó thở, ho, đau trong người, bởi vậy khi hết bệnh, tham gia đội hình, mình muốn cống hiến sức trẻ của mình, làm sao để chuyển bình oxy tới kịp thời thì cơn đau và cơn khó thở của người bệnh mà bản thân mình đã từng chịu đựng, sẽ giảm bớt đi”, Đức tâm sự.

Nguyễn Đình Nhâm Sang - Hội viên Hội LHTN Việt Nam Phường 6, thành viên Đội F0 - chống dịch quận Bình Thạnh với công việc mỗi ngày là lấy mẫu cộng đồng, hỗ trợ điểm tiêm vaccine. “Công tác lấy mẫu cộng đồng trong những ngày này khả năng tiếp xúc F0 rất cao. Vì từng là F0 nên kháng thể của mình khá cao, vì vậy mình chọn tham gia đội hình khi Quận Đoàn phát động, dù vậy mình vẫn rất cẩn thận khi tham gia công tác để bảo vệ chính mình” – Sang cho biết.

Sang cũng tâm sự: “công tác xã hội đã ngấm sâu vào máu mình từ lâu, mình đã trải qua và chiến thắng dịch bệnh. Nói như thế không phải để mình chủ quan nhưng là để những ai đang là F0 thì hãy lạc quan. Và việc các F0 sau khi hết bệnh nếu được hãy tiếp tục góp sức trong công cuộc chiến đấu và chiến thắng Covid-19. Ngay lúc này, Tổ quốc đang rất cần chúng ta, những chiến binh quả cảm trong chống dịch”.

Phụ trách đội F0 – chung tay chống dịch của Quận Đoàn Bình Thạnh Nguyễn Thùy Bảo Trân cho biết mặc dù mới thành lập thế nhưng đội hình đã có 15 thành viên là đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên từng là F0 trên địa bàn quận tham gia. “Bên cạnh những hoạt động hàng ngày, các bạn sẽ tham gia vào nhiều hoạt động phải tiếp xúc nhiều như chăm sóc F0, trao oxy, trao nhu yếu phẩm tại nhà cho những hộ dân tại địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao, lấy mẫu cộng đồng tại nhà,…. Quận Đoàn sẽ thường xuyên tập huấn cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng để đảm bảo an toàn cho các bạn trong quá trình tham gia các hoạt động tình nguyện”.