Thành kính dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

(Mặt trận) - Sáng 14/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu Di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên đã có công dựng nước, lập nên Nhà nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự Lễ dâng hương có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Bùi Minh Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương; các sở, ngành liên quan tỉnh Phú Thọ và đông đảo du khách thập phương.

Trong không khí trang nghiêm, đoàn dâng hương khởi hành từ sân Trung tâm Lễ hội Đền Hùng qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng. Đi đầu là đội Tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội đền Hùng và vòng hoa mang dòng chữ “Ðời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước”.

Tiếp đó là các thiếu nữ trong trang phục áo dài truyền thống màu đỏ mang hương, hoa, lễ vật và 100 thanh niên mặc trang phục có những chi tiết mô phỏng theo quần áo người Việt cổ, tượng trưng cho con cháu Lạc Hồng giương cao cờ hội đứng chung quanh sân đền Thượng và sân lăng Hùng Vương.

Đi sau khối nghi thức là đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân về dự Lễ dâng hương.

Trước anh linh các vua Hùng, thay mặt Ban Tổ chức và đồng bào cả nước, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Kỷ Hợi 2019, đọc Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương; ca ngợi, khắc ghi công đức Cha Rồng, Mẹ Tiên, công lao trời biển của các vua Hùng; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc máu xương đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng thời, kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà đất nước đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế; khẳng định lớp lớp thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua khó khăn thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống chí nhân đại nghĩa, tinh thần sáng tạo thông minh, ra sức thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra; quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vì hòa bình, hữu nghị trong khu vực và trên thế giới.

Ngay sau Lễ dâng hương, tại các đền của Khu di tích, hàng triệu con dân đất Việt trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã tề tựu thành kính tri ân công đức Tổ tiên, dâng hương tưởng niệm các vua Hùng và tham gia các hoạt động lễ hội, các trò chơi dân gian.

Theo Ban Tổ chức, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, thành kính và mang tính cộng đồng; phần hội bảo đảm vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm. Với quyết tâm xây dựng Lễ hội Đền Hùng trở thành một trong những lễ hội mẫu mực của cả nước, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, du khách thập phương.

Với sự chuẩn bị chu đáo, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019 để lại nhiều dấu ấn, mang lại nhiều ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.