Bảo hiểm thất nghiệp quá 3 tháng có được trợ cấp không?

Bà Huyền Anh (TP.Hà Nội) đóng BHXH được 8 năm 9 tháng, hiện bà nghỉ việc. 3 tháng sau nghỉ việc bà không nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, đến nay được 1 năm vẫn chưa đi làm lại. Bà Anh hỏi, bà có còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì cần thủ tục gì?

Hướng dẫn tuyên truyền những chủ đề lớn, trọng tâm từ nay đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Đề cương tuyên truyền 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 55 thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người

Về vấn đề này, BHXH thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Theo Khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Theo đó, Khoản 1 Điều 46 của Luật quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bà chấm dứt hợp đồng lao động. 

Do đó, bà sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu cho lần hưởng sau theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định.