Tổng Thư ký Quốc hội nói gì về phát biểu của ĐB Lưu Bình Nhưỡng?

Cuối giờ sáng nay (20/11), Tổng Thư ký Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Hiếu.

Tại buổi họp báo này báo chí đã đặt câu hỏi và kết quả xử lý vụ việc liên quan đến phát biểu của đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) xung quanh số liệu vi phạm liên quan đến ngành Công an.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, ĐB Lưu Bình Nhưỡng hỏi Bộ trưởng Bộ Công an, sau đó ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) tranh luận lại với số liệu ĐB Nhưỡng đưa ra.

“Tôi theo dõi thấy rằng số liệu ĐB Lưu Bình Nhưỡng đưa ra chưa chính xác. Vì sao, vì giữa số đơn thư chưa giải quyết là 84/87, nếu đem chia ra thì cao, nhưng nếu đem so với số lượng hàng trăm nghìn đơn đã giải quyết thì chưa chính xác”, ông Phúc nói.

Vẫn theo Tổng Thư ký, Chủ tịch Quốc hội, người điều hành phiên chất vấn hôm đó có giao cho hai đại biểu Quốc hội trên trao đổi riêng với nhau. Sau đó phía Đảng ủy Công an Trung ương có văn bản gửi Đảng đoàn Quốc hội đề nghị xem xét việc của ĐB Lưu Bình Nhưỡng. 

 “Ban Công tác đại biểu và Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (nơi đại biểu Nhưỡng công tác) đã mời các cơ quan và ĐB Lưu Bình Nhưỡng làm rõ nội dung này. ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã tiếp thu, đồng thời ông đã xuống Trung tâm báo chí kỳ họp Quốc hội trao đổi kịp thời với các phóng viên về việc đó”, ông Phúc nói.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói thêm, trong các quyền của ĐB có quyền về chất vấn, khi ĐB Nhưỡng chất vấn lúc đó mà Bộ trưởng Công an trả lời ngay thì việc bình thường nhưng Bộ trưởng không trả lời, ĐB khác lại tranh luận. Nguyên tắc trong chất vấn, khi ĐB chất vấn với thành viên Chính phủ, thành viên Chính phủ có trách nhiệm trả lời ĐB. Còn ĐB tranh luận với nhau là tranh luận tại phiên họp liên quan đến vấn đề dự án Luật và các vấn đề quan trọng khác. Còn ĐB tranh luận kiểu trả lời thay cho Bộ trưởng là không phải.

Trước đó vào chiều ngày 9/11, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã xuống Trung tâm báo chí kỳ họp Quốc hội để trao đổi. Ông cho biết, liên quan đến phát biểu trước Quốc hội của ông, Đảng ủy Công an Trung ương đã có văn bản gửi Đảng đoàn Quốc hội kiến nghị xem xét.

“Với tư cách là thành viên của tổ Đảng và là đảng viên tôi nghiêm túc chấp hành những quy định của Đảng, đây là vấn đề rất quan trọng. Tôi nhận thức rằng việc chấp hành các quy định của Đảng là rất cần thiết và đó là trách nhiệm của tất cả các đảng viên. Kể từ giờ phút này báo chí không nên phỏng vấn đưa tin về sự việc liên quan đến phát biểu của tôi nữa. Những câu chuyện mà tôi tâm sự, nói với ai đó ngoài lề thì không coi đó là phỏng vấn rồi đăng thông tin, cần chờ ý kiến quyết định của Đảng đoàn Quốc hội”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.