Thúc đẩy sử dụng hàng Việt thông qua nâng cao chất lượng và giá rẻ

(Mặt trận) - Sáng 15/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động chủ trì Hội nghị.

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả“

Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba

Cùng tham dự Hội nghị có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cùng đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nam và Thái Bình.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 9 năm phát động, Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp địa phương và có sức lan tỏa nhanh.

Từ những đóng góp không nhỏ của Cuộc vận động vào thành công chung của đất nước trong năm 2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Cuộc vận động tiếp tục góp phần vào việc nâng cao nhận thức của nhân dân trong lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. 

Đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động năm 2017, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, việc triển khai Cuộc vận động ở các địa phương đã đạt những kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Công tác thông tin, truyền thông, quảng bá hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt, tôn vinh, biểu dương sản phẩm tiêu biểu được đẩy mạnh thông qua việc đấu tranh, phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ủy ban MTTQ các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, ngành chức năng để lồng ghép việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước của các tổ chức chính trị - xã hội, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo cũng thẳng thắn cho rằng công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên; một số cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường; một số hàng hóa Việt Nam chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng và giá cả; nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng nên hiệu quả xúc tiến thương mại chưa cao…

Trong năm 2018, theo nhận định chung thị trường sẽ có nhiều thách thức. Các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, trong năm 2018 các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất xuống còn 0%-5%. Việc Việt Nam cùng các nước ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hướng đến một nền kinh tế mở cũng là thách thức lớn đối với nền kinh tế quốc gia. Thị trường trong nước sẽ không còn là thị trường của riêng doanh nghiệp Việt, là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà doanh nghiệp trong nước phải đối mặt.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã đưa ra những giải pháp cụ thể để Cuộc vận động ngày càng thiết thực, thông qua việc nâng cao chất lượng các sản phẩm nội địa, biểu dương các sản phẩm, đưa ra các giải pháp hỗ trợ người tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về địa bàn vùng sâu, vùng xa để việc tiêu thụ hàng Việt để đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bộ, ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông "Tự hào hàng Việt"; hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa;…

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, trong năm 2018, Ban Chỉ đạo cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với các hình thức, nội dung cụ thể phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, cộng đồng dân cư, đồng thời phát huy trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo thông qua việc rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách kiểm tra, hướng dẫn ban chỉ đạo các cấp, tạo điều kiện cho ban chỉ đạo địa phương hoạt động để từ đó thực hiện Cuộc vận động hiệu quả nhất.

“Tại mỗi bộ, ngành, địa phương, Ban Chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch tái kiểm tra, giám sát những địa bàn trong năm 2017 chưa làm tốt Cuộc vận động, đồng thời tiếp tục kiểm tra những địa phương làm tốt Cuộc vận động để tiến hành đối chiếu, so sánh, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai.”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nêu.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng cho rằng, cần tiếp tục thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo hai chiều từ Ban Chỉ đạo các địa phương tới Trung ương và thành viên Ban Chỉ đạo, đảm bảo duy trì thông suốt hệ thống thông tin hai chiều. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cần làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng có đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện Cuộc vận động…

 

Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước với những mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá rẻ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại và triển khai hiệu quả những mục tiêu đề ra tại Hội nghị Tổng kết 5 năm Cuộc vận động, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần phải nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đổi mới công tác tuyên truyền, triển khai và giám sát thực hiện Đề án "Phát triển thị trường trong nước" gắn với Cuộc vận động, triển khai Đề án "Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt".

Đồng thời tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 494/CT-TTg về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước khi đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước..; đưa ra giải pháp nhằm hiện thực hóa chủ trương của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường nội địa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và xây dựng thương hiệu, mạng lưới phân phối; triển khai hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước; đẩy mạnh chương trình phát triển kết cấu hạ tầng thương mại tại các địa phương; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với đó cần thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Phải làm thế nào để cùng với việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân là việc tạo điều kiện, tạo động lực, khuyến khích từng doanh nghiệp thay đổi mạnh mẽ hơn nữa thông qua tái cơ cấu doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi công nghệ, xây dựng thương hiệu, thị trường để sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng và cạnh tranh.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.