Sẽ có những “đốm cháy nhỏ” lây lan từ “ổ dịch” Bạch Mai ra các tỉnh phía Bắc

Nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm từ BV Bạch Mai ra cộng đồng xác suất rất lớn, rất có thể âm ỉ và sẽ bùng phát trong tuần tới

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ chủ trì đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng chống dịch Covid -19. Cuộc họp cũng được trực tuyến tới các cơ sở cách ly để phục vụ công tác thị sát.
Chủ tịch TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp trực tuyến 5 thành phố trực thuộc Trung ương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 19/3 khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin có 2 trường hợp là điều dưỡng tại Bệnh viện Nhiệt đới của BV Bạch Mai dương tính với Covid-19, TP đã khẩn trương phối hợp với bệnh viện để xác định thân nhân, lai lịch và tiến hành tổ chức xác minh tất cả những người tiếp xúc gần F1, F2.

Sau đó, ngày 20/3, TP đã tiến hành xét nghiệm và có kết quả đối với trường hợp con của bệnh nhân 86 dương tính với Covid-19; F1, F2 được tổ chức đi cách ly, các địa điểm liên quan đều được khử khuẩn. Cho đến nay liên quan đến trường hợp này chưa phát hiện thêm trường hợp nào dương tính…

Trước diễn biến đó, tối ngày 19/3 thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã có trao đổi trực tiếp với Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và trực tiếp Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế có kiến nghị xem xét có thể đóng và phong toả một số khoa trong Bệnh viện Bạch Mai; giảm tải đến nhận và đóng băng toàn bộ các bệnh nhân đang điều trị trong này.

"Tuy nhiên đề xuất này của Hà Nội không được chấp nhận mà Bộ Y tế chỉ triển khai “đóng băng” một số tầng, khoa có bệnh nhân dương tính. Sau đó bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai về các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Điều này có thể đã để lỡ thời gian vàng để phòng lây lan", Chủ tịch UBND TP nói.

Chỉ trong 2 ngày vừa qua TP đã xác minh được toàn bộ nhân thân lai lịch của 1.592 trường hợp bệnh nhân và đã ra quyết định cách ly; đang triển khai lấy mẫu trong hai ngày; rà soát tất cả những người đi cùng những bệnh nhân này vào thăm thân trong bệnh viện.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Vũ Đức Đam, chiều 28/3, Hà Nội đã triển khai rà soát toàn bộ các bệnh nhân chạy thận xung quanh Bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân từ các tỉnh thành đang điều trị nội trú và khoảng gần 358 trường hợp thường xuyên hiến máu cho Bệnh viện Bạch Mai. TP đang lên danh sách và ra quyết định cách ly, một số trường hợp khó khăn, TP sẽ có chế độ hỗ trợ việc ăn uống...

2 nguy cơ lớn tiếp tục lây nhiễm Covid -19 ở Bệnh viện Bạch Mai

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố cho đến nay tiềm ẩn nguy cơ từ ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất là Bệnh viện Bạch Mai. “Bệnh viện Bạch Mai hiện nay theo ghi nhận của Hà Nội hiện có 20 trường hợp dương tính với Covid-19 (Bộ Y tế công bố là 12). Có trường hợp đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nam hay đi về Nam Định, Ninh Bình cũng dương tính. Hà Nội báo cáo Thủ tướng là rất có nguy cơ trong một vài ngày tới sẽ có những “đốm cháy nhỏ” dịch Covid-19 ở một số tỉnh phía bắc và Hà Nội”.

Bội đội hóa học phun khử khuẩn ổ dịch Bạch Mai.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, BV Bạch Mai có đầy đủ yếu tố phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi: có rất nhiều bệnh nhân nặng; hàng ngày có từ 5.000-7.000 người khám chữa bệnh. Nhưng đáng lo ngại nhất đó là sau ngày 20/3, BV Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh; đã có lây nhiễm ra ngoài. Nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm từ BV Bạch Mai ra cộng đồng xác suất lớn, rất có thể trong tuần tới sẽ âm ỉ và bùng phát. BV Bạch Mai là  một trong những nơi dịch bệnh phức tạp nhất, có nguy cơ lây lan lớn nhất.

Nguy cơ tiếp theo đến từ Công ty Trường Sinh với 23 người phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 57, hàng ngày đưa phích nước cho tất cả các khoa của bệnh viện. Bộ phận nấu cháo phở cung cấp theo yêu cầu cho bệnh nhân. Bộ phận nấu ăn hàng ngày cung cấp cho khoảng 5.000-6.000 nhân viên trong BV Bạch Mai ăn tại tòa nhà tầng 2.

Ngoài ra bệnh viện có khoảng 2.000-3000 học sinh, sinh viên thực tập của Hà Nội và các tỉnh thành ăn uống và học tập tại đây, nhưng đã được bệnh viện trả về từ ngày 20/3….

“Đáng lo ngại nhất hiện nay là khu vực nhà ăn cho tất cả mọi người ngoài xã hội vào ăn. Thông tin từ bệnh viện cho biết, từ ngày 15- 25/3 có khoảng 600-700 người vào ăn. Riêng ngày cuối tuần có khoảng 250 người. Nếu đúng là bệnh nhân 170 vào đây ăn 5 lần và bị nhiễm với mức độ như thế thì tôi tin số này lây nhiễm còn nhiều hơn”- CT UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.

Tối 28/3, Hà Nội đã đưa 613 trường hợp là người nhà của BV Bạch Mai lên Trường Đại học FPT tổ chức cách ly an toàn; xác minh toàn bộ và có quyết định cách ly 1.592 trường hợp khám, chữa bệnh tại BV Bạch Mai từ ngày 15- 25/3.

Thành phố đang phối hợp chặt chẽ với công ty Trường Sinh để có thể xác định được nơi cư trú của hơn 90 nhân viên của công ty Trường Sinh với quê quán ở nhiều tỉnh thành, nhưng theo Chủ tịch UBDN TP: “Cơ bản tin cũng rất vui là chỉ có 3 trường hợp về quê, còn lại cơ bản ở trong bệnh viện”.

Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ là “Chống dịch như chống giặc” và giai đoạn này rất quan trọng, quyết định thành công hay thất bại. Thành phố tiếp tục tích cực phối hợp với BV Bạch Mai để xác minh số người vào thăm trên địa bàn. “Số người vào thăm rất lớn nếu có lây lan ra Hà Nội sẽ chịu hậu quả rất lớn”, ông Chung nói

Chủ tịch TP mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương giúp đỡ Hà Nội được cung cấp thêm 15.000 đến 20.000 test nhanh để Hà Nội triển khai xét nghiệm nhanh với các bệnh nhân chạy thận, bệnh nhân HIV, người hiến máu liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; hỗ trợ kit xét nghiệm Covid-19 theo cách thức PCR; bổ sung nguồn cung trang thiết bị Y tế; máy thở…./.

Theo H.La/VOV.VN