Thủ tướng yêu cầu bình tĩnh, không chủ quan, điều tra, truy vết quyết liệt

(Mặt trận) - Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/7 về phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ yêu cầu bình tĩnh nhưng không chủ quan; khoanh vùng, dập dịch tích cực ở TP. Đà Nẵng; kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép…

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết về trường hợp mắc bệnh tại Đà Nẵng (bệnh nhân số 416). Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm chuyên sâu, có kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2 vào sáng 25/7/2020.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã làm xét nghiệm đối với 105 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đã có kết quả âm tính với SARS-COV-2. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục lập danh sách các người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly y tế.

Bệnh nhân số 416, là nam, 57 tuổi, thường trú tại tổ 51, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ngày 17/7/2020 bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, đến ngày 20/7/2020 nhập viện Bệnh viện C Đà Nẵng với triệu chứng sốt nhẹ, chụp XQ có tổn thương phổi dạng viêm, bệnh nhân đang thở máy do suy hô hấp, hiện đã được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo thông tin người nhà, trong vòng 01 tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở tại TP. Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh, hàng ngày ít đi xa khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Ngày 7/7/2020, bệnh nhân đưa mẹ vào vào Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn để điều trị bệnh tim và chăm sóc mẹ 02 ngày tại đây. Ngày 10/7/2020, mẹ bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Ngày 16/7/2020, bệnh nhân có đến tầng 5, khoa Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) để chăm sóc mẹ  đang nằm viện. Ngày 17/7/2020, bệnh nhân về nhà và có dấu hiệu sốt, cảm giác hơi mệt. Buổi tối cùng ngày, bệnh nhân tham dự tiệc ăn hỏi tại đường Nguyễn Lương, Hòa Khánh Bắc.

Ngày 18/7/2020, bệnh nhân có đi đám cưới cháu ruột của vợ tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị For You Palace (Đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Bệnh nhân đang sống chung với vợ và con gái tại nhà. Bệnh nhân có 01 con gái khác đã lấy chồng, đã  ở riêng tại Tổ 59, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Bệnh nhân có mẹ già, 92 tuổi, trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

Ngày 23/7/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng làm xét nghiệm 2 lần với SARS-COV-2 cho kết quả dương tính. Mẫu xét nghiệm làm tại Viện Pasteur Nha Trang cho kết quả dương tính với SARS-COV-2 sáng ngày 24/7/2020. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm chuyên sâu, có kết quả khẳng định dương tính với SARS-COV-2 vào sáng 25/7/2020.

Ngay khi ghi nhân thông tin về trường hợp bệnh nhân tại Đà Nẵng dù đang chờ các kết quả xét nghiệm khẳng định, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai và kích hoạt nhiều hoạt động như đối với trường hợp dương tính.

Bộ Y tế đã cử ngay đoàn công tác do Lãnh đạo Bộ Y tế dẫn đầu vào chỉ đạo công tác điều tra, giám sát, điều trị và phòng chống dịch tại Đà Nẵng. Chỉ đạo Sở Y tế Đà Nẵng thực hiện lập danh sách, điều tra, xét nghiệm toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại bệnh viện, gia đình, những nơi bệnh nhân đã tới dự tiệc. Khoanh vùng, cách ly ổ dịch tại quận Liên Chiểu, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng. Cử  đội công tác đặc biệt gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học, phòng chống nhiễm khuẩn đã có kinh nghiệm phòng chống dịch đến Đà Nẵng để giúp khoanh vùng, xử lý ổ dịch. Cử đoàn công tác các chuyên gia về cấp cứu, điều trị từ Bệnh viện Chợ Rẫy để cùng phối hợp hội chẩn điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện việc hội chẩn từ xa với Hội đồng chuyên môn với các đầu cầu trong cả nước.

 Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đánh giá cao cố gắng trong thời gian qua của ngành y tế, các lực lượng quân đội, công an, các thành viên Ban chỉ  đạo Quốc gia trong thực hiện mục tiêu kép. Cho nên, trong 99 ngày qua chúng ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Tuy nhiên, có một bộ phận chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế. Với tình hình xuất hiện bệnh nhân số 416 ở TP. Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là TP. Đà Nẵng cũng như ngành y tế bình tĩnh, kiên quyết xử lý, nhất là khu vực bệnh nhân đã đến, sinh hoạt.

Với Đà Nẵng, tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp F1 một cách an toàn; chỉ đạo, khoanh vùng, dập dịch, không để vỡ trận. Các biện pháp mạnh như áp dụng công nghệ, biện pháp trực tiếp như đi từng ngõ, gõ từng nhà, truy vết tìm F0 tiếp tục được tổ chức quyết liệt, không thể chủ quan.

Ngành y tế tăng cường chuyên gia, phương tiện cho TP. Đà Nẵng trong việc điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân 416.

Các bộ, các ngành, UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Các thành phố lớn và các địa phương có liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng chống dịch tại Chỉ thị 19 của Thủ tướng. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn… nhất là những khu vực như TP. Đà Nẵng, nơi xuất hiện ca bệnh 416.

Cùng với khoanh vùng, dập dịch tích cực ở TP. Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu kiểm tra biên giới, cửa khẩu một cách chặt chẽ, ngăn chặn nhập cảnh trái phép; đồng ý yêu cầu Bộ Công an khởi tố điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp để xử lý nghiêm theo pháp luật. Thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế phối hợp ứng dụng công nghệ vào truy vết, trước hết đối với TP. Đà Nẵng, đồng thời tiến hành xét nghiệm diện rộng với phương thức phù hợp.

Ban Chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục việc thông tin về công tác phòng chống dịch để người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không để xuất hiện tình trạng hoang mang, hoảng loạn trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh khi có ca 416.

TP. Đà Nẵng phải coi đây là nhiệm vụ chính trị tập trung, đột xuất trong chỉ đạo. Xác định rõ hơn các khu vực có trường hợp mắc bệnh, nguồn nghi ngờ lây nhiễm để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Các Bộ: Y tế, Khoa học và Công nghệ, Truyền thông và Thông tin, Công an xem xét cử cán bộ tăng cường hỗ trợ TP. Đà Nẵng thực hiện các công tác trên. Chúng ta bình tĩnh nhưng phải cương quyết, nếu không cương quyết, nhận thức không rõ ràng, quyết liệt thì sẽ có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng, Thủ tướng nói. Bộ Y tế tập trung giám sát, lấy mẫu xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây. Ngành y tế phải bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng chống dịch, không chủ quan.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát nghiêm trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; tổ chức cách ly chặt chẽ, nghiêm túc, không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung.

Tất cả các địa phương, đặc biệt là Bộ Công an rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi đây như trường hợp nghi nhiễm để áp dụng cách ly y tế theo quy định.

Cả nước, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, tiếp tục hỗ trợ các nhà ngoại giao, các quan chức cao cấp, các nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian ngắn để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng đầu tư, thương mại với biện pháp phù hợp. Minh bạch hóa và hỗ trợ các nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà  đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, công nhân tay nghề cao nhập cảnh làm việc, khảo sát cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tạo điều kiện cho doanh nhân, trí thức người Việt, công dân Việt Nam là học sinh, sinh viên, người già, người đi thăm thân, du lịch hết hạn, bị kẹt ở nước ngoài và các trường hợp đặc biệt khác về nước.