Tìm cách sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trí thức Việt Nam tại Australia

(Mặt trận) - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đặc biệt nhấn mạnh làm thế nào sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trí thức dồi dào của gần 30.000 du học sinh Việt Nam đang được đào tạo tại Australia, một trong những nền quản trị tiên tiến nhất thế giới, khi Việt Nam đang thiếu lao động trình độ cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc gặp mặt. (Nguồn: TTXVN).

Ngày 7/12, tại Sydney đã diễn ra buổi giao lưu, gặp gỡ giữa đoàn đại biểu UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, dẫn đầu đang có chuyến thăm làm việc tại Australia, với các kiều bào, doanh nhân tiêu biểu ở Australia.

Tại cuộc gặp, đoàn đã lắng nghe nhiều tâm tư, nguyện vọng, những trăn trở của các kiều bào, doanh nhân Việt Nam tại Australia về vấn đề được giữ quốc tịch Việt Nam, các thủ tục đầu tư về Việt Nam với mong muốn góp sức cho sự phát triển quê nhà cũng như việc gìn giữ văn hóa truyền thống, tiếng Việt của con em kiều bào các thế hệ sau. Báo cáo về tình hình cộng đồng người Việt tại Australia cũng như quan hệ Việt Nam-Australia, ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia cho biết, Australia là một trong những nước tập trung đông cộng đồng người Việt với trên 320.000 người cùng với gần 30.000 du học sinh.

Năm nay kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia, đồng thời nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược, nên giữa hai bên trao đổi nhiều đoàn cấp cao, trong đó có chuyến thăm Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 3/2018. Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia đã phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tổ chức được nhiều sự kiện thiết thực quảng bá văn hóa, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam ở Australia cũng như làm cầu nối thúc đẩy các hoạt động giao thương, đầu tư giữa hai nước. 

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Trưởng đại diện Thương mại Việt Nam tại Australia, cho biết, nhờ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược và việc cả hai nước đang chuẩn bị cho việc thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nên quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia trong năm nay phát triển mạnh với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia tăng hơn 20% trong 10 tháng đầu năm nay. Sau nhiều năm đàm phán, trong 3 năm vừa qua, mỗi năm Australia mở cửa thị trường cho một loại trái cây tươi của Việt Nam, cụ thể là vải thiều, xoài và thanh long; và dự kiến vào đầu năm tới là trái nhãn.

Tại cuộc gặp, đại diện một số kiều bào bày tỏ mong muốn với sự cải tiến, đổi mới về chính sách, các doanh nghiệp của kiều bào tại Australia có thể chung tay góp phần đưa những công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm của nước bạn về Việt Nam, đặc biệt ở những lĩnh vực mà Australia có thế mạnh như kỹ năng giáo dục và nông nghiệp công nghệ cao. Nhiều người đặc biệt bày tỏ những trăn trở về các vướng mắc, thủ tục trong việc xin giữ quốc tịch Việt Nam hoặc kiến nghị sớm đưa hệ thống sách dạy tiếng Việt lên mạng internet để con em kiều bào có điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn trong bối cảnh các giáo trình dạy tiếng Việt ở Australia có nhiều bất cập, lỗi thời và không chính thống...

Phát biểu tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã thông tin tới bà con vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam như trụ cột thứ tư đại diện cho nhân dân trong hệ thống chính trị gồm 4 thể chế xây dựng nên đất nước Việt Nam, bên cạnh Đảng, Quốc hội và Chính phủ; có chức năng tập hợp, đoàn kết tất cả các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam trong nước và nước ngoài để xây dựng, phát triển đất nước. 

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân để tuyên truyền chủ trương, đường lối Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tham gia giám sát, phản biện xã hội, tổ chức các cuộc vận động… Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, các chuyến công tác ra nước ngoài như thế này là cơ hội để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào người Việt nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Ông bày tỏ niềm tự hào khi nhận định dù làm công việc gì, giữ vị trí gì ở nước sở tại thì bà con người Việt nói chung đều có sự tin tưởng vào sự phát triển của nước nhà, mong muốn được đóng góp sức mình cho Tổ quốc bằng cách thức phù hợp. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đặc biệt nhấn mạnh làm thế nào sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trí thức dồi dào của gần 30.000 du học sinh Việt Nam đang được đào tạo tại Australia, một trong những nền quản trị tiên tiến nhất thế giới, khi Việt Nam đang thiếu lao động trình độ cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay. Tại Australia, việc cộng đồng người Việt được đánh giá cao, ngôn ngữ tiếng Việt được công nhận là một cơ hội rất tốt để duy trì tiếng Việt cho con em kiều bào, song cũng cần sự hỗ trợ về giáo trình giảng dạy từ trong nước.