Tổng Bí thư: Lò đã nóng lên, toàn hệ thống đồng tâm nhất trí cao

Sáng 29.11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri tại 2 quận Tây Hồ, Ba Đình.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ và Ba Đình (Hà Nội)

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời cảm ơn, tiếp thu tất cả các vấn đề được các cử tri đưa ra. Theo Tổng Bí thư, kỳ họp thứ 4 vừa qua tiếp tục có nhiều đổi mới, cải tiến theo tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, thực hành, xây dựng, dân chủ.

"Có điều tôi rất tâm đắc là cả cái lò nóng lên, toàn bộ hệ thống đồng tâm nhất trí cao. Ví dụ như Hội nghị TƯ 6 vừa qua đã quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và việc này, chúng ta đã làm đi làm lại, "tách đi nhập lại như chơi" nhưng rất khó. Lần này TƯ, Bộ Chính trị quyết tâm rất cao để đổi mới tổ chức bộ máy, giảm cấp phó, bỏ cấp hàm... Ngay sau khi Trung ương ra Nghị quyết, Quốc hội bàn thảo thì ý kiến nhất trí rất cao và Chính phủ triển khai thực hiện", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng rất quan trọng, không cuộc tiếp xúc cử tri và kỳ họp Quốc hội nào không nói tới. Tuy nhiên, dù đã cố gắng làm hiệu quả, bài bản, khiến người bị xử lý tâm phục khẩu phục nhưng vẫn chưa được như mong muốn, so với yêu cầu vẫn còn nhiều việc phải làm.

"Tôi đã nhiều lần nói, đây là cuộc đấu tranh rất gian khổ, lâu dài, kiên quyết và kiên trì, không thể nóng vội, bước đi phải chắc chắn, làm nhưng phải giữ ổn định. Không phải kỷ luật nhiều là thành công, cốt là đánh thức người ta dậy, đừng vi phạm pháp luật, mở đường cho người ta tiến tới mới là thành công", Tổng Bí thư nói.

Hiện nay, theo Tổng Bí thư, yếu nhất là khâu điều tra, làm sao chứng cứ phải rõ ràng, tội phạm phải chịu. Công cuộc điều tra cũng phải có thời gian, không vội, nhưng không lấy đó mà trì hoãn, kéo dài, không thể để chìm xuồng.

Theo Tổng Bí thư, vừa qua, Quốc hội đánh giá công cuộc chống tham nhũng đang "trên nóng dưới lạnh", nhưng người đứng đầu Đảng cho rằng hiện dưới đang nóng dần lên, một số nơi đang làm, phải làm. "Chúng tôi nhiều lần nói không thể không làm. Muốn thế thì lòng dân phải thuận, tất cả đồng lòng, lò nóng lên thì tất cả phải vào cuộc", Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, luật pháp là công cụ bảo đảm để làm tốt. Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi đã làm nhiều lần nhưng rồi vẫn thấy cần phải sửa nên lần này phải làm cơ bản, tập trung vào những khâu yếu. Không thể kêu gọi suông, giáo dục suông mà phải bằng luật pháp, phải nhốt quyền lực vào trong lồng pháp luật, phải có đòn roi để làm sao cho anh không dám làm, không muốn làm, nhúng tay vào rồi thì phải sửa.

Theo Xuân Hải/Báo Lao động