Thủ tướng thăm, động viên thầy trò Trường Dân tộc nội trú tại Sóc Trăng

(Mặt trận) - Sáng ngày 28/4, tiếp tục chương trình công tác tại Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới thăm, động viên các giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương tại TP. Sóc Trăng.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

Thủ tướng: 'Sự sống nảy sinh từ cái chết' ở Làng Nủ, Nậm Tông, Kho Vàng

Sắp xếp, tinh gọn phải nhanh, làm khẩn trương nhưng phải rất khoa học, phòng ngừa các hệ lụy, rủi ro

Các em học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Huỳnh Cương chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm nhà trường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng đi với Thủ tướng có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.

Trường vinh dự, tự hào được mang tên cụ Huỳnh Cương (1925-1997, quê quán xã Vĩnh Phước, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), một người con ưu tú của dân tộc Khmer, Ủy viên Trung ương Đảng khóa VII, Phó Chủ tịch Quốc hội các khóa VII, VIII, đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Ngôi trường dành cho con em đồng bào dân tộc tỉnh Sóc Trăng, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cư trú và học tập. Qua đó, góp phần đào tạo nguồn cán bộ cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Theo báo cáo, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên, kết quả đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông và đỗ đại học trong những năm gần đây của nhà trường luôn được xếp hạng trong nhóm 10 trường dẫn đầu của tỉnh.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi điều kiện sinh hoạt, việc học tập của các em học sinh, nắm bắt tình hình thực tế về chính sách giáo dục với con em đồng bào dân tộc thiểu số - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Tại đây, Thủ tướng ân cần thăm hỏi điều kiện sinh hoạt, việc học tập của các em học sinh, đi kiểm tra trường lớp, khu bán trú, khu sinh hoạt chung, khu nhà ăn của nhà trường và nắm bắt tình hình thực tế về chính sách giáo dục với con em đồng bào dân tộc thiểu số cũng như những tồn tại, vướng mắc đối với hệ thống các trường dân tộc nội trú.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn hết sức quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách… Nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành và triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc và bảo đảm sự công bằng xã hội trong giáo dục.

Trong đó, các trường phổ thông dân tộc nội trú thực hiện mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nhân lực có trình độ để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng và cả nước nói chung…

Ân cần nói chuyện với các em học sinh, Thủ tướng mong muốn các em  không chỉ học tập tốt mà còn chú ý hoạt động ngoại khóa, thể dục rèn luyện thể chất, thể thao, văn hóa, nghệ thuật, luôn đùm bọc, giúp đỡ nhau, phát huy tinh thần đại đoàn kết, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc…

Vui mừng được đón Thủ tướng tới thăm, các em học sinh cho biết sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước và nhà trường, giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ…

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo nhà trường, Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo tỉnh, thầy cô giáo nhà trường và ý thức của các em học sinh đã tạo nên ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương tinh thần học tập, giảng dạy của các thầy cô giáo, các em học sinh, đã rất cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực mỗi ngày để dạy tốt và học tốt.

Thủ tướng trực tiếp kiểm tra trường lớp, khu bán trú, khu sinh hoạt chung, khu nhà ăn của nhà trường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Theo Thủ tướng, thực tiễn cho thấy mô hình trường dân tộc nội trú là mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn, góp phần thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta về bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng chăm lo an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực… 

Thời gian qua, các trường phổ thông dân tộc nội trú đã từng bước khẳng định những ưu điểm, ưu việt trong hệ thống giáo dục nước ta. Đặc biệt, mô hình này càng có ý nghĩa với những tỉnh còn có khó khăn như Sóc Trăng, góp phần chăm lo an sinh xã hội, đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài… cho địa phương, cho vùng và đất nước.

Theo Thủ tướng, các cháu ở đây sống xa gia đình nên các thầy cô không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn như người cha, người mẹ chăm lo, dạy bảo các cháu từng ngày cả về đạo đức, sức khỏe, tâm lý… với tất cả tình cảm và sự quan tâm.

Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo và học sinh trường Huỳnh Cương sẽ phát huy truyền thống, phát triển toàn diện, đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa trong dạy và học - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Nhắc lại câu nói của Bác Hồ "Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người", Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo và học sinh trường Huỳnh Cương sẽ phát huy truyền thống, phát triển toàn diện, đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa trong dạy và học.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm tới sự nghiệp giáo dục, đầu tư hơn nữa cho hạ tầng xã hội, giáo dục, y tế, văn hóa… nói chung và cho trường Huỳnh Cương nói riêng, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên và học sinh tại đây, giúp mỗi em học sinh phát huy được hết các khả năng, tiềm năng của mình…

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự tin tưởng và hy vọng của cha mẹ, tấm lòng của các thầy cô, khát vọng của tuổi trẻ, các em học sinh cố gắng học tập, rèn luyện tốt để thay đổi cuộc sống của mình, gia đình mình ngày càng tốt đẹp hơn và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.