Xúi giục, kích động người khác tụ tập đông người trái phép, phạm tội gì?

Vừa qua tôi thấy, người lao động tự ý ngừng việc để tham gia diễu hành, dẫn đến ngưng trệ sản xuất... Có thể họ bị người khác lợi dụng, dụ dỗ, kích động, lôi kéo, tụ tập đông người trái phép. Vậy hành vi của người xúi giục, dụ dỗ, kích động phạm tội gì?

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội đồng phạm như sau: Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức; Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm; Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm; Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm; Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

 Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Trường hợp bạn hỏi, nếu người này có hành vi nhằm chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập đông người phá rối an ninh, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội bạo loạn theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội phá rối an ninh quy định tại Điều 118 Bộ luật hình sự năm 2015.

Điều 112. Tội bạo loạn. Người nào hoạt động vũ trang hoặc dùng bạo lực có tổ chức nhằm chống chống chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

1. Người tổ chức, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình;

2. Người đồng phạm khác, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm;

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 118. Tội phá rối an ninh

1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 112 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm.

2. Người đồng phạm khác, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Như vậy tùy theo mức độ, tính chất, vai trò của người có hành vi xúi giục, kích động người khác tụ tập đông người trái phép mà họ phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi theo quy định nêu trên.