Vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(Mặt trận) - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham dự và trao Bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự buổi lễ có ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương và đại diện của 60 doanh nghiệp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” lần thứ 5.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" là sự kiện thường niên (bắt đầu từ năm 2014) mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, do Tổng LĐLĐ Việt Nanm khởi xướng, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tổ chức, nhằm tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp đã và đang không ngừng nỗ lực chăm lo quyền lợi vật chất, tinh thần, tích cực cải thiện môi trường làm việc cho người lao động để họ phát huy được khả năng làm việc tốt nhất, hướng tới mục tiêu cả doanh nghiệp và người lao động đều phát triển bền vững trong quá trình hội nhập.

Từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép Tổng LĐLĐ Việt Nam nâng tầm "Bảng xếp hạng" thành Giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động". Theo đó, để đạt được giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động", DN phải có 3 năm liên tục được bình chọn vào Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động".

Như vậy, sau Giải thưởng "DN tiêu biểu vì người lao động" tổ chức lần đầu tiên năm 2016, thì đến năm 2019, Giải thưởng lần thứ 2 sẽ được tổ chức và Bảng xếp hạng hàng năm là hoạt động tiến tới Giải thưởng đó.

Sau 5 năm tổ chức, chương trình đã xếp hạng 335 lượt doanh nghiệp, tặng Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH, Tổng LĐLĐVN và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho 119 lượt DN, 15 DN được nhận Giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động", 12 DN được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh, Chương trình nhằm mục đích nâng cao nhận thức của xã hội về chăm lo nguồn lực quý giá nhất là con người, qua đó động viên các DN chăm lo thiết thực hơn nữa cho người lao động, thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện an sinh xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế. Đây cũng là diễn đàn tôn vinh, lan tỏa trách nhiệm xã hội và thương hiệu của các DN đến cộng đồng.

Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" năm nay được đánh giá dựa trên bộ tiêu chí chặt chẽ do các chuyên gia về lao động và công đoàn xây dựng. Bộ tiêu chí đảm bảo phán ánh sâu sát tình hình thực tế sử dụng và đãi ngộ người lao động của DN trên các khía cạnh thu nhập, đào tạo, môi trường làm việc, phúc lợi xã hội và các hoạt động bồi dưỡng thể chất cũng như tinh thần.

Đặc biệt, bộ tiêu chí dành điểm ưu tiên đối với những DN có chế độ phúc lợi cho người lao động cao hơn và thực hiện tốt hơn quy định của pháp luật. Các DN được xếp hạng cũng được lấy ý kiến từ các cấp Công đoàn ngành, địa phương và các Sở LĐ-TB&XH trên toàn quốc.

Ngoài việc tuân thủ những tiêu chí cơ bản của Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" những năm trước đây, năm 2018, Bảng xếp hạng có một số điểm mới: Phương hướng lựa chọn DN theo hướng "tinh" hơn (tăng điểm trung bình được chọn vào hiệp y; giảm số lượng DN vào bảng xếp hạng; mức lương bình quân của DN cao hơn các năm trước; quy mô các DN tham gia trải rộng hơn; bổ sung thêm phần khảo sát trực tiếp về sự hài lòng của người lao động do Báo Lao động thực hiện…). Đặc biệt, một trong những nội dung được Ban Tổ chức năm nay chú trọng là nâng cao chất lượng việc làm của người lao động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Năm 2018, Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" với chủ đề "Doanh nghiệp và phúc lợi người lao động" đã vinh danh 60 DN tiêu biểu, đặc biệt có 30 DN xuất sắc được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, là những tấm gương điển hình, xuất sắc cho việc lấy con người là trung tâm, là động lực phát triển của doanh nghiệp.